Phụ nữ bị dọa sảy thai nên ăn gì và kiêng ăn gì?
Phụ nữ bị dọa sảy thai nên ăn gì và kiêng ăn gì?
Phụ nữ bị dọa sảy thai nên ăn gì và kiêng ăn gì? - Ảnh: BookingCare

Phụ nữ bị dọa sảy thai nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Tác giả: - Xuất bản: 17/11/2023 - Cập nhật lần cuối: 17/11/2023
Phụ nữ bị dọa sảy thai nên và không nên ăn gì là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Thực đơn ăn uống lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị dọa sảy thai ở nhiều chị em phụ nữ mang bầu. Chị em cần xây dựng một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng và loại bỏ những loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe để có thể đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Phụ nữ bị dọa sảy thai nên ăn gì?

Có rất nhiều loại thực phẩm chứa chất dinh dưỡng tốt cho phụ nữ mang thai, có công dụng an thai đặc biệt hiệu quả cho chị em gặp phải tình trạng dọa sảy. Các sản phụ nên bổ sung các loại thực phẩm giàu sắt và vitamin C. Về khuyến cáo, người bệnh nên bổ sung các loại thịt đỏ (thịt heo, bò, cừu,.. không ăn thịt đỏ từ tạng động vật).

Dưới đây là một số loại thực phẩm cụ thể mà chị em mang bầu có thể tham khảo:

Cá chép

Cá chép là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng rất tốt cho mẹ bầu. Trung bình 100g cá chép cung cấp đến 162 calories, 23g đạm, và hàng loạt các chất dinh dưỡng khác như vitamin A, C, canxi, sắt, chất béo…

Cá chép không chỉ bổ dưỡng mà còn có tác dụng an thai, tiêu phù, lợi tiểu, thông sữa và điều trị các bệnh về gan thận. Bên cạnh, cá chép còn cung cấp năng lượng cho mẹ bầu, giảm tình trạng suy nhược cơ thể và cải thiện các triệu chứng nôn nghén.

Một số món ăn từ cá chép mà chị em có thể áp dụng cho bữa ăn thêm phong phú như: cháo cá chép, cá chép nấu, cá chép om dưa,...

Thịt gà

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết thịt gà không chỉ cung cấp dồi dào đạm mà còn chứa nhiều khoáng chất, axit amin và vitamin rất tốt cho sức khỏe của phụ nữ mang thai.

Bổ sung các món ăn từ thịt gà giúp mẹ bầu giảm mệt mỏi và cải thiện chức năng đề kháng. Bên cạnh đó, thịt gà còn làm tăng khả năng bám vào niêm mạc tử cung. 

Một số gợi ý về món ăn làm từ thịt gà có thể kể đến như: gà luộc, gà hấp nước mía, cháo gà, canh gà hầm nấm và hạt sen,... Tránh những loại món ăn từ gà qua chế biến như: chiên rán, xào, nướng,.. nhiều dầu mỡ không tốt cho sức khỏe mẹ.

Bông cải xanh

Trong bông cải xanh chứa rất nhiều sắt tốt cho máu, mẹ bầu nên bổ sung chất này đặc biệt là trong 3 tháng đầu giúp thai nhi không bị thiếu máu và phát triển khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, bông cải xanh còn giàu chất oxy hóa, giúp nâng cao sức đề kháng, chất xơ trong bông cải xanh cũng là một biện pháp tuyệt vời giúp chống táo bón hiệu quả. 

Nên tối giản phương pháp chế biến cho loại thực phẩm này, cách tốt nhất là nên luộc hoặc hấp để giữ nguyên được mùi vị và chất dinh dưỡng.

Sữa chua tiệt trùng

Khi mang thai, mẹ bầu được khuyến cáo nên bổ sung nhiều protein và canxi hơn để đáp ứng nhu cầu phát triển của thai nhi. Cả hai thành phần này đều có mặt trong sữa và các sản phẩm của sữa.

Tuy nhiên, sữa chua lại là thực phẩm được khuyến cáo nên dùng cho mẹ bầu hơn cả. Nguyên nhân là do sữa chua sở hữu lượng canxi dồi dào hơn, đồng thời bổ sung nhiều lợi khuẩn tốt cho sức khỏe.

Việc bổ sung men vi sinh khi mang thai cũng được chứng minh là có thể làm giảm nguy cơ biến chứng như tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ, nhiễm trùng âm đạo và dị ứng. Đảm bảo an toàn cho mẹ bầu trong quá trình mang thai, giảm thiểu rủi ro dẫn đến dọa sảy thai.

Chị em có thể kết hợp sữa chua với các loại trái cây tươi hoặc ngũ cốc, yến mạch để món ăn thêm phần bắt mắt và ngon miệng hơn.

Phụ nữ bị dọa sảy thai nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh những loại thực phẩm tốt cho phụ nữ bị dọa sảy thai, chị em nên chú ý tránh xa những loại thức ăn dưới đây tránh trường hợp tình trạng diễn biến xấu hơn:

Rau ngót

Rau ngót là một loại rau chứa nhiều axit amin, photpho, gluxit, vtamin C đặc biệt là canxi, rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên loại rau này có một nhược điểm đó là có thể khiến tử cung co bóp mạnh, đẩy nhanh quá trình bóc tách màng nuôi dẫn và dẫn tới sảy thai.

Nguyên nhân là do trong thành phần của rau ngót có chứa nhiều papaverin. Chất này là tác nhân gây ra các cơn co thắt tử cung, đồng thời cũng cản trở quá trình hấp thụ phốt pho, canxi, ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. 

Đặc biệt với các mẹ bầu có dấu hiệu dọa sảy thai, việc ăn rau ngót có thể gây ra hiện tượng mất ngủ, thiếu máu trầm trọng, nguy cơ sảy thai cũng cao hơn nhiều lần.

Đu đủ xanh

Tương tự như rau ngót, các thành phần có trong đu đủ xanh làm tình trạng co thắt tử cung diễn ra nhiều hơn.

Các chất gây nguy hiểm cho sự phát triển của thai nhi có chứa trong đu đủ xanh được nghiên cứu chỉ ra bao gồm:

  • Papain: Thành phần có thể dẫn tới sự phá hủy bào phôi thai.
  • Oxytocin, Prostaglandin: Đây là 2 chất có thể khiến tử cung bị kích thích và gây co bóp. 

Thực phẩm đóng hộp

Thực phẩm đóng hộp chứa nhiều chất bảo quản chưa bao giờ là một sự lựa chọn an toàn cho sức khỏe mọi người đặc biệt là với chị em mang bầu có dấu hiệu dọa sảy thai.

Các loại thực phẩm này chứa nhiều chất béo xấu, cholesterol và đặc biệt không tốt cho tim mạch và hệ tiêu hóa. Thực phẩm đóng hộp, thức ăn nhanh, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ có thể làm giảm lượng máu từ mẹ tới nhau thai, khiến quá trình sảy thai diễn ra nhanh hơn.

Thịt sống hoặc chưa được nấu chín

Các món ăn tái, sống cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc ký sinh trùng, bao gồm Toxoplasma, E. coli, Listeria và Salmonella.

Các loại vi khuẩn này có thể không gây ra các triệu chứng rõ ràng cho phụ nữ mang thai nhưng có thể dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng ở thai nhi, dẫn đến sẩy thai hoặc thai chết lưu . Bệnh cũng có thể gây sinh non và nhiễm trùng đe dọa tính mạng ở trẻ sơ sinh. 

Hầu hết vi khuẩn xuất hiện trên bề mặt của cả miếng thịt, nhưng một số vi khuẩn khác có thể tồn tại bên trong các sợi cơ.

Khi mang thai, tốt nhất nên tránh ăn thịt chưa nấu chín. Thịt cắt miếng, bao gồm thịt viên, bánh mì kẹp thịt, thịt băm, thịt lợn và thịt gia cầm, không bao giờ an toàn khi ăn sống hoặc nấu chưa chín.

Bên cạnh việc xây dựng một thói quen ăn uống lành mạnh, chị em cần từ bỏ những thói quen xấu như: hút thuốc lá, sử dụng rượu bia, thức khuya,... Đi khám ngay khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết