Phụ nữ mắc bệnh buồng trứng đa nang nên ăn gì và kiêng ăn gì?
Phụ nữ mắc bệnh buồng trứng đa nang nên ăn gì và kiêng ăn gì?
Người bệnh buồng trứng đa nang nên ăn gì và kiêng ăn gì?
Người bệnh buồng trứng đa nang nên ăn gì và kiêng ăn gì? - Ảnh: BookingCare

Phụ nữ mắc bệnh buồng trứng đa nang nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 30/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 30/10/2023
Người bị bệnh buồng trứng đa nang nên ăn gì và không nên ăn gì là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Chế độ ăn uống khoa học đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị  buồng trứng đa nang. Người bệnh cần đặc biệt lưu ý khi lựa chọn thực phẩm hàng ngày để có thể hỗ trợ cải thiện sức khỏe cũng như đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

Bị hội chứng buồng trứng đa nang nên ăn gì?

Các loại rau xanh

Trong rau xanh chứa nhiều vitamin nhóm B, K, C, E và các loại khoáng chất khác như: canxi, sắt, kali, magie… rất tốt cho sức khỏe.

Đặc biệt, vitamin nhóm B giúp kiểm soát và giảm thiểu các triệu chứng của hội chứng  buồng trứng đa nang. Bên cạnh đó, vitamin B còn duy trì mức độ cân bằng của hormone trong cơ thể. Người bệnh nên bổ sung các loại rau có màu xanh đậm như: rau cải, rau bí, cải xoăn, súp lơ,…

Các loại quả mọng, trái cây tươi

Tăng cường bổ sung các loại trái cây tươi vào trong khẩu phần ăn hằng ngày để cung cấp chất xơ, các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, nâng cao sức đề kháng.

Các loại quả mọng như: việt quất, nho, mâm xôi, dâu tây,... chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp phá hủy các gốc tự do và hạn chế chúng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Quả mọng chứa polyphenol, được chứng minh là giúp kiểm soát cân nặng, bệnh tiểu đường và chứng khó tiêu. Các loại quả mọng là một lựa chọn tốt vì chúng có nhiều chất xơ và ít đường so với các loại trái cây khác như xoài, dưa hấu hoặc chuối.

Thực phẩm giàu Omega-3

Axit béo omega-3 là một loại chất béo lành mạnh đặc biệt có lợi cho sức khỏe. Thực phẩm và chất bổ sung omega-3 ở liều lượng thích hợp có thể hạn chế sự tích tụ mảng bám bên trong mạch máu, giúp máu lưu thông, giảm viêm đồng thời làm giảm mức độ chất béo trung tính trong máu.

Người mắc hội chứng  buồng trứng đa nang muốn cải thiện sức khỏe của mình nên ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều omega 3 như: cá hồi, cá thu, dầu ô liu, các loại hạt và dầu hạt, bơ thực vật, dầu cá…

Thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) thấp

Thực phẩm có chỉ số GI cao sẽ làm tăng lượng insulin trong máu ngay sau khi ăn. Thực phẩm được phân loại là GI trung bình gây ra những thay đổi nhẹ và thực phẩm GI thấp gây ra mức tăng insulin nhỏ nhất.

Những mẹo hữu ích giúp lựa chọn các loại thực phẩm có chỉ số GI thấp:

  • Thay thế thực phẩm tinh chế bằng thực phẩm có GI thấp hoặc thực phẩm nguyên hạt.
  • Ăn ngũ cốc ăn sáng chưa qua chế biến (cám, yến mạch , lúa mạch)
  • Thay khoai tây trắng bằng khoai lang
  • Tránh thức ăn và đồ uống có nhiều đường
  • Hạn chế đồ tinh bột (gạo, ngô, khoai, sắn) và đồ nếp (xôi, bánh chưng). 

Thực phẩm giàu protein

Protein không chỉ giúp ổn định lượng đường trong máu mà nó còn rất quan trọng đối với chức năng của tuyến thượng thận. Cũng như buồng trứng, tuyến thượng thận sản xuất  androgen và một hormone khác là cortisol, androgen sẽ thể hiện hoạt động sinh lí sau khi chuyển thành testosterone ( nội tiết tố nam).

Vì vậy, các tuyến thượng thận hoạt động bình thường là chìa khóa để điều hoà tổng hợp  testosterone và cải thiện các triệu chứng của hội chứng  đa nang buồng trứng.

Bị bệnh buồng trứng đa nang nên kiêng ăn gì?

Carbohydrate tinh chế

Carbohydrate tinh chế gây ra tình trạng viêm nhiễm, làm trầm trọng thêm tình trạng kháng insulin nên cần tránh hoặc hạn chế đáng kể. Carbohydrate tinh chế có nhiều trong các loại thực phẩm như bánh mì, mì ống, gạo trắng và ngũ cốc…

Những thực phẩm đã qua quá trình tinh chế này bị loại bỏ chất xơ do đó có tác động rất lớn đến lượng đường trong máu.

Thường xuyên ăn những thực phẩm này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng kháng insulin của cơ thể và khiến các triệu chứng của bệnh đa nang buồng trứng thêm trầm trọng hơn.

Các loại thức ăn nhiều dầu mỡ

Thực phẩm chiên rán dầu mỡ chứa nhiều chất béo bão hòa hoặc hydro hóa những chất béo không lành mạnh, có thể làm tăng sản xuất estrogen. Điều này có thể làm cho tình trạng bệnh buồng trứng đa nang thêm nghiêm trọng hơn.

Đồ ăn vặt, đồ chiên rán làm tăng chỉ số đường huyết và cũng là nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường. Đây là những yếu tố chính đằng sau bệnh béo phì.

Các loại thực phẩm chế biến từ đậu nành

Phụ nữ bị buồng trứng đa nang thường có mức estrogen cao hơn bình thường. Các sản phẩm từ đậu nành đã được chứng minh là làm tăng nồng độ estrogen, điều này rất tốt cho những ai có lượng estrogen thấp nhưng có thể gây bất lợi cho những người bị buồng trứng đa nang hoặc các tình trạng trội estrogen khác.

Mặc dù vẫn còn một số tranh luận về tác động của đậu nành đối với mức độ estrogen, nhưng người bệnh nên xem xét cắt bỏ các sản phẩm đậu nành nếu đang bị bệnh này.

Các loại thịt hộp, thịt đã qua chế biến

Thực phẩm đã qua chế biến chứa nhiều muối và chất bảo quản không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, những thực phẩm này chứa rất nhiều chất không lành mạnh như chất béo chuyển hóa và chất làm ngọt nhân tạo, làm tăng sự phát triển của cholesterol xấu, ảnh hưởng đến huyết áp của cơ thể.

Rượu

Uống nhiều rượu có thể làm giảm độ nhạy của insulin đồng thời làm tăng bài tiết glucagon và các hormone khác khiến lượng glucose cao hơn. Điều này có thể khiến cơ thể gia tăng sản xuất insulin.

Bên cạnh việc xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh. Người mắc bệnh đa nang buồng trứng cần tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ, chăm chỉ rèn luyện sức khỏe để có thể đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết