Phương pháp điều trị mất răng hiệu quả nhất hiện nay
Phương pháp điều trị mất răng hiệu quả nhất hiện nay
Trồng răng Implant
Trồng răng Implant - cách khắc phục mất răng hiệu quả - Ảnh: BookingCare

Phương pháp điều trị mất răng hiệu quả nhất hiện nay

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 03/05/2024 | Cập nhật lần cuối: 12/05/2024
Trồng răng Implant, cầu răng, hàm giả tháo lắp,… là những phương pháp điều trị mất răng hiệu quả nhất hiện nay. Cùng BookingCare tìm hiểu cách khắc phục mất răng qua bài viết dưới đây.

Cách khắc phục mất răng như thế nào? Đâu là phương pháp an toàn và hiệu quả nhất hiện nay? Cùng BookingCare tìm hiểu về các phương pháp điều trị mất răng qua bài viết dưới đây.

Các phương pháp điều trị mất răng phổ biến 

Với sự tiến bộ của chuyên ngành nha khoa đã có rất nhiều phương pháp giúp phục hồi tình trạng mất răng. Nếu bạn đang tìm kiếm cách khắc phục mất răng có thể tham khảo các phương pháp hàng đầu dưới đây:

Hàm giả tháo lắp

Đây cách khắc phục mất răng thường được áp dụng ở những người cao tuổi. Phương pháp này có ưu điểm là chi phí rẻ, có thể sử dụng ở những người mất một hoặc cả một hàm răng. 

Thông thường, hàm răng tháo lắp được làm từ các nguyên liệu như Titan, sứ hoặc nhựa lành tính, không gây kích ứng hay phản ứng phụ khi sử dụng. Hàm răng giả có thể tháo lắp dễ dàng để vệ sinh.

Bên cạnh những ưu điểm, phương pháp này cũng có những nhược điểm như:

  • Hàm răng giả sử dụng lâu ngày có thể dẫn tới mùi khó chịu, hàm giả không khít, chảy máu quanh răng, tỷ lệ sâu răng cao hơn và mất xương nhanh hơn,…
  • Độ bền và tính thẩm mỹ thấp: Hàm răng giả chỉ có tuổi thọ trong khoảng thời gian 5 năm.
  • Theo một số nghiên cứu y khoa cho thấy bệnh nhân đeo răng giả toàn phần trong hơn 15 năm có thể dẫn tới giảm lực cắn và giảm khả năng nhai.

Làm cầu răng sứ

Làm cầu răng sứ được cân nhắc sử dụng ở những bệnh nhân mất một hoặc nhiều răng trên cùng một khu vực. Tuy nhiên điều kiện cần thiết là hai răng lân cận phải thật chắc khỏe mới có thể làm cầu răng.

Ưu điểm của phương pháp này là kỹ thuật đơn giản, tính an toàn và thẩm mỹ cao hơn so với kỹ thuật hàm giả tháo lắp. Song nhược điểm là phải mài các răng bên cạnh để làm cầu khó làm sạch xung quanh răng, không ngăn được quá trình tiêu xương tự nhiên và dễ sứt mẻ khi nhai đồ cứng.

Cấy ghép răng Implant

Trồng răng Implant là một bước tiến quan trọng của y khoa trong điều trị mất răng. Đây là phương được ưa chuộng nhất hiện nay bởi tính an toàn và thẩm mỹ cao, quan trọng là không phải mài các răng bên cạnh.

Cấy ghép răng Implant là phương pháp thiết kế để mô phỏng răng tự nhiên. Nó bao gồm một đế titan để thay thế chân răng và được cố định hợp nhất với xương hàm. Sau đó một mão răng sứ sẽ được chế tạo và lắp vào gốc  implant để tạo thành một chiếc răng mới hoàn toàn thay thế răng tự nhiên đã bị mất. 

Phương pháp này giúp ngăn chặn quá trình tiêu xương dựa trên cơ chế  hoạt động của một chiếc răng thật.

Ưu điểm của phương pháp cấy ghép răng Implant là:

  • Phương pháp an toàn và hiệu quả nhất hiện nay bởi cơ chế  hoạt động như một chiếc răng thật. Điều này giúp bạn chế tối đa các biến chứng của mất răng như tiêu xương, lệch khớp cắn,…
  • Mang lại vẻ ngoài tự nhiên hơn bất kỳ phương pháp thay thế răng nào.
  • Trồng răng Implant có thể tồn tại suốt đời. Và quá trình bảo dưỡng đơn giản và không tốn nhiều chi phí.

Nhược điểm của phương pháp Implant là:

  • Trồng răng implant là giải pháp bắt buộc phải khoan vào trong xương hàm. Mà trong xương hàm chứa đựng nhiều cấu trúc mạch máu, thần kinh, xoang hàm nếu như bị tổn thương sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm.
  • Chi phí trồng răng implant cao.
  • Và phương pháp này cần được thực hiện bởi các chuyên gia có kinh nghiệm, được đào tạo nha khoa phù hợp.

Mỗi phương pháp điều trị mất răng đều có những ưu và nhược điểm riêng. Tùy theo độ tuổi, tình trạng răng và kinh phí của người bệnh mà bác sĩ sẽ tư vấn cách khắc phục mất răng phù hợp nhất. Bạn nên đi khám và điều trị sớm để tránh các biến chứng nguy hiểm của mất răng như tiêu xương ổ răng, lệch khớp cắn,...

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết