Phương pháp điều trị nang bao hoạt dịch cổ tay
Phương pháp điều trị nang bao hoạt dịch cổ tay
Phẫu thuật cắt và khâu lại nang bao hoạt dịch cổ tay
Phương pháp điều trị nang bao hoạt dịch cổ tay - Ảnh: BookingCare

Phương pháp điều trị nang bao hoạt dịch cổ tay

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 18/04/2024 | Cập nhật lần cuối: 19/04/2024
Nang bao hoạt dịch cổ tay là bệnh lý lành tính và được phần lớn chỉ cần điều trị nội khoa và điều trị triệt để bằng phương pháp thuật cắt bỏ khối u.

Nang bao hoạt dịch là bệnh lý lành tính có thể điều trị bằng phương pháp nội khoa hoặc phẫu thuật. Tùy theo kích thước của nang, tình trạng sức khỏe mà người bệnh mà bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Cùng BookingCare tìm hiểu về điều trị nang bao hoạt dịch cổ tay qua bài viết dưới đây.

Phương pháp điều trị nang bao hoạt dịch cổ tay

Theo nhiều nghiên cứu y khoa, người ta ước tính khoảng 50% u nang bao hoạt dịch cổ tay có thể tự khỏi mà không cần điều trị gì. Do đó, bệnh được chỉ định điều trị trong các trường hợp như nang lớn ảnh hưởng thẩm mỹ của người bệnh, kích thước nang quá lớn, có biến chứng,…

Tùy theo mức độ của bệnh mà bác sĩ chỉ định các phương pháp điều trị phù hợp. Dưới đây là những biện pháp điều trị nang bao hoạt dịch cổ tay:

Theo dõi và tái khám định kỳ

Đối với những u nang nhỏ, không gây triệu chứng có thể được theo dõi định kỳ bằng siêu âm hoặc chụp X quang. Theo nhiều nghiên cứu y khoa có khoảng 50% nang bao hoạt dịch cổ tay có thể tự khỏi mà không cần can thiệp điều trị. Tuy nhiên, tỷ lệ tái phát nang lại rất cao.

Trong các trường hợp đau nhức người bệnh có thể sử dụng các thuốc giảm đau, kháng viêm theo chỉ định của bác sĩ.

Băng ép và đeo nẹp cổ tay

Băng ép khớp cổ tay và đeo nẹp cổ tay là phương pháp được áp dụng nhằm mục đích hạn chế vận động cổ tay và tăng cường sức mạnh cho bao khớp từ phía bên ngoài. Từ đó giúp giảm tiết dịch khớp và cơ thể tái hấp thu khiến giảm kích thước nang dần dần.

Người bệnh cần duy trì đeo nẹp ít nhất từ 6 - 8 tuần.

Hạn chế của phương pháp này là cảm giác khó chịu và ảnh hưởng rất lớn tới sinh hoạt của người bệnh. Đặc biệt là những người có công việc văn phòng hoặc lao động tay chân thì phương pháp này hầu như không áp dụng được.

Chọc hút dịch và tiêm corticosteroid

Chọc hút bằng kim nhỏ là phương pháp điều trị u nang bao hoạt dịch cổ tay phổ biến nhất hiện nay. Kỹ thuật này loại bỏ chất lỏng nhớt ra khỏi nang, sau đó tiêm corticoid vào để giúp giảm tiết dịch khớp theo thời gian.

Đây là một thủ thuật ít xâm lấn và ưu điểm là đơn giản, dễ thực hiện và tỷ lệ biến chứng thấp. Tuy nhiên, đây không phải là phương pháp điều trị thực thụ và chỉ điều trị triệu chứng với tỷ lệ tái xuất hiện sau điều trị khoảng từ 20 - 30%.

Thêm vào đó, việc can thiệp vào khớp và sử dụng corticoid khiến tăng tỷ lệ nhiễm trùng nên cần cân nhắc kỹ trước khi thực hiện và chỉ thực hiện tại các cơ sở y tế uy tín, đảm bảo điều kiện.

Phẫu thuật

Phương pháp phẫu thuật được chỉ định trong các trường hợp như ảnh hưởng đến thẩm mỹ, nang bao hoạt dịch có các biến chứng như chèn ép thần kinh, nhiễm trùng hoặc tái phát nhiều lần,…

Phẫu thuật là phương pháp duy nhất điều trị thực thụ bệnh lý này. Bác sĩ sẽ bóc tách và cắt bỏ nang hoạt dịch đồng thời khâu lại tăng cường vị trí cổ bao thoát vị - vị trí bao hoạt dịch của khớp/ gân vị yếu đi.

Phẫu thuật thường được thực hiện bằng các đường rạch da nhỏ ngay phía trên nang, bộc lộ, cắt bỏ toàn bộ nang và khâu tăng cường lại bao khớp. Tỷ lệ tái phát nang bao hoạt dịch sau mổ thấp, chỉ khoảng 5%.

Mặc dù là phương pháp điều trị triệt để nhưng phương pháp này cũng có một số bất lợi kèm theo như cần nằm viện, chi phí cao, đau sau mổ, cócác tác dụng phụ của thuốc gây mê, gây tê, kháng sinh dùng trong và mổ, nhiễm trùng sau mổ, tỷ lệ thành công phù thuộc vào trình độ của bác sĩ phẫu thuật,…

Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu là phương pháp có thể được áp dụng trước và sau phẫu thuật. Nó giúp phục hồi chức năng vận động ở vùng khớp cổ tay sau phẫu thuật. Đặc biệt, các bài tập vật lý trị liệu có thể giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp, cải thiện phạm vị chuyển động và giảm đau nhức.

Một số liệu pháp vật lý trị liệu thường được áp dụng bổ sung như siêu âm, sóng ngắn, nhiệt, laser, xoa bóp tay chỗ…

Có rất nhiều phương pháp điều trị nang bao hoạt dịch cổ tay. Mỗi phương pháp đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Do đó để được lựa chọn phương pháp phù hợp với tình trạng bệnh, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các phương pháp điều trị nang bao hoạt dịch. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare