Phương pháp điều trị rụng tóc và cách điều trị rụng tóc tại nhà
Phương pháp điều trị rụng tóc và cách điều trị rụng tóc tại nhà
Phương pháp điều trị rụng tóc
Phương pháp điều trị rụng tóc - Ảnh: BookingCare

Phương pháp điều trị rụng tóc và cách điều trị rụng tóc tại nhà

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 25/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Tóc rụng nhiều mà không mọc trở lại khiến tóc mỏng dần, thậm chí để lộ da đầu gây mất tự tin. Bạn đọc nên chủ động tìm hiểu sớm phương pháp trị rụng tóc phù hợp để tránh tình trạng rụng tóc trở nên nghiêm trọng hơn.

Bệnh rụng tóc cần một thời gian dài điều trị mới thấy được hiệu quả. Ngoài ngăn rụng tóc bằng các phương pháp tiên tiến hoặc uống thuốc trị rụng tóc, bạn các thể lựa chọn một số phương pháp điều trị tại nhà. Tùy vào tình trạng nặng nhẹ của bệnh mà áp dụng các phương pháp điều trị rụng tóc cho phù hợp và an toàn.

Phương pháp điều trị rụng tóc 

Các 3 phương pháp thường được sử dụng để điều trị rụng tóc là điều trị bằng thuốc, phẫu thuật cấy tóc và liệu pháp laser. Cụ thể các phương pháp như sau.

1. Điều trị rụng tóc bằng thuốc

Nếu rụng tóc của bạn là do một căn bệnh tiềm ẩn, thì trước tiên phải điều trị cho căn bệnh đó. Nếu một loại thuốc nào đó gây rụng tóc, bác sĩ có thể khuyên bạn nên ngừng sử dụng nó trong một vài tháng để theo dõi hoặc thay thế bằng một một loại thuốc khác để không làm gián đoạn quá trình điều trị.

Thông thường, các loại rụng tóc thường gặp được điều trị bằng thuốc bôi, thuốc uống hoặc tiêm sẽ là lựa chọn phổ biến.

1.1 Tiêm corticoid tại chỗ 

Phương pháp này thường được cho là lựa chọn đầu tiên, hiệu quả và kinh tế nhất. Thuốc hay sử dụng là Triamcinolone, với liều điều trị ở đây thường áp dụng là 2.5mg/ml. Tuy nhiên, ở những trường hợp rụng tóc nhiều, tiêm corticoid ít đem lại kết quả hoàn toàn.

1.2 Thuốc bôi

Thuốc Minoxidil có các dạng lỏng, dạng tạo bọt và dầu gội. Để có hiệu quả nhất, hãy thoa sản phẩm lên da đầu mỗi ngày một lần đối với phụ nữ và hai lần mỗi ngày đối với nam giới.

Các tác dụng phụ có thể xảy ra bao gồm kích ứng da đầu và mọc tóc không mong muốn trên vùng da liền kề của mặt và tay. Với Minoxidil, bạn cũng có thể thấy tóc mọc ở những nơi khác ngoài da đầu (ví dụ như má và trán). Vì vậy, rửa mặt sau khi dùng Minoxidil và lưu ý tránh các khu vực khác khi bạn sử dụng thuốc.

Ngoài ra, trong một số trường hợp phương pháp bôi corticoid tại chỗ cũng được ứng dụng.

1.3 Thuốc uống

Finasteride là một loại thuốc viên uống phải có chỉ định của bác sĩ dành cho nam giới. Hiệu quả điều trị của Finasteride được đánh giá tốt đặc biệt ở nhóm bệnh nhân ở độ tuổi 18 – 40

Tác dụng phụ được quan tâm của Finasteride bao gồm giảm ham muốn tình dục và chức năng tình dục, tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt..

PUVA: là phương pháp sử dụng psoralen dạng uống hoặc dạng bôi tại chỗ, phối hợp với chiếu ánh sáng tử ngoại bước sóng dài (UVA). Kết quả đạt được chỉ thấy sau khoảng 30 lần chiếu với liều UVA cao.

Các thuốc khác có thể sử dụng trong rụng tóc nội tiết là Dutasteride, Cyproterone acetate, Flutamide, Spironolactone,…

Nhiều loại thuốc, bao gồm minoxidil và finasteride, không an toàn cho phụ nữ mang thai hoặc phụ nữ đang trong thời điểm có kế hoạch mang thai, phụ nữ đang cho con bú.

2. Phẫu thuật cấy tóc

Đối với những người bị rụng tóc vĩnh viễn, tóc thường rụng nhiều ở vị trí đỉnh đầu. Phương pháp cấy tóc sẽ phù hợp vì họ thường rụng tóc trên đỉnh đầu. Cấy tóc, hoặc phẫu thuật phục hồi, có thể tận dụng được phần tóc còn lại trên da đầu của bạn.

Phương pháp này không cần nhập viện, nhưng nó sẽ rất đau đớn và khó chịu, chảy máu, bầm tím, sưng và nhiễm trùng cũng có thể xảy ra. Bạn có thể phải làm nhiều lần để có được hiệu quả mong muốn.

3. Liệu pháp laser

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã phê duyệt một thiết bị laser năng lượng thấp như là một phương pháp điều trị rụng tóc di truyền ở nam giới và phụ nữ. Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó cải thiện mật độ tóc, tuy nhiên cần nhiều nghiên cứu hơn để cho thấy tác dụng lâu dài.

Lối sống và cách điều trị rụng tóc tại nhà

Dưới đây là những thói quen trong sinh hoạt hàng ngày và nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên, dễ tìm kiếm, không gây tác dụng phụ khi sử dụng giúp khắc phục tình trạng rụng tóc. Bạn hoàn toàn có thể áp dụng ngay cả khi không xảy ra tình trạng rụng tóc để nuôi dưỡng tóc chắc khỏe.

  • Sử dụng dầu dừa, tinh dầu bưởi 
  • Dùng các loại mặt nạ cho tóc như: trứng gà - mật ong - dầu ô liu, lô hội, nước ép hành tây, lá hương thảo,...thời gian ủ tóc trung bình từ 15 - 20 phút.
  • Ăn uống khoa học, đủ chất, uống nhiều nước giúp quá trình chuyển hóa chất trong cơ thể diễn ra thuận lợi, góp phần cải thiện sự tăng trưởng của tóc
  • Bổ sung các chất biotin, kẽm, protein, vitamin D...những vitamin và khoáng chất này đặc biệt giữ vai trò quan trọng cho sức khỏe và sự tăng trưởng của tóc, móng và da.
  • Tránh gội đầu bằng nước nóng, sử dụng phần thịt đầu ngón tay để massage nhẹ nhàng khi gội đầu giúp máu lưu thông, kích thích sự phát triển của nang tóc
  • Chải tóc nhẹ nhàng, không chải tóc khi còn ướt

Cách trị rụng tóc tại nhà nếu kiên trì thực hiện bạn sẽ thấy hiệu quả tóc giảm gãy rụng và trở nên chắc khỏe hơn. Tuy nhiên phương pháp này không đem lại hiệu quả cao với các trường hợp rụng tóc do bệnh lý hoặc rụng tóc di truyền.

Tóc gãy rụng nhiều khiến nhiều rơi vào tình trạng mệt mỏi căng thẳng, tùy vào tình trạng rụng tóc của từng người sẽ phù hợp với phương pháp điều trị khác nhau. Bạn không nên tự điều trị khi chưa biết rõ nguyên nhân gây ra rụng tóc của mình là gì. Chúc bạn đọc có mái tóc ngày càng khỏe đẹp!

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare