Rong kinh nên ăn gì, kiêng gì để điều hòa kinh nguyệt?
Rong kinh nên ăn gì, kiêng gì để điều hòa kinh nguyệt?
Rong kinh nên ăn gì, kiêng gì để điều hòa kinh nguyệt?
Rong kinh nên ăn gì, kiêng gì để điều hòa kinh nguyệt? - Ảnh: BookingCare

Rong kinh nên ăn gì, kiêng gì để điều hòa kinh nguyệt?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 26/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 06/11/2023
Rong kinh là một tình trạng khá phổ biến ở chị em phụ nữ, nếu để kéo dài sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, đặc biệt là tình trạng thiếu máu. Vậy chế độ ăn uống khi bị rong kinh nên ăn gì, kiêng gì để điều hòa kinh nguyệt?

Những phụ nữ bị rong kinh thường bị thiếu máu nên cần bổ sung các thực phẩm giàu sắt. Ngoài ra nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin B6, magie, uống đủ nước.

Những thực phẩm bị rong kinh nên ăn

1. Thực phẩm bổ sung sắt

Sắt là một vi chất quan trọng trong cần thiết để tổng hợp hồng cầu, vì vậy khi bị mất máu nhiều do rong kinh, cơ thể chúng ta sẽ giảm lượng sắt dự trữ dẫn đến không có đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh để vận chuyển oxy đi khắp cơ thể.

Biểu hiện của thiếu máu là: mệt mỏi, choáng váng, da xanh xao, chóng mặt, khó thở…Thiếu máu do thiếu sắt về lâu dài có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Cách tốt nhất để bổ sung sắt là thông qua thực phẩm. Nguồn thực phẩm chứa nhiều sắt bao gồm: thịt đỏ, đậu, lòng đỏ trứng, các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và hải sản...

2. Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C uống trong bữa ăn giúp cơ thể tăng khả năng hấp thu sắt, ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt ở người bị rong kinh.

Thực phẩm giàu vitamin C bao gồm: trái cây họ cam quýt, rau lá xanh đậm, ớt chuông, dưa, dâu tây...

3. Thực phẩm cung cấp vitamin B6

Vitamin B6 giúp tạo ra các chất dẫn truyền tín hiệu não quan trọng, tạo ra hemoglobin, protein chịu trách nhiệm vận chuyển oxy trong các tế bào hồng cầu.

Người bệnh nên ăn các thực phẩm chứa vitamin B6 như: Thịt ức gà, cá hồi, khoai tây, chuối, phô mai tươi, bí đỏ, các loại hạt sấy khô, cải bó xôi, dưa hấu, nước ép cà chua…

4. Thực phẩm giàu magie

Bổ sung thực phẩm giàu magie trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp chị em giảm các triệu chứng khó chịu và giảm lượng máu kinh trong kỳ kinh nguyệt.

Nguồn thực phẩm giàu magie bao gồm: gạo lứt, bánh mì nguyên hạt; các loại hạt như hạt hướng dương, hạt điều, hạt bí, hạt vừng, hạt dưa hấu; rau bina, quả bơ, đậu phụ, cá thu, cá mòi, cá hồi...

5. Rau xanh và trái cây

Rau xanh và trái cây là những thực phẩm rất tốt đối với phụ nữ bị rong kinh. Rau xanh và trái cây chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất, đặc biệt là chất chống oxy hóa hỗ trợ ngăn ngừa nhiễm trùng, giúp cân bằng nội tiết tố và cải thiện lượng đường trong máu.

Những thực phẩm bị rong kinh nên tránh 

1. Rượu bia, caffeine

Rượu, bia là đồ uống không được khuyến khích sử dụng ngay cả khi chúng ta khỏe mạnh. Trong thời gian bị chảy máu nhiều, nếu uống rượu bia thì các chất kích thích này sẽ khiến bạn mệt mỏi hơn, ảnh hưởng tới giấc ngủ và nội tiết tố.

Trà, cà phê, nước tăng lực, nước uống có gas là những dạng nước uống điển hình có nhiều caffeine. Caffeine có khả năng làm giảm mức hấp thu sắt trong cơ thể từ 50 – 60%, kích thích co bóp tử cung làm gia tăng tình trạng đau bụng kinh nguyệt trong những ngày “đèn đỏ”.

2. Đồ ăn lạnh gây lạnh bụng

Trong thời gian bị rong kinh, ăn uống đồ ăn lạnh sẽ làm các chị em khó chịu, nặng thêm tình trạng đau bụng kinh. Một vài đồ ăn lạnh mà các chị em phụ nữ không nên ăn vào những ngày này: bí đao, mướp, rong biển, lê.

3. Thực phẩm nhiều đường

Hầu hết phụ nữ có xu hướng thèm các đồ ăn có vị ngọt trong thời gian “rụng dâu”. Tuy nhiên, chúng làm tăng đường huyết, không những khiến rong kinh kéo dài mà còn làm cho bạn bị khó chịu bởi cảm giác buồn nôn, đau bụng.

4. Thực phẩm nhiều muối hay dầu mỡ

Thực phẩm có hàm lượng muối, chất béo chuyển hóa cao như khoai tây chiên, pizza và các thực phẩm chiên khác có thể làm cho các triệu chứng rong kinh tồi tệ hơn. Vì các loại đồ ăn này thường chứa nhiều gia vị và muối sẽ gây tích nước khiến phụ nữ hay bị đầy hơi, chướng bụng và đau bụng kinh nhiều hơn.

Rong kinh kéo dài không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày cũng như sức khỏe sinh sản. Do đó ngoài điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý, khoa học, chị em cũng nên đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám và có hướng xử trí kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết