Sốt xuất huyết có lây không? Phòng tránh sốt xuất huyết như thế nào?
Sốt xuất huyết có lây không? Phòng tránh sốt xuất huyết như thế nào?
Sốt xuất huyết có lây không? Phòng tránh sốt xuất huyết như thế nào?
Sốt xuất huyết có lây không? Phòng tránh sốt xuất huyết như thế nào? - Ảnh: BookingCare

Sốt xuất huyết có lây không? Phòng tránh sốt xuất huyết như thế nào?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 06/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 18/12/2023
Để trả lời câu hỏi Sốt xuất huyết có lấy không thì đáp án là có. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây của BookingCare.

Bệnh sốt xuất huyết là một trong những bệnh truyền nhiễm phổ biến và nguy hiểm. Với hàng triệu người mắc phải mỗi năm, câu hỏi được đặt ra là: Bệnh sốt xuất huyết có lây lan không? và Cần phải phòng tránh sốt xuất huyết như thế nào?

Sốt xuất huyết có lây không?

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus dengue. Muỗi Aedes Aegypti đóng vai trò làm vật trung gian trong quá trình truyền nhiễm virus dengue.

Khi muỗi đốt người mắc bệnh sốt xuất huyết, sau đó virut Dengue ở trong máu người bệnh sẽ tồn tại trong tuyến nước bọt của muỗi, lúc này muỗi mang mầm bệnh khi đốt người tiếp theo, virut Dengue sẽ theo tuyến nước bọt muỗi  truyền nhiễm người lành.

Loại muỗi này thường sống và phát triển trong môi trường ẩm ướt, ao tù, nước đọng ở gần con người. Muỗi vằn phát triển mạnh vào mùa mưa khoảng từ tháng 6 - 10 hàng năm khi nhiệt độ trung bình hàng tháng vượt trên 20º C.

Sốt xuất huyết không lây lan trực tiếp từ người qua người, qua việc giao tiếp hay sử dụng chung đồ vật mà lây lan qua vật trung gian là muỗi. Do đó, việc phòng ngừa muỗi và kiểm soát muỗi là rất quan trọng trong việc ngăn chặn sự lây lan của sốt xuất huyết.

Phòng tránh sốt xuất huyết như thế nào?

Bệnh sốt xuất huyết đến nay chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả là diệt muỗi, diệt loăng quăng/bọ gậy và phòng muỗi đốt.

Để tích cực phòng bệnh cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, dưới đây là các biện pháp phòng bệnh được khuyến cáo:

  • Diệt muỗi và tiêu diệt nơi sinh sống của muỗi: Loại bỏ các nơi sinh sống của muỗi: phát quang bụi rậm, đậy kín các tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng, thay rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước, thả một số loài cá để diệt loăng quăng trong các bể chứa nước.

  • Sử dụng các biện pháp phòng tránh, ngừa muỗi như sử dụng kem chống muỗi, sử dụng bình phun muỗi và dùng màn chống muỗi khi đi ngủ.

  • Để giảm khả năng muỗi đốt, hãy mặc quần áo dài tay khi ra ngoài, nhất là vào sáng sớm và chiều tối bời vì thời điểm này là lúc muỗi vằn hoạt động nhiều nhất.
  • Cố gắng tránh tiếp xúc với vùng có mật độ muỗi cao, đặc biệt là trong các khu vực có báo cáo về dịch sốt xuất huyết.
  • Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.
  • Khi bị sốt, có triệu chứng sốt xuất huyết đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

Tóm lại, sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có thể lây từ người mắc bệnh sang người khác qua muỗi.  Để phòng tránh sốt xuất huyết, bạn cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa muỗi và kiểm soát muỗi, đồng thời, tìm kiếm thông tin chi tiết và hướng dẫn từ các nguồn y tế đáng tin cậy để có kiến thức chính xác về sốt xuất huyết và cách phòng tránh nó.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
ĐẶT KHÁM