Tầm quan trọng của SEO đối với bác sĩ và cơ sở y tế
Ngày này, hành trình đi khám của bệnh nhân bắt đầu từ online. Bên cạnh đó, ngành chăm sóc sức khỏe cũng trở nên cạnh tranh hơn trước rất nhiều.
Vì vậy, các bác sĩ, bệnh viện - phòng khám cần thiết phải xây dựng và vận hành website để giới thiệu, tiếp cận, tương tác và thu hút bệnh nhân (khách hàng) trên Internet.
Tuy nhiên, nếu không có kinh nghiệm về tiếp thị thời đại số, mọi người có thể nghĩ, “bắt tay vào xây dựng và bệnh nhân sẽ đến”. Thực tế thì không hề như vậy. Làm thế nào để bệnh nhân tìm thấy, sử dụng trang web và các nội dung của nó trong số hàng tỷ website trên Internet mới là điều quan trọng.
Chìa khóa thực sự là sự tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization – SEO) để tiếp cận người dùng trên môi trường online.
Ở Việt Nam, trên 95% người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm chính là Google. Vì vậy, có thể nói SEO là tối ưu công cụ tìm kiếm trên Google.
Vậy tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là gì?
SEO là viết tắt của Search Engine Optimization, có nghĩa là: Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm.
SEO nhằm mục đích cho các nội dung mà bạn tạo ra trên trang web được Google và các công cụ tìm kiếm khác xếp thứ hạng cao khi người dùng tìm kiếm.
SEO giúp website của bạn có được lượng truy cập từ người dùng tiềm năng mà không cần trả phí quảng cáo. Người dùng truy cập vào website từ công cụ tìm kiếm bằng kết quả SEO gọi là người dùng tự nhiên (organic search). Vì vậy, ngoài tiết kiệm chi phí chung còn giúp bạn xây dựng uy tín, tạo sự nhận biết về thương hiệu của bác sĩ và cơ sở y tế với bệnh nhân trên môi trường trực tuyến.
SEO cần cả yêu cầu về kỹ thuật, sự sáng tạo và chất lượng nội dung để tăng lưu lượng truy cập, cải thiện thứ hạng tìm kiếm và tạo ra sự nhận biết về dịch vụ của bạn. SEO bao gồm việc thực hiện đúng các từ khóa, các tiêu đề, các đầu mục bài viết, các liên kết (backlinks),cũng như cấu trúc hợp lý, độ dài và chất lượng bài viết...
Tại sao bạn cần SEO?
Trong thời gian gần đây, mạng xã hội là công cụ marketing hiệu quả. Nhưng khi các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo và Bing (tại Việt Nam trên 95% là Google) vẫn là những nguồn truy cập chính của các website, thì SEO thậm chí còn quan trọng hơn.
Ngày nay, bệnh nhân có xu hướng sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm hiểu về vấn đề của mình, tìm kiếm thông tin về bác sĩ, cơ sở y tế trước khi đi khám. Theo một khảo sát năm 2013 của Trung tâm Nghiên cứu Pew tại Mỹ, 72% người dùng trực tuyến nói rằng họ đã tìm kiếm thông tin về y tế online trong năm (đến nay tỷ lệ có thể tăng cao hơn).
Nếu không tạo ra nội dung và cung cấp thông tin giá trị cho khách hàng (bệnh nhân) tiềm năng, họ sẽ truy cập vào các trang web của đối thủ cạnh tranh có cung cấp nội dung đó.
SEO thực sự quan trọng vì giúp cho nội dung xuất hiện trên trang đầu tiên của các kết quả tìm kiếm. Điều này rất quan trọng vì hầu hết mọi người chỉ quan tâm nội dung xuất hiện trên trang nhất của công cụ tìm kiếm (Google) mà ít khi xem trang tiếp theo.
Trong thực tế, theo một báo cáo năm 2013 bởi Chitika với các kết quả tìm kiếm trên Google, các trang web xuất hiện trong trang kết quả tìm kiếm đầu tiên tạo ra 92% lưu lượng truy cập từ một tìm kiếm trung bình. Như vậy 92% người dùng xem kết quả trong trang đầu tiên, chỉ khoảng 8% người dùng xem kết quả tìm kiếm từ trang 2 kết quả Google trở đi.
Thực hiện SEO như thế nào?
SEO giống như một khái niệm tiếp thị - có thể nằm ngoài phạm vi chuyên môn của nhiều người, nhưng thực ra SEO không khó hiểu.
SEO bắt đầu với thuật toán của Google được sử dụng để xếp hạng các website và theo từng truy vấn tìm kiếm để xác định vị trí trang web sẽ xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm và trang web nào sẽ xuất hiện trên trang đầu tiên.
Thuật toán này xem xét 3 yếu tố: chất lượng, sự uy tín và sự tin cậy.
Chất lượng
Bạn có thể đã từng nghe đến cụm từ “nội dung là vua”, và nó không thể đúng hơn cho một chiến lược SEO hiệu quả. Cách đây nhiều năm, các trang web được lấp đầy bằng các từ khóa để được xếp hạng cao hơn nhưng hiện tại Google có sự hạn chế đối với các trang “nhồi nhét từ khóa”.
Google xếp hạng các trang web tạo được nội dung thú vị, độc đáo, hấp dẫn và chia sẻ được. Tất nhiên nội dung nên được tối ưu cho các công cụ tìm kiếm, nhưng cũng cần phải thân thiện với người dùng và dễ đọc nội dung cho những người tìm kiếm trang web của bạn.
Sự uy tín
Google xếp hạng cao hơn cho các trang web có uy tín hơn - nghĩa là các trang web đó được ưa thích và thu hút người dùng.
Những trang web được xếp hạng tốt khi mà có một lượng người hâm mộ, hoặc cộng đồng những người yêu thích nội dung của bạn, chia sẻ nội dung đó trên mạng xã hội và giới thiệu về chúng.
Sự tin cậy
Google muốn hiển thị các kết quả tìm kiếm của các trang được xem là xác thực, đáng tin cậy và một yếu tố đóng vai trò là các bài đánh giá trực tuyến.
Ước tính 72% bệnh nhân đọc các đánh giá online trước khi tìm kiếm một bác sĩ, theo một cuộc khảo sát của Sofware Advice. Không những đánh giá này quan trọng đối với danh tiếng online của bạn mà Google còn xếp hạng cao hơn cho các trang có đánh giá tích cực và hạn chế những trang có ít đánh giá.
Một cách khác để được xếp hạng như một trang đáng tin cậy là có các trang web uy tín khác liên kết với bạn như các trang tin tức, các thương hiệu và các bệnh viện/phòng khám uy tín khác.
Cách lựa chọn từ khóa và tối ưu trang
Sử dụng các từ khóa phù hợp để tối ưu nội dung là chìa khóa để có xếp hạng cao trên Google. Nên có một danh sách các từ khóa mà bạn muốn được xếp hạng, có thể bao gồm địa chỉ, chuyên khoa, các triệu chứng, các vấn đề sức khỏe và phương án điều trị mà mọi người đang tìm kiếm.
Một vài công cụ công cụ lập kế hoạch từ khóa như Google Keyword Planner, Keywordtools.io có thể giúp tìm ra các ý tưởng về từ khóa mới và cung cấp thông tin các từ khóa xếp hạng như thế nào.
Các từ khóa dài có thể cũng giúp cải thiện thứ hạng của trang vì đó là cách mà người dùng tìm kiếm. Cho nên mặc dù một từ khoá như “mụn ruồi bất thường” cũng có thể là một khởi đầu tốt, nhưng cũng có thể dùng các từ khoá như “hình ảnh về những nốt ruồi bất thường”, hoặc “ung thư da nhìn như thế nào?”
Nên đưa thêm vị trí vào từ khóa, ví dụ “Bác sĩ nha khoa tại Hà Nội”. Tuy nhiên, nếu trong một thị trường bão hòa, các từ khóa xếp hạng cao có thể rất cạnh tranh. Nên bắt đầu với những từ khóa ít cạnh tranh, tiếp tục tối ưu trang web để thứ hạng được cải thiện.
SEO - tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho website là một kế hoạch dài hơi, bài bản, kết quả không đến chỉ sau một đêm. Nhưng với chiến lược đúng đắn và làm việc chăm chỉ thì kết quả mang lại cho bác sĩ, phòng khám, bệnh viện không chỉ uy tín và thương hiệu online nổi bật mà còn mang lại nguồn khách hàng bền vững với chi phí thấp.
Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.
Xuất bản: 07/03/2018, Cập nhật lần cuối: 04/07/2022
BookingCare là gì?
BookingCare là một nền tảng công nghệ.
Giúp bệnh nhân dễ dàng lựa chọn bác sĩ chuyên khoa phù hợp và đặt lịch nhanh chóng.
Giúp bác sĩ và cơ sở y tế xây dựng uy tín, thương hiệu online, tăng số lượng bệnh nhân, tăng hiệu quả quản lý.
Liên hệ hợp tácBài viết liên quan
Vì sao bệnh nhân đặt lịch khám với bác sĩ thông qua BookingCare?
Làm thế nào để nâng cao trải nghiệm khách hàng tại phòng chờ khám bệnh
5 cách cải thiện năng suất hiệu quả cho cơ sở y tế
Cách bệnh nhân sử dụng công cụ đánh giá trực tuyến
5 lý do vì sao phản hồi sau khám của bệnh nhân lại quan trọng với bác sĩ, nhất là bác sĩ trẻ
Cách tính giá trị khách hàng trọn đời của một bệnh nhân
Thông báo
Nội dung thông báo…