Thai 12 tuần làm NIPT được không? Nên khám và sàng lọc dị tật thai nhi tuần 12 ở đâu?

Sản phẩm của BookingCare
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 18/01/2024, Cập nhật lần cuối: 28/08/2024

Tuần thứ 12 của thai kỳ là mốc thời gian quan trọng trong quá trình phát triển của thai nhi, kết thúc tam cá nguyệt thứ nhất và bước vào tam cá nguyệt thứ hai. Đây cũng là thời điểm được khuyến nghị để thực hiện xét các nghiệm sàng lọc dị tật thai nhi. Vậy thai 12 tuần làm NIPT được không?

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Thai 12 tuần làm NIPT được không
Thai 12 tuần làm NIPT được không? Nên khám và sàng lọc dị tật thai nhi tuần 12 ở đâu? - Ảnh: BookingCare

Thai 12 tuần làm NIPT được không? Cần thực hiện những xét nghiệm gì trong tuần 12 của thai kỳ? là những câu hỏi mà nhiều mẹ bầu băn khoăn, Hãy cùng BookingCare giải đáp trong bài viết dưới đây!

Thai 12 tuần làm NIPT được không? Thời điểm thích hợp xét nghiệm NIPT

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn (NIPT) là một phương pháp sàng lọc hiện đại giúp xác định khả năng mắc các dị tật của thai nhi. Phương pháp này được thực hiện bằng cách phân tích các đoạn DNA tự do ngoại bào (cfDNA) của thai nhi có lẫn trong máu của mẹ.

Từ tuần thai thứ 7, cfDNA của thai nhi đã bắt đầu xuất hiện, tuy nhiên, đến tuần thứ 10 trở đi lượng DNA này mới tăng lên và ổn định. Xét nghiệm NIPT thời điểm này giúp dễ dàng phát hiện các bất thường về nhiễm sắc thể hơn và đảm bảo độ chính xác cao. 

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, thời điểm tốt nhất được khuyến khích để xét nghiệm NIPT là thời điểm 11 tuần - 13 tuần 6 ngày. Do đó, các mẹ bầu hoàn toàn có thể thực hiện xét nghiệm NIPT ở tuần thai thứ 12.

Tuần thai thứ 12 cũng là mốc thời gian quan trọng đánh dấu sự phát triển của thai kỳ. Ngoài việc thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT, các mẹ bầu cũng cần thực hiện những xét nghiệm chẩn đoán sau tại tuần thai thứ 12:

  • Siêu âm đo độ mờ da gáy: Độ mờ da gáy là khoảng tích tụ dịch dưới da, ở vị trí sau gáy thai nhi. Lớp dịch này sẽ tăng cao bất thường khi trẻ mắc các bệnh bẩm sinh như hội chứng Down, Edwards hay Patau. Thai phụ lưu ý, trược khi thực hiện siêu âm, nên nhịn ăn khoảng 4-6 tiếng
  • Xét nghiệm sàng lọc Double Test: Đây là xét nghiệm được chỉ định thực hiện vào tuần thai thứ 11-13 của thai kỳ, đo nồng độ 2 thành phần: hCG (Human chorionic gonadotropin) và PAPP - A (Pregnancy-associated plasma protein-A). Kết quả xét nghiệm sẽ giúp bác sĩ tính toán nguy cơ thai nhi mắc các dị tật, tuy nhiên, độ chính xác của Double Test không chính xác bằng xét nghiệm NIPT
  • Xét nghiệm Rubella IgG và Rubella IgM: Là  hai xét nghiệm được sử dụng để chẩn đoán nhiễm virus Rubella. Bệnh Rubella thường lành tính ở người lớn nhưng có thể gây ra các dị tật bẩm sinh nghiêm trọng ở thai nhi nếu người mẹ bị nhiễm bệnh
  • Xét nghiệm công thức máu: Xét nghiệm công thức máu cơ bản giúp kiểm tra sức khỏe tổng quát của người mẹ thông qua số lượng hồng cầu, số lượng bạch cầu và số lượng bạch cầu
  • Xét nghiệm nước tiểu: Kiểm tra nước tiểu giúp dự phòng một số bệnh lý như tiểu đường thai kỳ, bệnh lý cầu thận, tiền sản giật,...

3 địa chỉ khám và sàng lọc dị tật thai nhi tuần thứ 12

1. Hệ thống Y tế MEDLATEC

  • Địa chỉ: Toàn bộ hệ thống bệnh viện và phòng khám trực thuộc hệ thống Y tế MEDLATEC trên toàn quốc

Với hơn 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe con người, MEDLATEC đã trở thành một trong những địa chỉ y tế tư nhân quen thuộc của người dân trên toàn quốc. Đặc biệt, với các mẹ bầu, có thể tham khảo các dịch vụ khám, xét nghiệm sàng lọc toàn diện tại MEDLATEC.

Tại MEDLATEC quy tụ đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao cùng nhiều chuyên gia, bác sĩ hàng đầu trong lĩnh vực Di truyền và Sản khoa như:

  • PGS.TS.Đặng Thị Minh Nguyệt - Chuyên gia Sản khoa tại MEDLATEC Phó trưởng khoa Phụ Nội tiết, Bệnh viện Phụ sản Trung ương.
  • PGS.TS.Hoàng Thị Ngọc Lan - Chuyên gia Di truyền tại Medlatec Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán trước sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương.
  • PGS.TS.Phan Thị Hoan - Chuyên gia Di truyền tại Medlatec, Nguyên Phó trưởng Bộ môn Y sinh học Di truyền, Đại học Y Hà Nội.

Vốn là địa chỉ có tiếng lâu năm về xét nghiệm, nên quy trình xét nghiệm tại MEDLATEC được đầu tư chỉnh chu với ứng dụng công nghệ, máy móc, thiết bị hiện đại, điển hỉnh như:

  • Máy siêu âm 4D, 5D, 8D của các hãng nổi tiếng như GE, Philips, Samsung... giúp bác sĩ quan sát hình ảnh thai nhi rõ nét, phát hiện sớm các dị tật bẩm sinh.
  • Máy giải trình tự gen thế hệ mới ABI 3500 (Mỹ) giúp sàng lọc chính xác các dị tật thai nhi, bao gồm cả các dị tật hiếm gặp.

Các dịch vụ khám và xét nghiệm sàng lọc dị tật thai nhi tuần thứ 12  tại MEDLATEC

Mẹ bầu thực hiện xét nghiệm NIPT tại MEDLATEC - Ảnh: medlatec.vn
Mẹ bầu thực hiện xét nghiệm NIPT tại MEDLATEC - Ảnh: medlatec.vn

MEDLATEC có cung cấp đầy đủ các dịch vụ khám và sàng lọc dị tật thai nhi bao gồm: 

  • Siêu âm độ mờ da gáy
  • Xét nghiệm Double Test
  • Siêu âm Doppler tim thai
  • Xét nghiệm NIPT: gồm các gói xét nghiệm NIPT-BasicSave, NIPT-ProSave, NIPT-Plus, NIPT-Twin với phạm vi phát hiện dị tật và mức giá khác nhau

Đặc biệt, tại MEDLATEC, có nhiều ưu điểm vượt trội, trở thành địa chỉ được nhiều mẹ bầu trong cả nước tin tưởng lựa chọn để theo dõi, thăm khám thai kỳ như:

  • Quy trình thăm khám xét nghiệm sàng lọc dị tật thai nhi tuần thứ 12 tại MEDLATEC được thực hiện theo quy trình khoa học, chuyên nghiệp. Sau khi có kết quả sàng lọc, các bác sĩ chuyên khoa sẽ trực tiếp đưa ra lời khuyên và chế độ chăm sóc đối với thai phụ cũng như tư vấn biện pháp can thiệp trong trường hợp cần thiết để đảm bảo cả mẹ và bé đều khỏe mạnh. 
  • Trang thiết bị hiện đại, đảm bảo cho kết quả xét nghiệm sàng lọc nhanh chóng và chính xác nhất, thời gian trả kết quả NIPT chỉ mất 4 - 5 ngày
  • MEDLATEC có hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà với phụ phí chỉ 10.000 VNĐ, đảm bảo an toàn và tiết kiệm thời gian đi lại cho các mẹ bầu

"Ưu đãi gửi mẹ, trọn vẹn an tâm" - BookingCare triển khai chương trình Hoàn 10% chi phí xét nghiệm NIPT tại Medlatec Hà Nội khi đặt lịch qua BookingCare.

Điều kiện áp dụng: Khách hàng đặt lịch xét nghiệm NIPT (trực tiếp và tại nhà) tại tất cả các cơ sở Medlatec Hà Nội.

Hình thức áp dụng: Khách hàng thanh toán trước đầy đủ chi phí gói xét nghiệm NIPT cho Medlatec, sau đó gửi lại BookingCare hình ảnh đã thanh toán, BookingCare hoàn tiền 10% sau khi khách hàng hoàn thành gói xét nghiệm. 

Thời gian áp dụng: từ nay đến hết 30/09/2024.

Mẹ bầu nhanh tay đặt lịch xét nghiệm NIPT tại Medlatec để nhận ưu đãi!

Xét nghiệm NIPT Medlatec

2. Trung tâm Sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh - Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

  • Địa chỉ: Tầng 5 nhà A, số 929 Đường La Thành, quận Ba Đình, Hà Nội
Trung tâm Sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội
Trung tâm Sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội - Ảnh: benhvienphusanhanoi.vn

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là một trong những địa chỉ hàng đầu về Sản phụ khoa tại thủ đô. Hiện Bệnh viện có 3 cơ sở lần lượt tại quận Ba Đình, quận Hai Bà Trưng và quận Hà Đông. Tuy nhiên, với các dịch vụ xét nghiệm sàng lọc trước sinh, hiện chỉ có thể thực hiện tại Trung tâm Sàng lọc, chẩn đoán trước sinh ở cơ sở 1, số 929 Đường La Thành, quận Ba Đình.

Trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán trước sinh và sơ sinh của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội được dẫn dắt bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Mạnh Trí - chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực chẩn đoán trước sinh và chăm sóc sức khỏe sinh sản. Các y bác sĩ tại đây đều được đào tạo bài bản cả trong nước và quốc tế với trình độ cao, chuyên môn giỏi.

Mỗi năm, trung tâm tiếp đớn hơn 20.000 thai phụ đến nhận tư vấn về các xét nghiệm sàng lọc trước sinh.

Các dịch vụ khám và xét nghiệm sàng lọc dị tật thai nhi tuần thứ 12  tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Đây là bệnh viện công chuyên về lĩnh vực Sản phụ khoa, do đó, bệnh viện cung cấp tất cả các dịch vụ sàng lọc thai nhi. Các mẹ bầu tham khảo trong bảng sau:

STTDịch vụGiá (VNĐ)Thời gian làm tốt nhất
1Xét nghiệm Double Test574,00011 tuần - 13 tuần 6 ngày
2Xét nghiệm Triple Test549,00016 tuần - 18 tuần
3NIPS- Sàng lọc dị bội 23 cặp NST8,100,00010 tuần - 25 tuần
4NIPS - Sàng lọc lệch bội 23 cặp NST và các bất thường mất và lặp đoạn NST10,000,00010 tuần - 25 tuần
5Sàng lọc Tiền sản giật Quý I (Khám tư vấn, xét nghiệm máu, Siêu âm Doppler)1,823,00011 tuần - 13 tuần 6 ngày

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đang ngày càng được đầu tư về hệ thống máy móc, trang thiết bị để phục vụ cho quy trình xét nghiệm sàng lọc, đảm bảo tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Đây là tiêu chuẩn hàng đầu đang được các phòng xét nghiệm áp dụng trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, đo là bệnh viện sản tuyến đầu tại Hà Nội, nên thời gian chờ đợi để làm xét nghiệm sàng lọc cũng như thời gian trả kết quả thường sẽ lâu hơn ở những địa chỉ khác. Bệnh viện cũng hỗ trợ lấy mẫu tại nhà, nhưng chỉ áp dụng trong khu vực nội thành Hà Nội.

3, Bệnh viện Hùng Vương

  • Địa chỉ: 128 Hồng Bàng, Phường 12, Quận 5, TPHCM
Bệnh viện Hùng Vương - Ảnh: bvhungvuong.vn
Bệnh viện Hùng Vương - Ảnh: bvhungvuong.vn

Bệnh viện Hùng Vương là một trong những bệnh viện chuyên khoa Sản phụ khoa lớn nhất và uy tín nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Trải qua hơn 40 năm xây dựng và phát triển, bệnh viện đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ trên địa bàn thành phố và khu vực phía Nam.

Bệnh viện quy tụ các bác sĩ đầu ngành trong lĩnh vực sản phụ khoa với dày dặn kinh nghiệm, có thể kể đến như: 

  • BS.CKII Trần Thiện Vĩnh Quân - Hơn 30 năm khám chữa bệnh Sản phụ khoa, Phó Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương
  • GS.TS Nguyễn Duy Tài - Hơn 20 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh Sản phụ khoa
  • BS.CKII Đặng Ngọc Yến Dung - Trưởng khoa Phụ nội Nội tiết

Ngoài ra, bệnh viện cũng đầu tư hệ thống trang thiết bị, máy móc phục vụ việc thăm khám và xét nghiệm như: máy siêu âm 3D, 4D, Doppler, siêu âm đầu dò,... 

Các dịch vụ khám và xét nghiệm sàng lọc dị tật thai nhi tuần thứ 12  tại Bệnh viện Hùng Vương

Bệnh viện Hùng Vương là bệnh viện có thế mạnh trong lĩnh vực Sản - phụ khoa, đo đó, các mẹ bầu hoàn toàn có thể yên tâm đến thăm khám và xét nghiệm sàng lọc thai kỳ.

Bệnh viện có cung cấp gói khám thai kỳ trọn gói theo ba tháng một thuận tiện cho mẹ chăm sóc sức khỏe thai kỳ một cách toàn diện.

Chi tiết gói khám 3 tháng đầu tại Bệnh viện Hùng Vương
Chi tiết gói khám 3 tháng đầu tại Bệnh viện Hùng Vương - Ảnh: bvhungvuong.vn

Với dịch vụ xét nghiệm sàng lọc không xâm lấn NIPT sẽ không đi kèm theo gói khám trọn gói. Mẹ bầu nếu có nhu cầu tư vấn xét nghiệm NIPT có thể liên hệ khoa khám bệnh B lầu 1 dãy G hoặc phòng khám chuyên gia lầu 5 dãy G - tòa nhà Bách Hợp, bệnh viện Hùng Vương.

Thời gian trả kết quả xét nghiệm NIPT thường sau 2 tuần và được trả trong giờ hành chính tại lầu 9 khoa di truyền dãy H tòa nhà Bách Hợp.

Tổng kết lại, các mẹ bầu hoàn toàn có thể yên tâm làm NIPT vào tuần thai kỳ thứ 12. Đây cũng là mốc thời gian quan trọng trong thai kỳ để mẹ bầu đi khám và thực hiện các xét nghiệm sàng lọc trước sinh. Các mẹ bầu cần chú ý lựa chọn các cơ sở y tế để thực hiện thăm khám đảm bảo an toàn, thuận lợi, phù hợp với nhu cầu. 

 
 
Tài liệu tham khảo
1. https://bvhungvuong.vn/danh-cho-benh-nhan/xet-nghiem-truoc-sinh-khong-xam-lan-nipt
2.https://medlatec.vn/dich-vu/xet-nghiem-nipt-sang-loc-truoc-sinh-khong-xam-lan
3. https://benhvienphusanhanoi.vn/trung-tam-chan-doan-sang-loc-truoc-sinh-va-so-sinh/trung-tam-sang-loc-chan-doan-truoc-sinh-va-so-sinh-10970.html
4. https://bvhungvuong.vn/danh-cho-benh-nhan/sang-loc-360/
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Trợ lý AI

© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/