Thực đơn cho người suy giãn tĩnh mạch: Nên ăn và kiêng gì tốt?
Thực đơn cho người suy giãn tĩnh mạch
Thực đơn cho người suy giãn tĩnh mạch - Ảnh: BookingCare

Thực đơn cho người suy giãn tĩnh mạch: Nên ăn và kiêng gì tốt?

Tác giả: - Xuất bản: 07/11/2023 - Cập nhật lần cuối: 17/06/2024
Thực đơn ăn uống ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và hệ tĩnh mạch nói riêng. Lựa chọn thực đơn cho người suy giãn tĩnh mạch phù hợp giúp giảm các triệu chứng bệnh trong khi không ít thực phẩm có thể làm tình trạng suy giãn tĩnh mạch của bạn trở nên nặng hơn.

Chứng suy giãn tĩnh mạch có thể gây khó chịu, viêm và đau ở vùng bị ảnh hưởng. Một số thay đổi trong thói quen ăn uống kết hợp với điều trị bệnh theo chỉ định của bác sĩ có thể giúp bạn kiểm soát tốt hơn các triệu chứng của bệnh. Dưới đây là thực đơn tốt cho người suy giãn tĩnh mạch.

Tại sao chế độ ăn uống lại quan trọng với bệnh suy giãn tĩnh mạch

Cũng giống như bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể, tĩnh mạch cần một bộ chất dinh dưỡng cụ thể để luôn khỏe mạnh. Chúng bao gồm vitamin C, D và E và chất chống oxy hóa. Ngoài ra, chất xơ (mặc dù không ảnh hưởng trực tiếp đến tĩnh mạch) cũng là một sự bổ sung tốt vì nó giảm thiểu căng thẳng cho tĩnh mạch ở vùng bụng. 

Ngoài ra, có một số loại thực phẩm được đánh giá không tốt cho tĩnh mạch. Đó là các thực phẩm quá nhiều đường, muối, chất béo chuyển hóa và rượu có thể dẫn đến tích tụ mảng bám, giữ nước và tuần hoàn chậm, làm tăng căng thẳng cho tĩnh mạch của bạn.

Bệnh suy giãn tĩnh mạch sẽ cần được chẩn đoán và điều trị để có kết quả tốt. Trong một số trường hợp, người bệnh sẽ có phác đồ điều trị riêng theo tình trạng bệnh. 

Bên cạnh các phương pháp điều trị suy giãn tĩnh mạch, bác sĩ có thể đề nghị một số thay đổi nhất định trong chế độ ăn uống và lựa chọn thực phẩm để giúp bạn phần nào giải quyết sự khó chịu do bệnh gây ra.

10 thực phẩm tốt nhất cho người bị giãn tĩnh mạch

Khi lên thực đơn cho người suy giãn tĩnh mạch, bạn nên ưu tiên các loại thực phẩm tốt cho người bệnh, tiêu biểu có thể kể đến:

Củ cải đường

Ăn củ cải đường thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ bị suy giãn tĩnh mạch hiệu quả. Bởi trong củ cải đường có chứa một hợp chất tự nhiên gọi là betacyanin. Hợp chất này góp phần chủ yếu tạo nên màu đỏ đẹp của củ cải đường.

thực đơn cho người suy giãn tĩnh mạch
Củ cải đường chứa nhiều chất tốt cho người suy giãn tĩnh mạch - Ảnh: caynhalavuon.net

Betacyanin là một hợp chất phytochemical làm giảm mức homocysteine ​​trong cơ thể. Với người có hàm lượng homocysteine ​​​​cao có thể làm tổn thương mạch máu và dẫn đến cục máu đông. 

Bạn có thể chế biến củ cải đường thành nhiều món ăn như: salad, món canh, món luộc, nước ép… 

Gừng

Gừng được đánh giá giúp giảm các triệu chứng suy giãn tĩnh mạch hiệu quả, nó giúp tăng cường lưu thông máu và hòa tan fibrin trong mạch máu. Với những người bị suy giãn tĩnh mạch, cơ thể thường không phá vỡ fibrin đúng cách dẫn đến xơ cứng tĩnh mạch. Chính vì vậy, gừng giúp giảm các triệu chứng bệnh tiến triển. 

Gừng có thể được sử dụng như một loại gia vị hoặc thêm vào nước ấm để uống hàng ngày. 

Nghệ

Từ xa xưa, nghệ đã được sử dụng trong y học cổ truyền để làm thông thoáng mạch máu và thúc đẩy tuần hoàn máu hiệu quả. Curcumin - một thành phần hoạt chất trong củ nghệ giúp cơ thể tăng sản xuất oxit nitric, từ đó tạo điều kiện cho máu lưu thông tốt hơn.

Nho

Nho đỏ và tím chứa nhiều flavonoid và vitamin cùng với proanthocyanidin oligomeric, còn được gọi là OPC, chất này được đánh giá có thể làm giảm tình trạng sưng tĩnh mạch và chân.

Quả anh đào

Quả anh đào chứa nhiều rutin. Rutin là một flavonoid giúp giảm cholesterol và huyết áp cũng như giữ cho tĩnh mạch của bạn khỏe mạnh. Ngoài ra, loại flavonoid này còn có tác dụng chống viêm, là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời và làm giảm nguy cơ đông máu.

Táo, chuối, lê

Các loại trái cây như táo, chuối và lê có hàm lượng chất xơ cao. Trái cây có nhiều chất xơ làm giảm nguy cơ viêm nhiễm và giúp ích cho sức khỏe tổng thể của bạn. Đặc biệt, táo có hàm lượng rutin cao, một hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp giữ cho tĩnh mạch khỏe mạnh. Salad các loại trái cây như táo, chuối, lê là một lựa chọn hiệu quả để giảm các triệu chứng giãn tĩnh mạch. 

Các loại hạt và hạt thô

Các loại hạt rất giàu niacin và vitamin B3, những chất dinh dưỡng cần thiết cho lưu lượng máu và làm giảm các vấn đề về tuần hoàn máu. Hạt hướng dương, hạt lanh và hạt chia là một số loại hạt giàu axit béo omega 3 và chất xơ. Chúng cũng là một nguồn protein chống viêm tốt giúp loại bỏ cholesterol và thúc đẩy chất lượng lưu lượng máu.

Các loại rau lá xanh

Các loại rau lá xanh như cải xoăn, súp lơ… là nguồn cung cấp magie tuyệt vời, một khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý lưu thông máu và lưu lượng máu.

Một số chất béo tốt cho sức khỏe và tĩnh mạch của bạn, chẳng hạn như chất béo có trong bơ. Bơ cũng là nguồn cung cấp vitamin C và E, kali và magie tuyệt vời. Bơ có thể được cắt lát và ăn kèm với bánh mì nướng, có thể thêm vào món salad hoặc làm thành sinh tố đều tốt. 

Quế

Quế là một loại gia vị có tác dụng điều chỉnh lượng đường trong máu và kháng insulin ở bệnh tiểu đường loại 2. Các lợi ích khác của quế bao gồm khả năng tăng lưu lượng máu và thúc đẩy tuần hoàn. Quế đặc biệt có thể giúp các mạch máu giãn ra và mở rộng, giúp máu lưu thông khắp cơ thể dễ dàng hơn. 

MIỄN PHÍ tầm soát suy giãn tĩnh mạch tại Bernard Healthcare

  • Link đăng ký: https://rebrand.ly/f0fa68
  • Địa chỉ: 22 Phan Đình Giót, phường 2, Tân Bình, TP HCM
  • Thời gian làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 7h30 - 17h00
  • Lưu ý: Chương trình khuyến mại chỉ áp dụng tại cơ sở Tân Bình
  • Chương trình thăm khám chỉ diễn ra 1 ngày duy nhất: 29.06.2024

Những thực phẩm cần tránh khi bị giãn tĩnh mạch 

Ngoài những thực phẩm tốt, một số thực phẩm mà người bị giãn tĩnh mạch nên tránh trong thực đơn ăn uống hàng ngày của mình là:

Thực phẩm đóng hộp

Thực phẩm đóng hộp thường có một số loại chất bảo quản. Những chất bảo quản này ảnh hưởng đến các hormone trong cơ thể chúng ta, có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng suy giãn tĩnh mạch. Vì vậy, bạn nên lựa chọn thực phẩm tươi sống thay vì mua đồ hộp.

Thực phẩm có nhiều đường

Socola, bánh ngọt và bánh quy và một số loại bánh đóng gói thường chứa lượng đường cao làm tăng nguy cơ béo phì và tăng cân. Với những người béo phì, hệ tĩnh mạch sẽ giảm khả năng lưu thông máu hơn, làm trầm trọng hơn tình trạng suy giãn tĩnh mạch. 

Đồ chiên rán

Đồ chiên rán có hàm lượng dinh dưỡng rất ít, chất xơ hầu như không đáng kể, rất khó tiêu hóa và không hề tốt cho sức khỏe. Nên tránh dùng chúng cho đến khi tình trạng giãn tĩnh mạch thuyên giảm.

Rượu bia

Rượu bia là một loại thức uống gây hại cho cơ thể, làm rối loạn chức năng gan và ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của hệ thống tĩnh mạch. Thêm vào đó, rượu bia còn gây mất nước, làm giảm lưu thông máu và dẫn đến nguy cơ hình thành cục máu đông. 

Chính vì vậy, bạn nên uống đủ nước mỗi ngày và nói không với rượu bia khi bị suy giãn tĩnh mạch. 

Thực phẩm chế biến sẵn

Nên hạn chế những thực phẩm chế biến sẵn bởi chúng có hàm lượng natri cao như giăm bông, pizza và xúc xích. Nồng độ natri trong máu cao khiến cơ thể giữ nhiều nước hơn bình thường. Điều này gây ra sự gia tăng lượng máu trong cơ thể, dẫn đến tăng áp lực trong tĩnh mạch. Sự gia tăng áp lực này có thể gây sưng tấy và giữ nước ở vùng chân.

Bài viết tổng hợp danh sách thực đơn cho người suy giãn tĩnh mạch. Danh sách bao gồm cả những thực phẩm tốt và những thực phẩm nên hạn chế. Nên lưu ý rằng thực phẩm chỉ có tác dụng bổ trợ, không thể điều trị được bệnh. Chính vì vậy, người bệnh cần thăm khám y khoa để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị phù hợp. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết