Tiền sản giật có nguy hiểm không?
Tiền sản giật có nguy hiểm không?
Tiền sản giật có nguy hiểm không? - Ảnh: BookingCare

Tiền sản giật có nguy hiểm không?

Tác giả: - Xuất bản: 02/11/2023 - Cập nhật lần cuối: 13/11/2023
Trong thai kỳ, cơ thể phụ nữ xảy ra nhiều thay đổi kèm theo đó là tăng nguy cơ các bệnh sản phụ khoa. Một trong số đó là hội chứng tiền sản giật - sản giật khi mang thai. Tiền sản giật có nguy hiểm không? Mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Tiền sản giật gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé trong khi sinh nở, như tăng tỷ lệ tử vong mẹ và tử vong chu sinh của trẻ và các hậu quả khác của trẻ non tháng.

Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo phụ nữ mang thai, nhất là vào giai đoạn sau của thai kỳ, càng gần lúc đến ngày dự tính sinh thì cần phải đặc biệt chú ý các dấu hiệu bất thường và có chế độ thăm khám thai hợp lý tại bệnh viện.

Các biến chứng tiền sản giật

Các biến chứng nguy hiểm cho mẹ và thai nhi thường gặp là: 

1. Thai chậm phát triển 

Tiền sản giật có thể dẫn đến thai chậm phát triển hoặc chết thai. Sự co thắt mạch ở nhiều vùng có thể dẫn đến thiếu máu cục bộ ở mẹ, cuối cùng làm hư hại nhiều cơ quan, đặc biệt là não, thận và gan.

Các yếu tố có thể góp phần làm co thắt mạch máu bao gồm giảm prostacyclin (chất làm giãn mạch từ endothelium), làm tăng endothelin (chất co mạch gây ra bởi tế bào nội mạch) và tăng Flt-1 hòa tan (thụ thể tuần hoàn cho yếu tố tăng trưởng nội mạch). 

2. Sinh non

Nếu bạn bị ở mức độ nghiêm trọng, có thể bác sĩ sẽ chỉ định bạn sinh sớm để tránh nguy hiểm cho hai mẹ con. Tuy nhiên, sinh non sẽ khiến em bé gặp phải các vấn đề sức khỏe như suy giảm hệ miễn dịch, hệ hô hấp, các cơ quan khác bị tổn thương.

3. Rau bong non

Phụ nữ bị tiền sản giật có nguy cơ bị rau bong non trong thai kỳ hiện tại, có thể do cả hai rối loạn đều liên quan đến suy tử cung-nhau thai.

4. Hội chứng HELLP

HELLP là hiện tượng tan máu (phá hủy các tế bào hồng cầu), men gan cao và số lượng tiểu cầu thấp. Đây là biến chứng tiền sản giật nặng, xuất hiện ở 4 – 12% mẹ bầu, nguy hiểm đến tính mạng của mẹ và bé.

Các triệu chứng của hội chứng HELLP bao gồm buồn nôn và nôn, đau đầu, đau bụng trên bên phải. Hầu phụ nữ mang thai có hội chứng HELLP đều có tăng huyết áp và protein niệu nhưng một số thì không có.

5. Sản giật

Khi không được kiểm soát, biến chứng sản giật (tiền sản giật cộng với co giật) có khả năng xảy ra. Sản giật được xem là một trong những tai biến sản khoa gây tử vong hàng đầu cho mẹ và bé. Vì thế, ngay khi xuất hiện các dấu hiệu sản giật (động kinh, đau bụng, bất tỉnh), bác sĩ cần can thiệp ngay bất kể đang ở tuần thứ bao nhiêu của thai kỳ.

6. Các tổn thương cơ quan khác

Bệnh tiền sản giật khi mang bầu có thể gây tổn thương thận, gan, phổi, tim, mắt, mạch máu. Bên cạnh đó, nó còn dễ gây đột quỵ hoặc chấn thương não. Mức độ gây tổn thương cho các cơ quan phụ thuộc vào độ nghiêm trọng của bệnh.

Căn bệnh này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và mạch máu cho sản phụ trong tương lai. Nguy cơ thậm chí còn lớn hơn, nếu bạn bị vấn đề này nhiều lần hoặc sinh non. 

Tiền sản giật là một biến chứng thai kỳ nguy hiểm nhưng không quá đáng sợ. Chỉ cần bạn biết cách chăm sóc bản thân trước và trong lúc mang thai và hợp tác với bác sĩ điều trị, bạn sẽ có một thai kỳ an toàn, đẩy lùi những rủi ro sức khỏe cho bản thân và em bé.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết