Tiểu đêm nhiều lần bị bệnh gì?
Tiểu đêm nhiều lần bị bệnh gì?
Tiểu đêm nhiều lần kéo dài
Tiểu đêm nhiều lần kéo dài gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe - Ảnh BookingCare

Tiểu đêm nhiều lần bị bệnh gì?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 09/05/2024 | Cập nhật lần cuối: 12/05/2024
Đi tiểu đêm nhiều lần là tình trạng tăng số lần đi tiểu và số lượng nước tiểu trong một đêm. Cụ thể số lần đi tiểu ban đêm nhiều hơn 2 lần, lượng nước tiểu trên 750ml trong một đêm, thì gọi là đi tiểu đêm nhiều lần. Tiểu đêm nhiều lần có thể không phải là bệnh lý nhưng cũng có thể là triệu chứng của một số bệnh ở thận - tiết niệu.

Nhiều người cho rằng tuổi cao thì sẽ đi tiểu đêm nhiều, nhưng quan điểm đó chưa hoàn toàn chính xác. Tiểu đêm nhiều lần kéo dài là một tình trạng bất thường, gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe người bệnh. Tiểu đêm nhiều lần có thể gây rối loạn giấc ngủ, mất ngủ, suy nhược cơ thể.

Nguyên nhân gây nên tình trạng tiểu đêm nhiều lần

Trong điều kiện bình thường, nếu uống nước nhiều thì đi tiểu nhiều, uống ít đi tiểu ít. Nước tiểu được tập trung đến bể thận rồi theo niệu quản đi xuống bàng quang. Bộ phận này giống như một quả bóng đàn hồi, vai trò chủ yếu là lưu giữ nước tiểu.

Khi lượng nước tiểu đạt đến mức nhất định, bàng quang phình ra và tín hiệu kích thích được các dây thần kinh truyền lên não, khi đó não sẽ ra lệnh "thải nước tiểu".

Nguyên nhân tiểu đêm nhiều lần có thể không do bệnh lý: do thói quen, lối sống, mang thai ở phụ nữ,... Tuy nhiên, nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, nó có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý tiềm ẩn: bệnh tiết niệu, sinh dục, bệnh nội tiết, bệnh tim mạch,... 

Nguyên nhân tiểu đêm nhiều lần không do bệnh lý 

Bạn có thể tiểu đêm nhiều lần do các nguyên nhân:

  • Do sinh lý: Trước khi đi ngủ lại uống nhiều nước, uống trà đặc, uống bia, ăn các thực phẩm lợi tiểu như dưa hấu, cháo loãng,...
  • Do yếu tố thần kinh: Stress, căng thẳng, mất ngủ thậm chí có thể trở thành thói quen tiểu đêm.
  • Do cơ teo nhẽo: Người cao tuổi có cơ teo nhẽo, bàng quang co bóp yếu làm giảm khả năng giữ nước tiểu ở bàng quang, do đó người già thường hay đi tiểu.
  • Mang thai: Tiểu đêm nhiều lần cũng có thể được xem là một triệu chứng điển hình của phụ nữ mang thai. Tình trạng này xuất hiện từ đầu thai kỳ, nhưng thể hiện rõ nét nhất là khi thai nhi phát triển ở tam cá nguyệt thứ 3.
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc: Trong nhiều trường hợp, thuốc cũng có thể gây tiểu đêm. Một số loại thuốc điển hình như thuốc lợi tiểu, thuốc điều trị tăng huyết áp, thuốc trợ tim, Demeclocycline, Methoxyflurane,…

Nước tiểu không màu, trong suốt có thể là do uống quá nhiều nước, nên giảm bớt lượng nước uống nếu thấy phiền toái vì phải đi tiểu quá nhiều lần. Nước tiểu màu rơm nhạt (vàng nhạt) hay màu vàng trong suốt cho thấy cơ  thể hoàn toàn bình thường, khỏe mạnh và được cung cấp đầy đủ nước.

Nguyên nhân tiểu đêm nhiều lần do bệnh lý 

Nhưng nếu bạn xuất hiện tình trạng đi tiểu nhiều hơn 2 lần trong đêm khi đã kiểm soát các yếu tố kể trên thì có thể đây là một dấu hiệu bệnh lý:

  • Bệnh tiết niệu sinh dục: Bệnh phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới hoặc bệnh sa tử cung ở nữ giới cũng gây đi tiểu đêm nhiều lần.
  • Bệnh nội tiết và bệnh tim mạch: Người bệnh bị đái tháo đường, đái tháo nhạt, suy tim,... cũng là nguyên nhân tiểu đêm nhiều lần.
  • Rối loạn chức năng thận: Khi chức năng thận suy giảm thì khả năng cô đặc nước tiểu suy yếu làm người bệnh đi tiểu đêm nhiều lần.
  • Chức năng bàng quang thay đổi: Khi mắc hội chứng bàng quang tăng hoạt người bệnh sẽ có tình trạng tiểu gấp, có hoặc không kèm theo són tiểu gấp, thường kèm theo tiểu nhiều lần và tiểu đêm,…

Sự đổi màu ở nước tiểu lại là dấu hiệu cảnh báo những vấn đề nguy hiểm về sức khỏe. Nước tiểu sủi bọt xảy ra thường xuyên, đó có thể là dấu hiệu của bệnh thận hoặc chế độ ăn dư thừa protein.

Tóm lại, khi xuất hiện tình trạng đi tiểu đêm nhiều hơn 2 lần và kéo dài có thể là dấu hiệu báo trước một số bệnh lý. Người bệnh nên đi thăm khám và kiểm tra để có chẩn đoán, điều trị phù hợp.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết