Tìm hiểu ngay: Nguyên nhân gây mụn lưng là gì?
Tìm hiểu ngay: Nguyên nhân gây mụn lưng là gì?
Nguyên nhân gây mụn lưng là gì?
Nguyên nhân gây mụn lưng là gì? - Ảnh: BookingCare

Tìm hiểu ngay: Nguyên nhân gây mụn lưng là gì?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 02/01/2024 | Cập nhật lần cuối: 02/01/2024
Có những nguyên nhân hay yếu tố nào tác động khiến một người bị mụn lưng dày đăc gây ngứa ngáy, mất thẩm mỹ? Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Mụn lưng là một trong những vấn đề da liễu phổ biến được nhiều người quan tâm đặc biệt là các chị em phụ nữ. Nắm được nguyên nhân gây bệnh là yếu tố quan trọng giúp phòng ngừa mụn lưng hiệu quả.

Nguyên nhân gây mụn lưng là gì?

Da mặt không phải là nơi duy nhất có thể xuất hiện mụn. Bất kì bộ phận nào trên cơ thể có tuyến tiết dầu hoặc nang lông đều có thể xuất hiện mụn. Một số vị trí thường xuyên xuất hiện mụn nhất có thể kể đến như: mặt, vai, ngực, lưng và mông.

Mụn lưng xuất hiện với nguyên nhân khá tương đồng với các loại mụn khác. Cơ thể thường tiết ra một loại bã nhờn để giữ da và tóc không bị khô. Tuy nhiên, lỗ chân lông trên da, cụ thể là lưng có thể bị tắc nghẽn do bã nhờn, bụi bẩn, mồ hôi và tế bào chết.

Một số nguyên nhân cụ thể dẫn đến mụn lưng có thể kể đến như:

  • Vệ sinh cơ thể không sạch sẽ: Cơ thể đổ mồ hôi không được vệ sinh sạch sẽ, tóc bết dầu, chăn ga gối đệm không thay thường xuyên khiến vi khuẩn và bụi bẩn tích tụ,... là những nguyên nhân gây mụn lưng khá phổ biến.
  • Thay đổi hormone: Phụ nữ mang thai hay những người trẻ ở độ tuổi dậy thì,... là các đối tượng có nguy cơ cao bị mụn lưng do thay đổi nội tiết tố.
  • Do sử dụng một số loại thuốc: một số loại thuốc bao gồm corticosteroid có thể tác động hệ nội tiết, làm xáo trộn mất cân bằng gây mụn trứng cá ở lưng hoặc khiến mụn nặng hơn. Đồng thời một số thuốc corticosteroid dạng bôi còn gây phát ban dạng mụn trứng cá sau khi thoa thuốc.
  • Các sản phẩm chăm sóc da: Một số loại sữa tắm, tẩy tế bào chết chứa thành phần gây kích ứng có thể khiến da nổi mụn, mẩn ngứa,...
  • Căng thẳng, lo lắng: Tâm trạng căng thẳng, lo âu không chỉ khiến da mặt nổi mụn mà lưng cũng chịu ảnh hưởng. Khi tâm trạng xấu, cơ thể tạo ra nhiều hormone cortisol hơn. Nồng độ cortisol tăng lên đồng nghĩa với lượng bã nhờn tiết ra nhiều hơn, gây bí tắc lỗ chân lông và dễ gây ra mụn.
  • Do ma sát: Quần áo hoặc các đồ vật như ba lô, ma sát với vùng lưng bị đổ mồ hôi trong một khoảng thời gian dài có thể gây ra mụn lưng hoặc khiến tình trạng mụn lưng hiện tại thêm nghiêm trọng hơn.

Các biểu hiện thường gặp của mụn lưng

Mụn lưng có thể xuất hiện dưới trạng thái của nhiều loại mụn khác nhau, kể cả: mụn trứng cá, mụn viêm, mụn bọc, mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn đỏ không nhân,...

Biểu hiện cụ thể của các loại mụn bao gồm:

  • Mụn đầu trắng: mụn không viêm, kích thước <5mm, hình vòm, trơn láng, màu da hoặc trắng nhạt.
  • Mụn đầu đen: mụn không viêm, dạng sẩn <5mm với lỗ nang lông mở rộng chứa nhân mụn màu đen, xám hoặc nâu.
  • Sẩn mụn viêm: sẩn viêm tương đối nông, có mủ, đường kính <5mm.
  • Mụn mủ: Còn được gọi là mụn bọc, mụn mủ là một nốt sẩn chứa mủ màu trắng hoặc vàng, có nền đỏ. Những tổn thương này cũng là do viêm nang lông bị tắc. Sự tích tụ của các tế bào bạch cầu làm cho mụn bọc chứa đầy mủ.
  • Mụn nang: sẩn lớn (>5mm) nằm sâu hơn, viêm và mềm hoặc dạng nốt.
  • Dát màu đỏ/ hồng là tình trạng hồng ban sau mụn để lại.
  • ...

Người bệnh có thể chỉ nổi mụn dọc theo vai và lưng trên. Hoặc chúng có thể phát triển khắp lưng và thân mình xuống đến thắt lưng. Những mụn này có thể gây đau và có thể phát triển thành từng đám. 

Điều trị mụn lưng có thể tốn nhiều thời gian nếu người bệnh không lựa chọn đúng phương pháp. Ngay khi nhận thấy mụn lưng xuất hiện, người bệnh cần thăm khám sớm để được hỗ trợ kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare