Tìm hiểu phương pháp điều trị và biến chứng của bệnh sốt vàng
Tìm hiểu phương pháp điều trị và biến chứng của bệnh sốt vàng
Cần phát hiện và điều trị bệnh để tránh các biến chứng nguy hiểm của bệnh sốt vàng - Ảnh BookingCare
Cần phát hiện và điều trị bệnh để tránh các biến chứng nguy hiểm của bệnh sốt vàng - Ảnh BookingCare

Tìm hiểu phương pháp điều trị và biến chứng của bệnh sốt vàng

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 13/02/2024 | Cập nhật lần cuối: 13/02/2024
Phương pháp điều trị bệnh sốt vàng giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh, đem lại cảm giác dễ chịu cho người bệnh. Bệnh sốt vàng có hai triệu chứng rõ ràng nhất là sốt và vàng da. Hiện tượng này xảy ra do bệnh gây tổn thương gan, viêm gan.

Hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị cho bệnh sốt vàng, tất cả các biện pháp được áp dụng chỉ nhằm mục đích làm giảm triệu chứng bệnh, giảm đau và đem lại sự thoải mái cho bệnh nhân. Do đó, tùy thuộc vào giai đoạn bệnh và các dấu hiệu lâm sàng của người bệnh, bác sĩ sẽ lập ra phác đồ điều trị phù hợp. 

Điều trị triệu chứng bệnh sốt vàng

Sốt vàng da là bệnh truyền nhiễm cấp tính và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong. Do đó, cần nhận biết sớm để điều trị sớm.

  • Bệnh sốt vàng hiện chưa có thuốc đặc trị nên sau khi được chẩn đoán chính xác bệnh, bác sĩ sẽ tiến hành tập trung vào việc làm giảm các triệu chứng như sốt, chống xuất huyết, chống suy gan, chống dị ứng, đau cơ và mất nước.
  • Có thể điều trị xuất huyết bằng vitamin K. Thuốc ức chế H2 hoặc thuốc ức chế bơm proton và sucralfat có thể hữu ích như là thuốc dự phòng cho xuất huyết tiêu hóa và có thể được sử dụng cho bệnh nhân đủ nằm viện.
  • Vì nguy cơ bệnh có thể gây xuất huyết nội nên tránh dùng aspirin và các thuốc chống viêm. Chú ý, chỉ dùng kháng sinh khi có biểu hiện bội nhiễm vi khuẩn, bệnh có biến chứng nặng cần nhập viện để được theo dõi và điều trị sát sao hơn.
  • Khi bị sốt, người bệnh cũng có thể áp dụng các biện pháp làm mát khác như lau mát, sử dụng các loại quần áo rộng, mỏng… mặc để cơ thể dễ thoát nhiệt.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh sốt vàng

Hiện nay, sốt vàng được xem là bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Ở thời điểm hiện tại, bệnh bùng phát trên một số quốc gia và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

  • Bệnh có thể kéo dài > 1 tuần sau đó hồi phục nhanh và không để lại di chứng. Ở thể nghiêm trọng nhất (gọi là sốt vàng ác tính), mê sảng, nấc, co giật, hôn mê và suy đa tạng. Trong quá trình nhiễm virut, cơ thể vật chủ bị suy yếu và bội nhiễm vi khuẩn, gây bệnh viêm phổi.
  • Các biến chứng trong giai đoạn bội nhiễm của sốt vàng bao gồm suy thận, suy gan, vàng da, mê sảng, hôn mê.
  • Ngoài ra, sốt vàng cũng gây ra các biến chứng khác bao gồm nhiễm trùng thứ cấp do vi khuẩn gây viêm phổi hoặc nhiễm trùng máu.

Virut sốt vàng có khả năng tồn tại và nhân lên trong tế bào của nhiều loài muỗi. Khi ra khỏi cơ thể dễ dàng bị diệt bởi hầu hết các loại hóa chất khử khuẩn thông thường và chất tẩy, xà phòng; ánh sáng mặt trời và tia tử ngoại. Vì vậy muỗi là nguồn chứa virut, cần diệt muỗi và kiểm soát sự sinh sản của nó để giảm tỉ lệ mắc bệnh sốt vàng cùng những biến chứng nguy hiểm khi con người  nhiễm virut sốt vàng. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết