Tôi đã sống với bệnh viêm gan B trong suốt 7 năm qua như thế nào?

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 09/11/2018, Cập nhật lần cuối: 04/07/2022

Nhờ điều trị theo phác đồ tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và thay đổi lối sống, căn bệnh của tôi đã thuyên giảm và nằm trong tầm kiểm soát.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Tôi đã sống với bệnh viêm gan B trong suốt 7 năm qua như thế nào?
Viêm gan B... không tội gì mà suy sụp

Chia sẻ chân tình của một bệnh nhân đang sống chung viêm gan B. Hãy đọc những dòng chia sẻ này để thấy rằng mắc viêm gan B không có nghĩa là chấm hết, hãy tìm cách sống chung với nó.

"Từ một lối sống thiếu lành mạnh...

Tôi là một nam nhân viên văn phòng tại một công ty đa quốc gia ở Hà Nội. Vì làm việc trong môi trường đa văn hóa, lối sống của tôi cũng khá thoải mái, cởi mở nếu không muốn nói là buông thả. Là đàn ông, lại đang ở giai đoạn trẻ trung, sung mãn, tôi cũng hay tìm đến những mối quan hệ bên ngoài. Tôi không hề lường trước được hậu quả rằng việc này lại khiến tôi mắc phải căn bệnh viêm gan B nguy hiểm. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, chắc là tôi đã không còn ngồi đây và chia sẻ điều này với mọi người.

Trong vòng 4 tháng trước khi đi khám và phát hiện ra bệnh, cơ thể của tôi có những biến đổi và đã phớt lờ đi: da trở nên vàng, xanh xao hơn, chán ăn, chỉ muốn nằm yên một chỗ... Ban đầu, tôi chỉ nghĩ rằng do mình thức đêm nhiều nên suy nhược cơ thể. Đến một hôm tôi sốt cao, li bì, người thân đưa tôi đi cấp cứu, tôi nhận được kết quả mắc viêm gan B, đang chuyển sang giai đoạn mạn tính và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài nếu không điều trị chuyên sâu.

Tôi hụt hẫng, à không, cực kỹ suy sụp. Ngẫm lại khoảng 6 tháng trở lại đây, sức khỏe của tôi có phần suy giảm nhưng tôi vẫn không dừng lại lối sống thiếu lành mạnh của mình để rồi mắc phải căn bệnh viêm gan B nguy hiểm. Các bác sĩ nói rằng tôi phải nhập viện theo dõi tiến triển bệnh và điều trị thường xuyên, lâu dài để kiểm soát bệnh.

Quá trình nhập viện điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Trong khoảng thời gian nằm viện, tôi được các bác sĩ tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương theo dõi sát sao tiến triển bệnh tình và cấp thuốc uống mỗi bữa. Sau khoảng 3 tuần nhập viện, tình trạng bệnh của tôi đã nằm trong tầm kiểm soát nhưng vẫn phải kiểm tra thường xuyên.

Sau khi nhập viện khoảng 1 tháng, tôi được xuất viện. Trong vòng 7 năm trở lại đây, tôi đều đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để kiểm tra định kỳ bệnh tình của mình xem có biến chứng hay trở nặng không. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là địa chỉ khám và điều trị uy tín các bệnh truyền nhiễm, bệnh do vi rút gây ra. Bệnh nhân đến thăm khám và điểu trị viêm gan B tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương rất đông. Các bác sĩ tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương rất tận tình khi tư vấn cho tôi cách chăm sóc sức khỏe đối với người mắc bệnh viêm gan B cũng như vận động, tập luyện như thế nào để giảm nguy cơ tiến triển của bệnh.

Trong những lần đi tái khám, tôi đều phải làm xét nghiệm để đánh giá tình trạng của mình. Trước mỗi lần đi tái khám kiểm soát viêm gan B, tôi luôn nhịn ăn sáng và uống nước theo chỉ định để các xét nghiệm đạt được kết quả khách quan nhất. Khác với những bệnh viện khác, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, kết quả xét nghiệm của tôi được trả khá nhanh, tôi không phải đợi quá lâu.

Nhờ kinh nghiệm đi tái khám nhiều lần trong 7 năm, tôi chỉ đi khám sau 9h vì giờ này đã vãn người, không còn đông như đầu giờ sáng nữa. Tôi vẫn chọn khu khám theo yêu cầu để tái khám định kỳ vì tôi muốn tái khám với một bác sĩ trong thời gian lâu dài để họ có thể nắm rõ bệnh tình của tôi hơn. Khu Khám theo yêu cầu cụng sạch sẽ và rộng rãi, nếu có phải chờ thỉ cũng không cảm giác quá bí bách, ngột ngạt.

Tôi đã kiểm soát viêm gan B trong 7 năm như thế nào?

Sau khoảng thời gian nhập viện, tôi cũng từ bỏ hoàn toàn lối sống buông thả ngày trước của mình. Tôi có tìm hiều và đi tập khí công :)) nghe hơi to tát, nhưng nếu bạn muốn tập thì không hề khó. Không còn uống rượu hay sử dụng các chất kích thích thường xuyên như trước và dần từ bỏ chúng. Tôi cũng không còn quá tha thiết các mối quan hệ bên ngoài và sử dụng biện pháp an toàn để phòng tránh lây nhiễm. 

Chế độ dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn của tôi cũng thay đổi từ đó. Nếu như trước đây, thức ăn nhanh và đồ uống có ga là những món khoái khẩu thì giờ, những bữa ăn của tôi đầy đủ các chất với rau, cá, thịt,… và những loại nước tốt cho cơ thể như nước đậu rang, nước hoa quả.

Trong 7 năm điều trị định kỳ tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, tôi đã và đang kiểm soát được tình trạng bệnh viêm gan B của mình. Nhờ kiểm soát tốt tình trạng của bản thân mà tôi vẫn có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Tôi khuyên những ai mắc phải bệnh này là hãy sống lạc quan, đừng suy nghĩ về bệnh quá nhiều, chế độ dinh dưỡng đầy đủ và kiểm tra định kỳ thường xuyên. Bệnh tuy không chữa hết nhưng bạn có thể kiểm soát nó và sống bình thường."

 
 
Tài liệu tham khảo
Chia sẻ cá nhân
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/