Tổng hợp các nguyên nhân gây bệnh Hodgkin 
Tổng hợp các nguyên nhân gây bệnh Hodgkin 
Tổng hợp các nguyên nhân gây bệnh Hodgkin - Ảnh BookingCare
Tổng hợp các nguyên nhân gây bệnh Hodgkin - Ảnh BookingCare

Tổng hợp các nguyên nhân gây bệnh Hodgkin 

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 08/01/2024 | Cập nhật lần cuối: 22/01/2024
Bệnh u lympho Hodgkin là một loại ung thư ảnh hưởng đến hệ thống bạch huyết. Hệ thống hạch bạch huyết là một phần của hệ thống miễn dịch, hệ thống bảo vệ tự nhiên của cơ thể chống lại nhiễm khuẩn và bệnh tật. Người mắc bệnh Hodgkin bị suy giảm khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh Hodgkin vẫn còn là bí ẩn chưa được giải đáp của nhiều nhà nghiên cứu lâm sàng. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều bằng chứng là nhiễm khuẩn (ví dụ như virus gây ra bệnh sốt và sưng hạch) có thể có vai trò trong sự phát triển của bệnh u lympho Hodgkin.

Một số nguyên nhân có thể gây bệnh Hodgkin

Bệnh u lympho Hodgkin là kết quả từ việc chuyển đổi dòng tế bào có nguồn gốc tế bào B và tế bào T, làm tăng các tế bào Reed-Sternberg hai nhân.

Nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được biết, nhưng có một số yếu tố nguy cơ được cho là có ảnh hưởng đến sự chuyển đổi các tế bào miễn dịch của cơ thể và sự gia tăng không kiểm soát của tế bào ác tính và có vai trò không nhỏ góp phần vào sự phát triển của u lympho Hodgkin:

Tính nhạy cảm di truyền (tiền sử gia đình)

Nếu có người thân trong gia đình từng mắc bệnh u lympho thì sẽ làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ở thế hệ sau.

Các yếu tố môi trường

Các yếu tố liên quan đến môi trường đóng một vai trò quan trọng. Liên quan của môi trường đến u lympho Hodgkin bao gồm tiền sử điều trị bằng phenytoin, xạ trị hoặc hóa trị và nhiễm vi rút Epstein-Barr (EBV) hoặc HIV.

Những người có nguy cơ cao hơn thường sở hữu hoặc đang dùng một số loại thuốc ức chế miễn dịch (bệnh nhân sau mổ ghép cần uống thuốc ức chế miễn dịch).

Mắc các hội chứng liên quan đến hệ miễn dịch

Rối loạn suy giảm miễn dịch (ví dụ: ataxia-telangiectasia, hội chứng Klinefelter, hội chứng Chediak-Higashi, hội chứng Wiskott-Aldrich), một số chứng rối loạn miễn dịch (viêm khớp dạng thấp, bệnh celiac, hội chứng Sjögren, lupus ban đỏ toàn thân).

Hầu hết bệnh nhân bị một khiếm khuyết tiến triển chậm trong miễn dịch qua trung gian tế bào (chức năng tế bào T), khi bệnh tiến triển, góp phần gây ra các bệnh nhiễm khuẩn thông thường, nhiễm nấm, virut và nhiễm động vật nguyên sinh. Miễn dịch dịch thể (sản xuất kháng thể) bị ức chế khi bệnh tiến triển. Do đó người bị bệnh u lympho Hodgkin dễ bị nhiễm khuẩn và bệnh diễn tiến nặng có thể dẫn đến tử vong.

Chăm sóc bệnh nhân bị bệnh u lympho Hodgkin

Khi được chẩn đoán ung thư hạch, bệnh nhân thường bị căng thẳng, lo lắng. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy, nếu người bệnh ăn uống tốt sẽ chịu đựng được các tác dụng phụ của điều trị tốt hơn và có các chất để giúp hồi phục da, tóc, cơ và các cơ quan bị tổn hại trong điều trị. Nhiều người bệnh thấy rằng ăn làm nhiều bữa nhỏ trong ngày thì dễ ăn hơn 3 bữa lớn mỗi ngày. Bệnh nhân và gia đình có thể hỏi thêm bác sĩ, y tá để có các lời khuyên về cách ăn uống đủ chất trong thời gian điều trị.

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là điều quan trọng nhất. Người bệnh ung thư máu cần tuyệt đối tuân thủ các chế độ an toàn vệ sinh thực phẩm (chú ý hạn sử dụng, nguồn gốc và được kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm) nhất là trong trường hợp có giảm nhiều bạch cầu và tiểu cầu. Vì khi bạch cầu giảm sâu, người bệnh có nguy cơ bị nhiễm trùng càng cao.

U lympho Hodgkin có thể gây ra bệnh với các mức độ từ nhẹ đến nặng. Tuy nhiên, nếu nhận biết các triệu chứng của bệnh ung thư hạch và điều trị kịp thời, sẽ mang lại kết quả điều trị và tỷ lệ thành công cao. Tùy thuộc loại ung thư và các giai đoạn khác nhau mà tiên lượng mỗi bệnh nhân khác nhau. Tỉ lệ sống sót sau 5 năm lần lượt là 92%, 94% và 78% cho các giai đoạn khu trú, xâm lấn cơ quan lân cận và di căn xa, tỉ lệ chung là 87%.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare