Top 10 triệu chứng bệnh Alzheimer thường gặp
Top 10 triệu chứng bệnh Alzheimer thường gặp
Top 10 triệu chứng bệnh Alzheimer thường gặp - Ảnh: BookingCare

Top 10 triệu chứng bệnh Alzheimer thường gặp

Tác giả: - Xuất bản: 04/10/2023 - Cập nhật lần cuối: 13/10/2023
Triệu chứng của bệnh Alzheimer thường bị nhầm với tình trạng suy giảm trí nhớ của quá trình lão hóa. Vậy triệu chứng bệnh Alzheimer được biểu hiện như thế nào, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu.

Alzheimer là bệnh gây chứng giảm trí nhớ ở người già, làm mất chức năng nhận thức cũng như suy giảm khả năng biểu đạt ngôn ngữ. 10 triệu chứng bệnh Alzheimer thường gặp được đề cập đến dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết dấu hiệu mắc căn bệnh này.

Top 10 triệu chứng bệnh Alzheimer thường gặp

Mỗi người bệnh có thể trải qua một hoặc nhiều biểu hiện ở các mức độ khác nhau. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào, vui lòng đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác.

Những dấu hiệu của bệnh Alzheimer được biểu hiện như sau:

1. Trí nhớ suy giảm

Một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh Alzheimer là suy giảm trí nhớ, đặc biệt là quên đi các thông tin vừa mới tìm hiểu.

Các vấn đề khác bao gồm quên các ngày tháng hay sự kiện quan trọng; hỏi đi hỏi lại cùng một thông tin; phụ thuộc vào các công cụ hỗ trợ trí nhớ (như thiết bị điện tử hoặc giấy ghi chú) hoặc các thành viên gia đình trong những việc mà họ thường có thể tự giải quyết.

Nhiều trường hợp sau khi bị Alzheimer mất khả năng định danh đúng người thân, người quen, bạn bè.

2. Quên cách thực hiện các công việc quen thuộc

Người có bệnh sa sút trí tuệ thường gặp phải khó khăn để hoạch định hay hoàn tất các công việc thường nhật. Họ hay quên các giai đoạn trong các việc đơn giản như các bước nấu một bữa cơm hay thực hiện một cú điện thoại.

Đôi khi, họ cũng gặp rắc rối khi lái xe đến một địa điểm quen thuộc, quản lý ngân sách tài chính hay ghi nhớ luật lệ của trò chơi yêu thích.

3. Gặp trở ngại ngôn ngữ

Người bị bệnh Alzheimer thường quên cách dùng danh từ giản dị, và thay thế bằng các chữ không thông dụng, làm cho câu nói hay lời văn của họ khó hiểu. 

Người bệnh Alzheimer có thể gặp vấn đề khi theo dõi hay tham gia các cuộc trò chuyện thường nhật. Họ có thể dừng lại giữa cuộc nói chuyện và không biết cách nào để tiếp tục hoặc cứ lặp đi lặp lại.

Họ vật lộn với từ vựng, gặp khó khăn trong việc tìm đúng từ hay thường gọi sai tên vật dụng.

4. Mất định hướng về thời gian và không gian

Triệu chứng thường gặp ở người mắc Alzheimer là quên ngày, tháng, năm hoặc thậm chí mất khả năng nhận biết thời gian hiện tại.

Bệnh nhân cũng rất dễ bị lạc đường, nhầm lẫn giữa hai địa điểm gần nhau hoặc đi lang thang mà không có mục đích cụ thể.

5. Giảm khả năng phán đoán và đưa ra quyết định

Người bị bệnh Alzheimer thường ăn mặc không phù hợp, mặc nhiều lớp áo vào một ngày ấm áp hay mặc rất ít áo vào ngày trời lạnh. Họ cũng mất dần nhận thức việc ăn mặc chỉnh tề hay giữ cho mình sạch sẽ.

Người bệnh Alzheimer có thể gặp những thay đổi trong việc phán đoán và ra quyết định. Ví dụ, họ có thể đánh giá kém khi giải quyết vấn đề liên quan đến tiền, như chi tiêu quá nhiều. Khả năng giải quyết tình huống, ứng biến tình huống chậm.

6. Gặp khó khăn trong tư duy trừu tượng

Người bị bệnh Alzheimer có thể gặp khó khăn khi thực hiện các công việc trí óc phức tạp, chẳng hạn như họ quên là các con số dùng để làm gì và dùng cách nào, quên mất cách tính các phép tính đơn giản.

Với vài người, gặp vấn đề về thị giác chính là dấu hiệu của bệnh Alzheimer. Họ gặp khó khăn khi đọc, phán đoán khoảng cách, xác định màu sắc hay sự tương phản, điều này có thể gây ra sự cố khi tham gia giao thông.

7. Quên vị trí để đồ vật

Người bị bệnh Alzheimer có thể để đồ đạc ở những nơi bất thường: như để bàn ủi trong ngăn đá tủ lạnh hay để đồng hồ đeo tay trong lọ đựng đường. 

Người bệnh Alzheimer có thể đặt đồ vật ở những nơi không quen thuộc. Họ có thể làm mất đồ vật và không thể nhớ vị trí để tìm lại chúng. Theo thời gian, triệu chứng này có thể xảy ra thường xuyên hơn.

8. Tâm trạng và tính cách thay đổi

Người bị bệnh Alzheimer thường có những thay đổi thất thường về tâm trạng và tính cách – từ điềm tĩnh đến xúc động đến giận dữ xảy ra đột ngột mà không có một lý do nào. 

Họ trở nên bối rối, đa nghi, chán nản, sợ hãi hay lo lắng. Họ có thể dễ dàng bực tức khi ở nhà, tại nơi làm việc, với bạn bè hay ở những nơi mà họ không cảm thấy thoải mái.

9. Từ bỏ các sở thích hay các hoạt động xã hội

Cá tính của người bệnh thay đổi rất đột ngột. Đột nhiên họ trở nên thật lẩm cẩm, đa nghi, sợ hãi hay lệ thuộc vào một người trong gia đình. 

Người bệnh Alzheimer có thể bắt đầu tự rút lui khỏi các sở thích, hoạt động xã hội, dự án công việc hay các môn thể thao.

Họ không theo dõi kịp đội thể thao yêu thích hoặc không nhớ được cách thực hiện một hoạt động yêu thích trước kia. Họ cũng tránh tham gia hoạt động xã hội do những thay đổi mà họ gặp phải. 

10. Thiếu ý chí và sự chủ động

Người bị bệnh Alzheimer có thể trở nên thật thụ động, ngồi hàng giờ trước máy vô tuyến, ngủ nhiều hơn trước, hay chẳng muốn làm các hoạt động thường ngày. Họ trở nên thu mình, không nhận sự trợ giúp hoặc chăm sóc từ người thân, bạn bè.

Hi vọng qua bài viết, bạn đã có thông tin sơ bộ về triệu chứng bệnh Alzheimer để có thể nhận biết và điều trị bệnh Alzheimer kịp thời. Nếu có dấu hiệu nghi ngờ, bạn cần đến gặp bác sĩ thần kinh để được thăm khám và chẩn đoán cụ thể.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết