Top 8 dấu hiệu viêm giác mạc đáng chú ý
Top 8 dấu hiệu viêm giác mạc đáng chú ý
dấu hiệu viêm giác mạc
Dấu hiệu viêm giác mạc đáng chú ý bao gồm: mắt đỏ, đau mắt, sưng quanh mắt,... - Ảnh: BookingCare

Top 8 dấu hiệu viêm giác mạc đáng chú ý

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 18/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 18/12/2023
Việc phát hiện và nhận ra các dấu hiệu viêm giác mạc và điều trị bệnh kịp thời là rất quan trọng và cần thiết để bảo vệ sức khỏe mắt.

Viêm giác mạc là một tình trạng viêm nhiễm trong mắt, ảnh hưởng đến giác mạc - một màng mỏng trong suốt để cho ánh sáng đi qua và che phủ cho các thành phần bên trong của mắt. Đây là một bệnh lý thường gặp và có thể gây ra nhiều khó khăn trong việc nhìn và gây khó chịu cho người bệnh.

Dưới đây là những dấu hiệu phổ biến của viêm giác mạc:

Top 8 dấu hiệu viêm giác mạc đáng chú ý

Viêm giác mạc thường bắt đầu từ lớp ngoài cùng của giác mạc là lớp biểu mô mỏng che phủ bên ngoài mắt.

Nếu không nhận ra các triệu chứng của bệnh và không được điều trị kịp thời, viêm giác mạc có thể lan rộng và đi sâu vào toàn bộ bề dày của giác mạc. Kết quả là giảm thị lực và thậm chí có thể gây mù lòa.

1. Đau nhức mắt và cảm giác có dị vật trong mắt

Một trong những dấu hiệu đáng chú ý nhất của viêm giác mạc là cảm giác đau nhức như kim châm ở phần trước mắt. Bệnh nhân cũng có thể có cảm giác rát, có sạn hoặc ngứa trong mắt.

Mắt có thể nhức nhối âm ỉ và cảm giác đau có thể tăng lên khi tiếp xúc với ánh sáng.

2. Sưng quanh mắt và khó mở mắt

Viêm giác mạc có thể làm mi mắt sưng nề và gây khó khăn khi mở mắt. Sự sưng nề này có thể làm giảm sự linh hoạt của mắt và ảnh hưởng đến các hoạt động, sinh hoạt hàng ngày.

3. Chảy nước mắt

Một triệu chứng phổ biến của viêm giác mạc là chảy nước mắt nhiều hơn bình thường. Mắt có thể chảy nước mắt liên tục hoặc có thể chảy nước mắt nhiều hơn khi mắt tiếp xúc với ánh sáng hoặc khi có kích thích bên ngoài.

4. Chói mắt và sợ ánh sáng

Người bị viêm giác mạc thường có cảm giác chói và sợ ánh sáng. Ánh sáng mạnh có thể làm tăng cảm giác khó chịu và người bệnh có thể nhắm nghiền mắt hoặc mi mắt nhắm chặt lại để bảo vệ mắt khỏi bị ánh sáng mạnh gây kích thích.

Nhất là với trẻ nhỏ, các bé thường chúi đầu vào lòng mẹ và không dám mở mắt.

5. Mắt đỏ

Mắt bị viêm giác mạc thường có màu đỏ, đặc biệt là sát quanh tròng đen.

6. Thị lực giảm

Một triệu chứng khác của viêm giác mạc là thị lực giảm. Mắt bị ảnh hưởng có thể có khả năng nhìn kém (mắt nhìn mờ hơn). Mức độ giảm thị lực có thể khác nhau tùy thuộc vào mức độ, vị trí và tiến triển của bệnh.

7. Đục giác mạc và đốm trắng trên giác mạc

Viêm giác mạc được biểu hiện bằng những nốt/đám mờ đục trên giác mạc. Điều này làm cho mắt trở nên mờ. Tuy nhiên người bệnh thường không thể tự nhìn thấy các tổn thương này trên mắt, trừ khi tổn thương viêm sâu và quá rộng.

8. Viêm giác mạc ở một hoặc cả hai mắt

Bệnh viêm giác mạc thường chỉ xuất hiện ở một bên mắt khi mắt bị thương hoặc nhiễm virus. Tuy nhiên, nếu viêm giác mạc có nguyên nhân khác nhau, nó có thể xuất hiện ở cả hai mắt. 

Nếu bạn gặp các dấu hiệu viêm giác mạc nêu trên hoặc có nghi ngờ mắc viêm giác mạc, hãy thăm khám với bác sĩ có chuyên môn. Viêm giác mạc cần được điều trị đúng cách, kịp thời bởi bác sĩ chuyên khoa mắt.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết