Top dấu hiệu ung thư đại tràng cần biết
Top dấu hiệu ung thư đại tràng cần biết
Dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư đại tràng
Dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư đại tràng - Ảnh: BookingCare

Top dấu hiệu ung thư đại tràng cần biết

Sản phẩm của: BookingCare
Cố vấn y khoa:
Xuất bản: 11/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Cùng BookingCare tìm hiểu những dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư đại tràng trong bài viết dưới đây.

Ung thư đại tràng là một căn bệnh nguy hiểm, nhưng nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, khả năng phục hồi và tỷ lệ sống sót có thể được cải thiện đáng kể. Dấu hiệu bệnh ung thư đại tràng có thể không rõ ràng ở giai đoạn đầu, nhưng việc nhận biết sớm những biểu hiện bất thường có thể đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe của chúng ta.

Dưới đây là một số dấu hiệu quan trọng cần lưu ý:

Dấu hiệu ung thư đại tràng

Đau bụng

Triệu chứng thường gặp nhất của ung thư đại tràng là đau bụng. Cơn đau bụng không đặc thù, có thể khác nhau ở mỗi người về kiểu đau, vị trí, cường độ. Đau bụng trong giai đoạn sớm của bệnh thường mơ hồ, âm ỉ, khó xác định vị trí, thông thường ở vùng hạ vị, quanh rốn, hoặc dọc khung đại tràng. Tuy nhiên cơn đau cũng có thể xuất hiện ở các vùng khác.

Thay đổi thói quen đi đại tiện

Bệnh ung thư đại trực tràng có biểu hiện ở mọi bộ phận liên quan đến đường tiêu hóa.

Triệu chứng thường gặp có thể chỉ là những thay đổi thói quen đại tiện, thay đổi giờ giấc đi ngoài, số lần đi ngoài từ vài lần đến hàng chục lần trong ngày. Bệnh nhân có khi bị táo bón, bị đi ngoài phân lỏng, hoặc xen kẽ cả táo bón và đi ngoài phân lỏng.

Người bị ung thư ở vị trí trực tràng thường mất thói quen đi cầu hàng ngày, đi ngoài nhiều lần trong ngày, cảm giác đi cầu không hết phân, và buốt mót vùng hậu môn. Triệu chứng ban đầu thường rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lỵ, viêm loét đại trực tràng, trĩ… Ở giai đoạn nặng, khi khối u xâm lấn các cơ vùng hậu môn, có thể xuất hiện triệu chứng són phân, hoặc tiêu không tự chủ, phân nhỏ dẹt. 

Xuất hiện máu trong phân

Mức độ chảy máu và màu sắc máu khác nhau trên từng bệnh nhân. Bệnh nhân ung thư trực tràng thường xuất huyết dưới dạng máu lẫn với nhầy (Vì máu chảy ở niêm mạc vùng ung thư có thể bị viêm nên tiết nhầy).

Đây là triệu chứng quan trọng, báo hiệu ung thư đại trực tràng. Khi u ở vị trí đoạn cuối khung đại tràng, có thể có triệu chứng tiêu máu đỏ tươi. Dấu hiệu đi ngoài ra máu này có thể nhầm sang bệnh trĩ, nên dễ bị chẩn đoán chậm trễ. 

Mệt mỏi và suy nhược

Đây là triệu chứng thường gặp của ung thư nói chung, và ung thư đại tràng nói riêng, nhưng lại dễ bị bỏ qua nhất. Mệt mỏi do ung thư đại tràng thường liên quan đến thiếu máu do mất máu trong phân. Bệnh nhân bị mất máu do chảy máu rỉ rả ở vị trí u đại trực tràng kéo dài, da xanh, niêm mạc nhợt, xét nghiệm thấy giảm hồng cầu, huyết sắc tố. 

Người bệnh cảm thấy kiệt sức ngay cả khi đã nghỉ ngơi, đồng thời suy nhược cơ thể một cách nhanh chóng mà không rõ nguyên nhân. 

Giảm cân bất thường

Cơ thể đột ngột giảm cân bất thường là một tín hiệu xấu cảnh báo  trong đó bao gồm cả ung thư đại tràng.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo: ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến trên thế giới, gây tử vong cao, chỉ đứng sau ung thư dạ dày, phổi, gan. Trong đó, những đối tượng có nguy cơ ung thư đại tràng là người có chế độ ăn uống hàng ngày nhiều thịt đỏ, chất béo và ít chất xơ; lối sống sinh hoạt không lành mạnh như hút thuốc, uống nhiều rượu bia; người béo phì hoặc đã phẫu thuật cắt túi mật.

Ngoài ra, những người mắc các bệnh lý viêm ruột mạn, người có tiền sử gia đình (bố mẹ hoặc anh, em ruột) bị ung thư đại trực tràng, hoặc bệnh polyp đại tràng có tính gia đình, nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2-3 lần người bình thường.

Do đó, những người có nguy cơ này và gặp các dấu hiệu ung thư đại tràng kể trên nên chủ động khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần để phòng tránh và phát hiện sớm bệnh.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết