Top nguyên nhân đục thủy tinh thể
Top nguyên nhân đục thủy tinh thể
Nguyên nhân đục thủy tinh thể
Top nguyên nhân đục thủy tinh thể - Ảnh: BookingCare

Top nguyên nhân đục thủy tinh thể

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 18/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 18/12/2023
Một trong những vấn đề về mắt mà nhiều người gặp phải là đục thủy tinh thể. Tình trạng này gây ảnh hưởng đến thị lực và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Tìm hiểu cụ thể nguyên nhân gây đục thủy tinh thể trong bài viết dưới đây.

Đục thủy tinh thể là một tình trạng bệnh lý mắt phổ biến. Triệu chứng chính của đục thủy tinh thể là nhìn mờ từ từ, không đau. 

Bệnh này thường xảy ra do quá trình lão hóa tự nhiên. Khi tuổi tác tăng, thủy tinh thể trong mắt dần dần mất độ trong suốt và trở nên đục. Điều này gây ra sự mờ mắt và cản trở khả năng nhìn rõ.

Đục thủy tinh thể hình thành như thế nào?

Đục thủy tinh thể hình thành khi các protein trong thủy tinh thể của mắt kết tụ lại với nhau, làm cho thủy tinh thể của bạn bị đục.  

Ở người bình thường, thủy tinh thể của mắt thường trong suốt, cho phép ánh sáng đi qua nó. Thủy tinh thể  giúp tập trung ánh sáng vào võng mạc của bạn để bạn có thể nhìn rõ mọi thứ. 

Đục thủy tinh thể khiến bạn không thể nhìn rõ vì ánh sáng không thể dễ dàng xuyên qua các khối protein đục trong thủy tinh thể của bạn. Theo thời gian, tình trạng đục này ngày càng nhiều hơn, khiến việc quan sát gặp khó khăn. Thủy tinh thể cũng có thể chuyển sang màu vàng hoặc nâu làm việc nhận biết màu sắc không còn chính xác. 

Nguyên nhân đục thủy tinh thể

Sau 40 tuổi, các protein trong thủy tinh thể của mắt bạn bắt đầu bị phá vỡ một cách tự nhiên. Những thay đổi tự nhiên này là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng đục thủy tinh thể. Điều này lý giải tại sao phần lớn người mắc đục thủy tinh thể đều là người già.

Các bác sĩ và nhà nghiên cứu vẫn đang nghiên cứu chính xác lý do tại sao đục thủy tinh thể hình thành. Họ đã tìm thấy một số yếu tố khác ngoài lão hóa có thể khiến bệnh đục thủy tinh thể dễ xảy ra hơn, bao gồm:

  • Đối tượng có các bệnh toàn thân như đái tháo đường, tăng huyết áp, béo phì...
  • Chấn thương mắt: Sau chấn thương mắt có thể gây đục thủy tinh thể ngay hoặc diễn biến sau nhiều năm
  • Mắc các bệnh khác tại mắt tái đi tái lại nhiều lần như : Viêm màng bồ đào
  • Phẫu thuật mắt để điều trị bệnh tăng nhãn áp hoặc một bệnh về mắt khác 
  • Dùng steroid - thuốc dùng để điều trị một số vấn đề sức khỏe, như viêm khớp hoặc dị ứng
  • Tiền sử gia đình mắc bệnh đục thủy tinh thể: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu gia đình có tiền sử mắc bệnh đục thủy tinh thể thì khả năng sinh ra trẻ bị đục thủy tinh thể bẩm sinh là rất cao.

Các bác sĩ và nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng một số yếu tố khiến đục thủy tinh thể hình thành nhanh hơn, bao gồm:

  • Hút thuốc 
  • Uống quá nhiều rượu 
  • Tiếp xúc với các yếu tố môi trường như ánh sáng mặt trời mạnh, tia cực tím và các chất gây ô nhiễm mà mà mắt không được bảo vệ 

Như vậy, trên đây là những nguyên nhân gây nên bệnh đục thủy tinh thể. Hiểu rõ những nguyên nhân của đục thủy tinh thể sẽ là cách hữu hiệu giúp phòng tránh và điều trị hiệu quả căn bệnh này.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết