Top những dấu hiệu nhận biết viêm tuyến giáp Hashimoto
Top những dấu hiệu nhận biết viêm tuyến giáp Hashimoto
Dấu hiệu viêm tuyến giáp Hashimoto
Dấu hiệu viêm tuyến giáp Hashimoto rất đa dạng, tiến triển qua nhiều năm - Ảnh: BookingCare

Top những dấu hiệu nhận biết viêm tuyến giáp Hashimoto

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 28/02/2024 | Cập nhật lần cuối: 10/03/2024
Nhận biết sớm dấu hiệu viêm tuyến giáp Hashimoto là yếu tố quan trọng giúp phát hiện và điều trị bệnh sớm, phòng ngừa rủi ro biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, người bệnh lại khó có thể nhận ra một số triệu chứng ban đầu của bệnh viêm tuyến giáp Hashimoto.

Bệnh viêm tuyến giáp Hashimoto có những dấu hiệu nhận biết cụ thể nào? Trong bài viết này, BookingCare xin gửi tới bạn đọc những thông tin hữu ích về dấu hiệu gặp phải khi mắc viêm tuyến giáp Hashimoto.

Dấu hiệu nhận biết viêm tuyến giáp Hashimoto

Viêm tuyến giáp Hashimoto là một bệnh tự miễn trong đó các tế bào tuyến giáp bị phá hủy thông qua quá trình miễn dịch ở trung gian tế bào và kháng thể.

Viêm tuyến giáp Hashimoto tiến triển chậm qua nhiều năm nên ở giai đoạn đầu, bệnh nhân có thể không nhận thấy rõ các biểu hiện. Dấu hiệu viêm tuyến giáp Hashimoto rất đa dạng do tính chất của bệnh.

Mệt mỏi, uể oải, khó thở và giảm năng lượng

Người bệnh sẽ cảm thấy cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống, không muốn làm gì mặc dù trước đó không vận động quá nhiều. Ngoài ra còn có dấu hiệu khó thở, lồng ngực như bị ép chặt.

Tăng cân mặc dù thường xuyên chán ăn

Khi tuyến giáp bị suy yếu, quá trình trao đổi chất của người bệnh chậm lại đáng kể, khiến bạn đốt cháy ít calo hơn mỗi ngày. Cùng với dấu hiệu người bệnh mệt mỏi, đau nhức và ít tập thể dục hơn, khiến việc kiểm soát cân nặng khó khăn hơn. Tăng cân mặc dù ăn ít và chán ăn.

Táo bón

Người bệnh cảm thấy khó đi ngoài, phân cứng, bụng chướng và căng tức hậu môn. Ngoài ra, tần suất đi ngoài cũng giảm sút. Trung bình mỗi người sẽ đi ngoài 1 lần/ ngày, còn nếu mắc bệnh Hashimoto thì có thể đi ngoài ở tần suất ít hơn 3 lần/ tuần. 

Bướu cổ (sưng tuyến giáp) hoặc tuyến giáp teo nhỏ lại, đau vùng cổ

Bướu cổ xuất hiện ở dọc phía trước vùng cổ, thấp hơn vị trí yết hầu, gây chèn ép khiến người bệnh cảm thấy khó nuốt khi ăn uống và cả khó thở. Nhiều trường hợp ấn vào gây đau và khó chịu. Trường hợp bướu cổ bị teo lại thì đó là khi người bệnh đã ở tình trạng suy giáp (trường hợp nặng hơn của viêm giáp).

Trầm cảm 

Trầm cảm được cho là dấu hiệu đầu tiên của bệnh tuyến giáp với các biểu hiện như chán nản, lo lắng, bất an, tâm trạng bất thường, thậm chí là cảm thấy mất phương hướng trong cuộc sống.

Các vấn đề về trí nhớ (mất trí nhớ) và giảm tập trung

Triệu chứng này còn được gọi là suy giảm nhận thức do bệnh tuyến giáp. Người bệnh lúc nhớ lúc quên, giảm chức năng ghi nhớ và tập trung khi học tập hoặc làm việc.

Cứng khớp và đau khớp

Người bệnh cảm thấy đơ cứng các khớp, đau và khó vận động. Chẳng hạn như đau khi vươn vai, gặp khó khăn khi đi cầu thang hay cầm nắm vật dụng.

Ngoài ra, còn một số dấu hiệu như: Da khô và lạnh, tóc dễ gãy rụng, chuột rút thường xuyên,… 

Trên đây là một số dấu hiệu viêm tuyến giáp Hashimoto thường gặp. Ngay sau khi nhận thấy cơ thể có những biểu hiện bất thường trên, người bệnh cần đến bệnh viện hoặc các cơ sở khám bệnh uy tín để kiểm tra sớm và được chẩn đoán, điều trị hiệu quả, kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết