Top những nguyên nhân gây lão hóa da không phải ai cũng biết
Top những nguyên nhân gây lão hóa da không phải ai cũng biết
Top những nguyên nhân gây lão hóa da không phải ai cũng biết
Top những nguyên nhân gây lão hóa da không phải ai cũng biết - Ảnh: BookingCare

Top những nguyên nhân gây lão hóa da không phải ai cũng biết

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 19/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 02/01/2024
Để duy trì làn da khỏe mạnh và trẻ trung, chúng ta cần hiểu rõ về nguyên nhân gây lão hóa da. Bài viết này sẽ giúp chúng ta tìm hiểu sâu hơn về những thông tin này.

Trong cuộc sống hiện đại, lão hóa da là điều không thể tránh khỏi. Mỗi ngày, chúng ta đối mặt với những yếu tố môi trường, lối sống và quy trình sinh lý tác động lên làn da, dẫn đến quá trình lão hóa. Việc hiểu rõ nguyên nhân gây lão hóa da là một bước quan trọng để chúng ta có thể đối phó và chăm sóc da một cách hiệu quả.

Nguyên nhân gây lão hóa da

Lão hóa da (hay còn gọi là làn da bị lão hóa) là quá trình tự nhiên khi da thay đổi theo thời gian. Đây là hiện tượng thay đổi của làn da không thể tránh khỏi, tùy vào cơ địa, loại da, điều kiện chăm sóc da khác nhau mà sự lão hóa da xuất hiện sớm hay muộn. Nguyên nhân thúc đẩy quá trình lão hóa da là: Nội sinh (tác nhân bên trong) và ngoại sinh (tác nhân bên ngoài).

Lão hóa nội sinh

Lão hóa nội sinh (tác nhân bên trong) đề cập đến những ảnh hưởng của cấu trúc di truyền đối với quá trình lão hóa hoặc khi trải qua một quá trình thay đổi nội tiết nhất định - thai kỳ, mãn kinh. Giống như một số người xuất hiện tóc bạc ở độ tuổi 20, ở những người khác lại có xu hướng có dấu hiệu da lão hóa sớm hơn. 

Ở giai đoạn đầu lão hóa, có lẽ sẽ khó quan sát bằng mắt thường. Tuy nhiên, càng lớn tuổi, dấu hiệu lão hóa càng trực quan hơn. Những vùng da mắt, má sẽ hiện rõ các hốc, hõm. Da cũng thiếu căng mọng và ít đàn hồi dần.

Các tác nhân bên trong cơ thể bao gồm: tuổi tác và sự thay đổi hormone. Khi tuổi tác tăng cao, cơ thể sản xuất ít hormone hơn, bao gồm estrogen và testosterone. Sự giảm hormone này có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đến làn da.

Estrogen giúp duy trì độ ẩm và đàn hồi của da. Khi nồng độ estrogen giảm, da dễ trở nên khô và mất đi tính đàn hồi, dẫn đến nếp nhăn và lão hóa da. Testosterone cũng có vai trò quan trọng trong việc duy trì sự săn chắc và đàn hồi của da. Khi nồng độ testosterone giảm, da có thể trở nên mỏng và mất đi tính đàn hồi

Lão hóa ngoại sinh

Lão hóa ngoại sinh (tác nhân bên ngoài) đề cập đến các yếu tố môi trường bên ngoài như: Lão hóa bên ngoài (môi trường):  

  • Ánh nắng mặt trời: đây là một trong những thủ phạm nguy hiểm hàng đầu đối với làn da. Tia cực tím trong ánh nắng làm tiêu hủy những collagen hiện tại và làm suy yếu quá trình tổng hợp collagen mới.
  • Lạm dụng mỹ phẩm: Việc sử dụng mỹ phẩm quá đà khiến lỗ chân lông bị bít, da sẽ khó thở dẫn đến khó lưu thông và giảm khả năng tự phục hồi, tái tạo. Chưa kể chọn phải mỹ phẩm không phù hợp hay thậm chí mỹ phẩm rởm thì sẽ càng tệ hơn.
  • Thiếu ngủ/Stress: Thời gian ngủ là lúc làn da khôi phục những tế bào hư hỏng và tái tạo tế bào mới để duy trì sự ổn định của làn da. 
  • Hút thuốc: Hút thuốc lá gây ra những thay đổi sinh hóa trong cơ thể của chúng ta, đó là đẩy nhanh quá trình lão hóa.
  • Thói quen không phù hợp: thói quen biểu lộ cảm xúc khuôn mặt lặp đi lặp lại khiến vùng da phần mắt và phần miệng phải hoạt động nhiều nên dễ bị chảy xệ; thói quen ăn uống nhiều caffein, đường, đồ cay nóng…
  • Các tác nhân khác: ô nhiễm môi trường (khói bụi, khí thải); lao lực; thời kỳ mãn kinh – tiền mãn kinh;…

Với những nguyên nhân kể trên, chúng ta có thể kiểm soát những thói quen có hại cho da nhằm hạn chế quá trình lão hóa da

Biểu hiện của lão hóa ngoại tại thường rõ nét qua các nếp nhăn, vết chân chim và đặc biệt liên quan đến sắc tố da thay đổi - da sạm đi hoặc nổi đồi mồi do tiếp xúc với các tác nhân ánh nắng, khói bụi, lối sống thiếu khoa học.

Với sự ý thức về những nguyên nhân gây lão hóa da và những biện pháp phòng ngừa, chúng ta có thể chăm sóc da một cách tự tin và hiệu quả. Hãy nhớ rằng quá trình lão hóa là một phần tự nhiên của cuộc sống, và điều quan trọng nhất là chúng ta cần yêu thương và chấp nhận bản thân mình.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết