Top triệu chứng điển hình của rối loạn tiêu hóa
Top triệu chứng điển hình của rối loạn tiêu hóa
Triệu chứng rối loạn tiêu hóa
Triệu chứng điển hình của rối loạn tiêu hóa là gì?- Ảnh: BookingCare

Top triệu chứng điển hình của rối loạn tiêu hóa

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 23/08/2023 | Cập nhật lần cuối: 29/11/2023
Cùng BookingCare tìm hiểu top triệu chứng thường gặp ở rối loạn tiêu hóa ở cả người lớn và trẻ em.

Bất kể ai, ở bất kỳ độ tuổi nào, đều có thể phải đối mặt với rối loạn tiêu hóa và trải qua những triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, táo bón,... Chúng có thể gây ra sự khó chịu và tác động tiêu cực đối với chất lượng cuộc sống hàng.

Để hiểu rõ hơn về các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, bạn đọc hãy cùng BookingCare khám phá ngay trong bài viết dưới đây.

Triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở người lớn

Ở người lớn, có đa dạng nguyên nhân dẫn tới rối loạn tiêu hóa như  tác động của lối sống, thức ăn, stress, căng thẳng kéo dài,...

Đau bụng
Đau bụng là triệu chứng khá phổ biến, vị trí đau có thể là thượng vị, bên phải hoặc bên trái bụng và có thể đau khắp bụng. Nếu đau bụng mạn tính (kéo dài trên 6 tháng) có thể có những cơn kịch phát, đau trội hẳn lên. 

Đầy hơi, khó tiêu

Đây là triệu chứng dễ gặp nhất khi bị rối loạn chức năng tiêu hóa. Bụng của bạn căng tròn, óc ách khó chịu như vừa ăn no mặc dù bạn không ăn uống gì nhiều. Là do hoạt động tiêu hóa thức ăn bị ảnh hưởng khiến thức ăn không tiêu hóa được hết, lên men sinh khí gây đầy hơi chướng bụng.

Ợ hơi, ợ nóng

Khi dạ dày, tá tràng bị rối loạn thường gây nên tình trạng ợ hơi, ợ nóng và khiến người bệnh chán ăn, khó chịu.

Rối loạn đại tiện 

Tiêu chảy, táo bón hoặc kết hợp xen kẽ lúc tiêu chảy, lúc táo bón. Có thể đại tiện phân có nhiều nhầy, có máu tươi hoặc đen. Người bệnh khó đi ngoài, không có cảm giác hết phân hoặc luôn có cảm giác mót rặn.

Chán ăn

Chán ăn có thể có tính chất chọn lọc (sợ cá, tôm, dưa chua,…) hoặc chán ăn nói chung làm cho người gầy sút, suy nhược cơ thể.

Triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ em

Rối loạn tiêu hóa là một tình trạng phổ biến mà hầu như trẻ nào cũng mắc phải ít nhất vài lần ở những năm đầu đời. Nguyên nhân do chức năng tiêu hóa ở trẻ chưa hoàn chỉnh nên trẻ rất dễ bị các chứng rối loạn tiêu hóa. Đây là yếu tố cản trở quá trình sinh trưởng của trẻ nên cần nhận biết dấu hiệu rối loạn tiêu hóa từ sớm để xử trí kịp thời.

Nôn trớ nhiều

Trẻ nhỏ thường hay nôn trớ vì thực quản ngắn, phần dưới hơi nở rộng, lớp cơ chưa phát triển hoàn chỉnh và còn yếu, cơ tâm vị co thắt bất thường. Nếu trẻ 2-3 ngày bị một lần hoặc ăn no quá bị nôn thì không sao, nhưng nếu thấy trẻ nôn trớ thường xuyên, ăn vào lại nôn thì đó là dấu hiệu cảnh báo hệ tiêu hóa của trẻ gặp vấn đề.

Tiêu chảy

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa thường có hiện tượng tiêu chảy cấp, phân lỏng như nước, đi trên 3 lần trong ngày, phân thường có mùi tanh, sống phân,.. 

Táo bón

Táo bón là triệu chứng rất hay gặp ở trẻ nhỏ. Khi thấy trẻ 2-3 ngày đi vệ sinh một lần, phân cứng, khuôn phân to, thường có màu đen, đau bụng khi đi tiêu và thậm chí có lẫn máu ở đầu phân thì đó là dấu hiệu trẻ bị táo bón.

Sau khi điều chỉnh chế độ ăn uống cho trẻ mà không thấy cải thiện thì bố mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám.

Bụng căng trướng, ợ hơi

Bị rối loạn tiêu hóa, khi sờ thấy bụng trẻ căng to và dấu hiệu ợ hơi liên tục, đây là một triệu chứng tiêu biểu của chứng rối loạn tiêu hóa. Vì đầy hơi nên trẻ xì hơi nhiều hơn, ngoài ra còn có biểu hiện miệng hôi.

Chán ăn, ăn ít

Khi bị rối loạn tiêu hóa trẻ thường kém ăn, lười ăn do ăn vào lại nôn và hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả nên khả năng hấp thu và tiêu hóa kém. Nhiều trẻ chỉ uống nước sữa và không chịu ăn cháo, cơm.

Như vậy, trên đây là những triệu chứng điển hình của rối loạn tiêu hóa ở người lớn và trẻ em. Hy vọng bài viết đã đem lại những thông tin hữu ích, thiết thực cho bạn đọc.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết