Top triệu chứng sỏi thận đáng chú ý
Top triệu chứng sỏi thận đáng chú ý
triệu chứng sỏi thận
Sỏi thận nhỏ thường không xuất hiện triệu chứng nào - Ảnh: BookingCare

Top triệu chứng sỏi thận đáng chú ý

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 08/01/2023 | Cập nhật lần cuối: 08/01/2024
Sỏi thận là hiện tượng chất khoáng trong nước tiểu lắng đọng lại ở thận, lâu ngày kết lại tạo thành sỏi. Sỏi được tạo ra do nhiều nguyên nhân như: uống ít nước, ăn uống nhiều canxi, rối loạn chuyển hóa…

Sỏi thận là bệnh lý phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là ở những người có chế độ ăn uống thiếu khoa học, uống ít nước,... Sỏi thận có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, thậm chí là nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Top triệu chứng sỏi thận đáng chú ý

Nếu sỏi thận nhỏ, người bệnh có thể không có bất kỳ triệu chứng nào vì sỏi đi qua đường tiết niệu mà không gây ra vấn đề gì. Nhưng nếu sỏi thận nhiều hơn, sẽ có một số triệu chứng xuất hiện. Các dấu hiệu bao gồm:

Đau lưng, đau vùng mạn sườn dưới

Đây là triệu chứng đặc trưng nhất của bệnh sỏi thận.

Thông thường, khi bị sỏi thận thì bạn sẽ gặp phải những cơn đau đặc biệt ở bên hông hoặc vùng bụng dưới, vì niệu quản là đường dẫn nước tiểu từ thận tới bàng quang. Khi sỏi di chuyển sẽ gây ra sự cọ xát hoặc tắc ứ nước tiểu dẫn tới triệu chứng đau ở lưng, đau có thể lan xuống phía bụng dưới, mạn sườn và bẹn bìu.

Đau khi đi tiểu

Khi sỏi thận đã di chuyển xuống phần dưới của đường tiểu (niệu quản, bàng quang), nó sẽ gây kích thích niêm mạc niệu quản, dẫn đến cảm giác đau khi đi tiểu.

Người bệnh có thể cảm thấy đau buốt, nóng rát khi đi tiểu.

Bất thường trong nước tiểu: có máu, màu đục hoặc mùi hôi

Ngoài ra, khi bị bệnh này, có trường hợp nước tiểu của bạn sẽ thay đổi màu sắc sang trắng đục, đỏ, có mủ hoặc máu và có mùi hôi, hăng do sỏi cọ xát làm tổn thương niêm mạc niệu đạo.

Khi thấy nước tiểu đục thì khả năng cao bạn đang có sỏi hoặc nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ bị sỏi thận – tiết niệu. Nước tiểu đục có thể do có nhiều chất cặn bã lắng đọng hoặc đang bị viêm đường tiết niệu. Nếu bị viêm đường tiết niệu thì nước tiểu đục kèm mùi hôi, còn lắng cặn thông thường thì nước tiểu sẽ không có mùi.

Cảm giác buồn nôn, nôn

Buồn nôn, nôn cũng là dấu hiệu dễ nhận biết của người bị sỏi thận.

Thận và ruột có liên quan tới nhau qua các dây thần kinh. Khi bị sỏi thận có thể gây ra những ảnh hưởng tới đường tiêu hóa, và khiến bạn bị buồn nôn và thậm chí là nôn.

Tình trạng này có thể xuất phát từ những cơn đau dữ dội do sỏi đang mắc kẹt trong niệu quản.

Sốt, ớn lạnh

Sốt và ớn lạnh cũng là một dấu hiệu cảnh báo bệnh sỏi thận, cho thấy có nhiễm trùng ở thận hoặc cơ quan khác của đường tiết niệu.

Nhìn chung, các triệu chứng của bệnh sỏi thận có thể khác nhau tùy thuộc vào kích thước, vị trí và thành phần của sỏi. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào nghi ngờ là sỏi thận, bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết