Triệu chứng bệnh bại liệt bạn cần biết
Triệu chứng bệnh bại liệt bạn cần biết
Triệu chứng bệnh bại liệt bạn cần biết
Triệu chứng bệnh bại liệt bạn cần biết - Ảnh: BookingCare

Triệu chứng bệnh bại liệt bạn cần biết

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 14/01/2024 | Cập nhật lần cuối: 23/01/2024
Triệu chứng bệnh bại liệt được biểu hiện chủ yếu qua hoạt động cơ của con người. Bệnh gây mất chức năng các cơ của cơ thể, ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh.

Bệnh bại liệt được xác định nguyên nhân do vi-rút polio gây ra. Bệnh gây hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh do mất chức năng cơ dẫn đến các bệnh lý như suy hô hấp, liệt vận động… và có thể dẫn tới tử vong. Việc nhận biết sớm các triệu chứng của bệnh góp phần không nhỏ trong công cuộc điều trị bệnh và giảm gánh nặng cho xã hội.

Cùng tìm hiểu về những triệu chứng điển hình của bệnh bại liệt qua bài viết dưới đây.

Triệu chứng bệnh bại liệt bạn cần biết

Triệu chứng của bệnh bại liệt biến đổi tùy thuộc vào thể bệnh. Bệnh này thể hiện đối với sự biểu hiện của các triệu chứng nhẹ trong trường hợp bại liệt thể không điển hình, không gây tổn thương cho hệ thần kinh trung ương, đồng thời cũng có thể trở nên nghiêm trọng đối với bệnh nhân thuộc bại liệt thể liệt.

Sốt và sưng đau ở các cơ

Một trong những triệu chứng rõ ràng nhất của bệnh bại liệt là sự sưng và đau ở cơ. Điều này thường xuất hiện đột ngột và có thể ảnh hưởng đến một hoặc nhiều nhóm cơ. Đau có thể trải dài từ nhẹ đến nặng, tùy thuộc vào mức độ tổn thương tủy sống.

Do sự tổn thương các tế bào neurons thần kinh không còn khả năng kích thích cơ một cách hiệu quả gây yếu cơ tạo ra một môi trường dễ dàng bị kích thích và xảy ra phản ứng viêm của cơ thể.

Hệ thống miễn dịch phản ứng bằng cách tăng cường sự hoạt động để tiêu diệt vi-rút. Các tế bào miễn dịch tăng sản xuất và giải phóng các chất trung gian hóa học gây viêm tạo ra cảm giác sưng, nóng, đỏ và đau tại vị trí viêm.

Mất khả năng hoạt động cơ

 Bệnh nhân bại liệt do mất khả năng hoạt động cơ - Ảnh: TYT Bến Thành

Bệnh nhân bại liệt do mất khả năng hoạt động cơ - Ảnh: TYT Bến Thành

Mất khả năng hoạt động cơ là biểu hiện chính của bệnh bại liệt. Bệnh nhân có thể trải qua sự giảm sức mạnh và khả năng đi lại, từ những triệu chứng nhẹ nhàng như khó khăn khi leo cầu thang đến những trường hợp nặng nề với tình trạng mất khả năng vận động.

Đau đầu, buồn nôn

Một số bệnh nhân bị bệnh bại liệt có thể trải qua cơn đau đầu và buồn nôn, đặc biệt là sau khi xuất hiện các triệu chứng khác của bệnh. Đau có thể xuất phát từ tình trạng viêm nhiễm và tổn thương thần kinh trong tủy sống.

Khi Poliovirus xâm nhập cơ thể thường tập trung ở hệ tiêu hóa và hệ hạch nhạy cảm, trước khi lan ra các mô và tủy sống. Trong quá trình này, nó tấn công các tế bào thần kinh và gây tổn thương. Các triệu chứng đau đầu, buồn nôn xuất hiện khi hệ thống miễn dịch phản ứng và tác động đối với sự tổn thương, tạo ra một loạt các phản ứng viêm nhiễm.

Khó khăn trong hoạt động nói và nuốt

Bệnh bại liệt có thể ảnh hưởng đến hệ thống cơ vùng hầu họng của cơ thể liên quan đến nói và nuốt, gây khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động này. Điều này có thể dẫn đến vấn đề về giao tiếp và dinh dưỡng của cơ thể.

Phân loại thể bệnh bại liệt theo triệu chứng

Bệnh bại liệt được chia theo các thể dưới đây để đưa ra những phác đồ điều trị phù hợp của bệnh:

  • Thể liệt mềm cấp điển hình: chiếm 1% với các triệu chứng sốt, chán ăn, nhức đầu, buồn nôn, đau cơ các chi, gáy và lưng, dần dần mất vận động dẫn đến liệt không đối xứng. Mức độ liệt tối đa là liệt tủy sống, liệt hành tủy dẫn đến suy hô hấp và tử vong. Liệt ở chi, không hồi phục làm bệnh nhân khó vận động hoặc mất vận động.
  • Thể viêm màng não vô khuẩn: Sốt, nhức đầu, đau cơ, cứng gáy.
  • Thể nhẹ: Sốt, khó ngủ, nhức đầu, buồn nôn, nôn, táo bón, có thể phục hồi trong vài ngày.
  • Thể ẩn, không rõ triệu chứng là thể thường gặp, song thể nhẹ có thể biến chuyển sang nặng.

Bên cạnh đó người ta còn chia thành: Bại liệt thể nhẹ, bại liệt thể không liệt và bại liệt thể liệt. Cần phân biệt bệnh bại liệt với các bệnh có triệu chứng tương tự như:

  • Nhiễm vi rút ECHO và Coxsackie với thể bệnh viêm màng não vô khuẩn và triệu chứng liệt.
  • Vi rút EV7: Căn nguyên chính của bệnh chân - tay - miệng và viêm não - màng não cũng gây liệt.
  • Chấn thương: Liệt do chấn thương.
  • Liệt do viêm dây thần kinh thứ phát sau tiêm bắp.
  • Hội chứng Guillain Barré.

Việc hiểu rõ về các triệu chứng này không chỉ giúp chẩn đoán và điều trị sớm mà còn hỗ trợ trong việc phát triển các chiến lược phòng ngừa và quản lý bệnh tốt hơn. Khi thấy bất kỳ một trong những dấu hiệu nghi ngờ bệnh bại liệt cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết