Triệu chứng bệnh mạch vành: Lưu ý cơn đau thắt ngực
Cơn đau thắt ngực là triệu chứng điển hình
Nhận biết triệu chứng của bệnh mạch vành - Ảnh: BookingCare

Triệu chứng bệnh mạch vành: Lưu ý cơn đau thắt ngực

Tác giả: - Xuất bản: 04/08/2023 - Cập nhật lần cuối: 04/10/2023
Bệnh động mạch vành là căn nguyên tử vong số 1 trong số các bệnh lý tim mạch và có xu hướng ngày càng gia tăng. Bệnh có các dấu hiệu, triệu chứng nào để nhận biết sớm? Mời bạn đọc tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Bệnh động mạch vành là bệnh của động mạch nuôi dưỡng tim, xuất hiện khi một hoặc nhiều nhánh của động mạch vành bị hẹp hay bị tắc do các nguyên nhân khác nhau (thường là do mảng vữa xơ động mạch vành) làm giảm lưu lượng máu và oxy đến cơ tim, dẫn đến cơ tim bị tổn thương. 

Vậy có thể nhận biết các triệu chứng nào của bệnh mạch vành để thăm khám và điều trị sớm?

Nhận biết triệu chứng bệnh mạch vành

Trong giai đoạn đầu, bạn có thể không gặp bất kỳ triệu chứng nào. Nhưng khi mảng xơ vữa tiếp tục hình thành và hạn chế lưu lượng máu đến cơ tim (thường khi động mạch vành bị hẹp từ 50% đường kính lòng mạch) lúc đó, người bệnh có thể cảm thấy các triệu chứng dưới đây. 

Đau thắt ngực

Đau thắt ngực là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh mạch vành. 

  • Vị trí đau: Thường đau sau xương ức hay vùng giữa ngực. Đôi khi đau ở vùng bụng trên, dễ nhầm lẫn với bệnh lý dạ dày.
  • Tính chất đau: Đau bóp nghẹt như có vật nặng đè lên ngực. Cơn đau xuất hiện hoặc tăng lên khi gắng sức, giảm hơn khi nghỉ hoặc dùng thuốc giãn mạch vành. Đau có thể lan lên cổ, xương hàm, vai trái hay tay trái.
  • Thời gian đau: Tùy thuộc từng bệnh nhân, cơn đau có thể ngắn chỉ 10 - 30 giây hay 1 vài phút. Nếu cơn đau kéo dài trên 15 phút có khả năng đã bị nhồi máu cơ tim. Đau thắt ngực không ổn định rất nguy hiểm nếu không được xử trí kịp thời vì dễ chuyển thành nhồi máu cơ tim.

Một số triệu chứng khác

  • Khó thở hoặc mệt mỏi, đặc biệt là khi tập thể dục.
  • Các triệu chứng khác kèm theo: vã mồ hôi, khó thở, buồn nôn, nôn,…

Phụ nữ thường có các triệu chứng đau tim khác với nam giới. Mặc dù dấu hiệu cảnh báo phổ biến nhất vẫn là đau thắt ngực, nhưng phụ nữ có nhiều khả năng có các triệu chứng khác, chẳng hạn như khó thở, mệt mỏi cực độ, buồn nôn, nôn và đau lưng hoặc đau hàm.

Bệnh động mạch vành có nhiều khả năng xảy ra hơn khi bạn già đi hoặc có yếu tố gia đình. Bệnh cũng là căn nguyên tử vong số 1 trong số các bệnh lý tim mạch và có xu hướng ngày càng gia tăng ở Việt Nam. Theo dõi, nhận biết các dấu hiệu, triệu chứng, đặc biệt ở người bệnh có yếu tố nguy cơ giúp phát hiện bệnh được sớm, phòng bệnh và điều trị có hiệu quả hơn.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết