Triệu chứng lệch vách ngăn mũi ở người trưởng thành
Triệu chứng lệch vách ngăn mũi ở người trưởng thành
Triệu chứng lệch vách ngăn mũi ở người trưởng thành
Triệu chứng lệch vách ngăn mũi ở người trưởng thành - Ảnh: BookingCare

Triệu chứng lệch vách ngăn mũi ở người trưởng thành

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 09/01/2024 | Cập nhật lần cuối: 20/02/2024
Triệu chứng lệch vách ngăn mũi ở người trưởng thành dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý đường hô hấp khác, bệnh không có triệu chứng điển hình. Khi có những dấu hiệu như: khó thở, chảy máu mũi, đau đầu, đau hốc mắt,... bạn có thể nghi ngờ mình bị lệch vách ngăn mũi.

Lệch vách ngăn mũi là một dị dạng ở hốc mũi, người bệnh có mũi bị lệch sẽ thấy thở kém, lâu dần tình trạng trở nên nghiêm trọng ảnh hưởng nặng nề đến chức năng hô hấp. Lệch vách ngăn mũi cần được khắc phục càng sớm càng tốt. Hãy cùng tìm hiểu những triệu chứng lệch vách ngăn mũi ở người trưởng thành trong bài viết dưới đây.

Triệu chứng lệch vách ngăn mũi như thế nào?

Những triệu chứng có thể xuất hiện giúp người bệnh nhận biết tình trạng mũi bị lệch vách ngăn bao gồm:

Sổ mũi và nghẹt mũi 

Người bệnh sẽ thường xuyên cảm thấy khó thở, nghẹt mũi xảy ra ở một bên hoặc cả hai bên mũi. Nếu để trình trạng này kéo dài sẽ dễ kèm theo nhiều bệnh liên quan đến đường thở khác như viêm đường hô hấp, cảm cúm,…

Chảy máu mũi

Nguyên nhân bởi vách ngăn mũi mỏng và tập trung nhiều mao mạch máu đồng thời nằm tại vị trí nông nên khi vách ngăn mũi bị lệch, dễ dẫn đến chảy máu mũi.

Đau đầu và đau hốc mắt

Tùy theo tình trạng vách ngăn mũi bị lệch sang bên nào hoặc cả hai bên thì tình trạng đau đầu sẽ khác nhau. Dù chứng đau đầu này có thể không kéo dài âm ỉ nhưng cũng khiến người bệnh rất mệt mỏi. Đau đầu và đau hốc mắt thường xuất hiện nhất là khi thời tiết giao mùa.

Ngủ có tiếng ngáy và tiếng thở lớn

Khi người bệnh bị lệch vách ngăn mũi thì ống mũi sẽ bị hẹp về một bên. Vì vậy nên, luồng khí đi qua thường tạo ra âm thanh lớn là tiếng thở lớn hoặc tiếng ngáy khi ngủ. Hiện tượng này sẽ gặp nhiều ở trẻ nhỏ hơn là người lớn.

Có cảm giác đau cơ mặt

Người bệnh khi mũi bị tắc nghẽn sẽ có thêm cảm giác bị đau nhức và nặng tức ở mặt cùng bên mũi bị nghẹt.

Thường có chiều hướng ngủ nghiêng một bên

Thói quen ngủ nghiêng sẽ khiến người bị lệch vách ngăn mũi dễ thở hơn do một bên đã bị hẹp gây khó thở cho họ.

Như vậy, các triệu chứng để nhận biết lệch vách ngăn mũi đã được trình bày chi tiết, dễ hiểu trong bài viết trên. Những triệu chứng trên cũng sẽ dễ nhầm lẫn với các bệnh lý viêm đường hô hấp khác vì vậy nên để đảm bảo chính xác, người bệnh cần phải đến gặp bác sĩ Tai mũi họng để được khám và điều trị dứt điểm. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết