Triệu chứng phổi tắc nghẽn mạn tính
Triệu chứng phổi tắc nghẽn mạn tính
Triệu chứng phổi tắc nghẽn mạn tính - Ảnh: BookingCare

Triệu chứng phổi tắc nghẽn mạn tính

Tác giả: - Xuất bản: 28/11/2023 - Cập nhật lần cuối: 08/12/2023
Trong bài viết dưới đây là một số triệu chứng chính của phổi tắc nghẽn mạn tính. Hãy theo dõi bài viết để xem bạn có triệu chứng nào liên quan đến bệnh này hay không.

Những triệu chứng phổ biến của phổi tắc nghẽn mạn tính là ho, khó thở, tức ngực, mệt mỏi và không thể thực hiện các hoạt động thường ngày một cách bình thường. Những triệu chứng này sẽ xuất hiện nhiều và nặng hơn  tùy theo giai đoạn của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Nếu không được phát hiện kịp thời sẽ càng nặng thêm và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh.

Triệu chứng của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Những triệu chứng đầu tiên của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) thường bao gồm ho và khạc đờm kéo dài, và các bác sĩ thường hướng tới COPD khi gặp những triệu chứng này ở những người tiếp xúc với các tác nhân gây hại như với khói thuốc lá, khói bụi công nghiệp, hoặc khói bếp củi, bếp than.

Việc đo chức năng hô hấp có thể giúp xác định bệnh nhân có COPD hay không, và góp phần đánh giá mức độ bệnh. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân chủ quan và coi những triệu chứng này là bình thường ở người hút thuốc hoặc tiếp xúc khói, bụi.

Triệu chứng của phổi tắc nghẽn mạn tính có thể xuất hiện từ từ và tăng dần theo thời gian. Dưới đây là một số triệu chứng chính mà bạn nên lưu ý:

  • Ho dai dẳng: Bạn có thể ho kéo dài trong thời gian dài và thường đi kèm với đờm. Đờm có thể có màu vàng, nâu hoặc xanh.
  • Khó thở: Khó thở là một triệu chứng phổ biến của COPD. Bạn có thể cảm thấy khó thở, đặc biệt khi thực hiện các hoạt động vận động hoặc gắng sức.
  • Thở khò khè: Hơi thở có thể trở nên khò khè, tiếng thở rít hoặc tiếng ngáy.
  • Đau ngực: Một số người có thể trải qua cảm giác đau hoặc khó chịu ở vùng ngực, do việc hoặc khó thở.
  • Mệt mỏi: Cảm giác mệt mỏi không bình thường, dễ mệt hơn so với trước đây, có thể là một triệu chứng của COPD.

Nếu không được điều trị kịp thời, COPD có thể gây khó thở ngày càng tăng dần lên, gây suy hô hấp, thậm chí tử vong. Vì vậy, nếu bạn có những triệu chứng trên, hãy đi khám để được chẩn đoán và điều trị sớm. Ngoài ra những bệnh nhân đã được chẩn đoán COPD cần quan tâm đến các dấu hiệu của đợt bùng phát (đợt cấp):

  • Khó thở đột ngột hoặc nặng hơn bình thường: Bạn có thể cảm thấy khó thở một cách bất ngờ hoặc tình trạng khó thở của bạn trở nên nghiêm trọng hơn so với bình thường. 
  • Ho ra máu: Việc ho ra máu hoặc đờm có màu đỏ tươi có thể là một dấu hiệu của COPD và cần được theo dõi và chẩn đoán bởi bác sĩ. 
  • Đau ngực: Một số người bị COPD có thể trải qua cảm giác đau hoặc khó chịu ở vùng ngực, đặc biệt khi thực hiện các hoạt động hoặc thở sâu. 
  • Sốt trên 38 độ C: Nếu bạn có sốt cao hơn 38 độ C kèm theo các triệu chứng khác, điều này có thể là một dấu hiệu của một biến chứng hoặc nhiễm trùng liên quan đến COPD. 

Phát hiện các triệu chứng phổi tắc nghẽn mạn tính rất quan trọng để chẩn đoán và điều trị bệnh sớm, từ đó giảm tỷ lệ tử vong, ngăn chặn tình trạng suy giảm chức năng hô hấp - một trong những nguyên nhân của sự tàn phế và giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết