Triệu chứng và biến chứng có thể gặp ở người mỡ máu cao
triệu chứng mỡ máu cao
Triệu chứng mỡ máu cao là gì? - Ảnh: BookingCare

Triệu chứng và biến chứng có thể gặp ở người mỡ máu cao

Tác giả: - Xuất bản: 04/10/2023 - Cập nhật lần cuối: 04/10/2023
Cùng tìm hiểu chi tiết về triệu chứng của mỡ máu cao thông qua bài viết dưới đây của BookingCare.

Mỡ máu cao là tình trạng thường gặp và là một trong những yếu tố gây ra nhiều bệnh tim mạch nguy hiểm. Để có thể phát hiện sớm bệnh để điều trị kịp thời nhằm giảm thiểu những biến chứng và phòng tránh bệnh thì phát hiện những dấu hiệu và  triệu chứng của tình trạng mỡ máu cao là vô cùng quan trọng.

Khi nắm được đầy đủ các thông tin về triệu chứng của mỡ máu cao thì bạn đọc sẽ dễ dàng hơn trong quá trình phát hiện, điều trị và sống chung với bệnh.

Triệu chứng của mỡ máu cao

Các triệu chứng của mỡ máu cao thường không rõ ràng và khó nhận biết trong giai đoạn đầu. Người bị mỡ máu cao thường không thấy bất kỳ triệu chứng nào trong thời gian dài. Bệnh thường phát hiện khi đi khám sức khỏe định kỳ hoặc xuất hiện các biến cố tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ não,... 

Bất kỳ tình trạng nào dưới đây đều có thể liên quan đến mỡ máu cao: đau ngực trái, tức ngực; đau đầu, chóng mặt; dáng đi không vững; nói lắp; hoặc đau ở cẳng chân. 

U vàng: U vàng dưới da là biểu hiện của rối loạn mỡ máu nặng chứ không phải là bệnh da liễu. Da có những nốt phồng nhỏ bề mặt bóng loáng, màu vàng, gặp chủ yếu ở vùng gân bà bề mặt duỗi của các khớp ở tay, chân như khuỷu tay, bắp đùi, gót chân, lưng, mông…

Ban vàng mi mắt: Là là những u nhỏ hay mảng thâm nhiễm màu vàng nằm xung quanh mắt thường ở mi trên khóe mắt trong. Chúng được hình thành do các mô bào, đại thực bào có chứa cholesterol, thường gặp ở những bệnh nhân mỡ máu cao.

Có vòng cung màu trắng xung quanh giác mạc của mắt

Xơ vữa động mạch: Biến chứng nghiêm trọng của mỡ máu cao là xơ vữa, gây tắc nghẽn động mạch và ảnh hưởng đến lưu lượng máu đến tim và não dẫn đến các triệu chứng như đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, đột quỵ não.

Ban vàng mi mắt là một trong các triệu chứng của mỡ máu cao
Ban vàng mi mắt là một trong các triệu chứng của mỡ máu cao - Ảnh: medicalnewstoday.com

Nếu xem nhẹ những triệu chứng của mỡ máu cao và không có chế độ chăm sóc, điều trị, lối sống hợp lý thì mỡ máu cao có thể gây ra nhiều biến chứng khó lường.

Biến chứng thường gặp ở người có mỡ máu cao

Mỡ máu cao có thể gây ra sự tích tụ cholesterol xấu và các chất lắng đọng khác trên thành động mạch (xơ vữa động mạch). Những chất lắng đọng (mảng bám) này có thể làm giảm lưu lượng máu qua động mạch, từ đó có thể gây ra các biến chứng sau:

Tăng huyết áp: Tăng cholesterol máu dẫn đến gia tăng các mảng bám vào thành động mạch làm mất tính trơn nhẵn của mạch máu và tăng độ cứng của thành mạch, dẫn đến tim phải gia tăng áp lực để đẩy máu chảy trong hệ động mạch dẫn đến tình trạng tăng huyết áp

Bệnh động mạch vành: Xơ vữa động mạch thường xuất hiện và phát triển dần dần từ thập niên thứ ba của cuộc đời. Ở người có mỡ máu cao có thể gia tăng tốc độ xơ vữa thành mạch máu và tình trạng mất ổn định của mảng xơ vữa gây ra bệnh mạch vành vành mạn tính. Khi mảng xơ vữa mất ổn định và bong ra đột ngột có thể làm lấp kín lòng mạch gây ra bệnh cảnh nhồi máu cơ tim cấp thậm trí ngừng tim và tử vong.

Đột quỵ não: Động mạch cảnh cấp máu lên não và các động mạch nuôi não cũng bị ảnh hưởng ở người có mỡ máu cao. Các mảng xơ vữa gia tăng nhanh chóng lấp đầy lòng mạch gây thiếu máu nuôi dưỡng não dẫn đến tình trạng nói ngọng, nói khó, liệt nửa người…

Bệnh động mạch ngoại biên: Ở người mỡ máu cao các động mạch cấp máu nuôi dưỡng chân tay cũng bị ành hưởng bởi tình trạng xơ vữa động mạch dẫn đến giảm lượng máu nuôi dưỡng tới chân gây các triệu chứng đau tức nặng bắp chân khi đi lại vận động nhiều, đỡ khi nghỉ ngơi. Tình trạng thiếu máu nuôi dưỡng trầm trọng hơn có thể dẫn đến hoại tử các đầu ngón chân, bàn chân, chậm liền vết thương dẫn tới cắt cụt chân và tàn phế

Như vậy bài viết trên đây đã phần nào giúp bạn đọc trả lời câu hỏi liên quan đến triệu chứng và biến chứng thường gặp ở người  mỡ máu cao. Bạn đọc muốn tìm hiểu kỹ hơn về nguyên nhân mỡ máu cao, cách điều trị, chế độ ăn thì có thể tham khảo thêm những bài viết khác của BookingCare.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết