Triệu chứng và dấu hiệu phình động mạch chủ ngực: Nhận biết như thế nào?
Triệu chứng và dấu hiệu phình động mạch chủ ngực: Nhận biết như thế nào?
Triệu chứng và dấu hiệu phình động mạch chủ ngực
Triệu chứng và dấu hiệu phình động mạch chủ ngực - Ảnh: BookingCare

Triệu chứng và dấu hiệu phình động mạch chủ ngực: Nhận biết như thế nào?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 01/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 01/11/2023
Phình động mạch chủ ngực thường phát triển chậm. Bệnh thường không có triệu chứng rõ ràng, ở một số người bệnh có các triệu chứng phình động mạch chủ ngực như dưới đây.

Phình động mạch chủ ngực là hiện tượng động mạch chính của cơ thể đi ra từ buồng thất trái của tim chạy qua ngực (động mạch chủ ngực) giãn to bất thường và tạo thành vết phình. Phình động mạch chủ ngực ban đầu không có triệu chứng rõ ràng cho đến khi có biến chứng, tuy nhiên việc nhận biết sớm và tiến hành điều trị kịp thời là cực kỳ quan trọng.

Nội dung bài viết dưới đây sẽ chia sẻ một số thông tin về triệu chứng, dấu hiệu phình động mạch chủ ngực và những điều cần biết về bệnh lý này.

Phình động mạch chủ ngực phát triển chậm và thường không có triệu chứng. Người bệnh có thể chỉ được phát hiện tình cờ trong thăm khám sức khỏe định kỳ hay khi chụp X-quang ngực. 

Triệu chứng và dấu hiệu phình động mạch chủ ngực

Như đã chia sẻ trên, phình động mạch chủ ngực ít có triệu chứng, một số bệnh nhân có triệu chứng không điển hình có thể bao gồm:

Đau ngực và khó thở

Đau ngực và khó thở là hai triệu chứng phổ biến nhất của phình động mạch chủ ngực. Đau ngực thường xảy ra ở phía sau hoặc ở bên trong ngực và có thể lan ra cả hai cánh tay. Đau thường kéo dài trong một thời gian và có thể được kích thích bởi hoạt động vận động hoặc tập thể dục.

Khó thở có thể xảy ra do áp lực của phình động mạch chủ ngực gây ra trên các cơ quan xung quanh.

Đau lưng

Một số người bệnh phình động mạch chủ ngực có thể bị đau nhức vùng lưng. Đau thường xuất hiện ở vùng lưng trên, giữa hoặc dưới của cột sống. Tình trạng đau có thể là dấu hiệu của sự mở rộng của phình động mạch chủ ngực và áp lực lên các dây thần kinh gần đó.

Đau vùng cổ và vai

Một số người bệnh phình động mạch chủ ngực có thể đau nhức tại vùng cổ và vai. Đau có thể kéo dài và làm giảm khả năng di chuyển của cổ và vai.

Da mặt xanh xao và suy nhược cơ thể

Một số trường hợp nghiêm trọng của phình động mạch chủ ngực có thể gây ra các triệu chứng như da mặt xanh xao, chóng mặt và suy nhược cơ thể. Nguyên nhân là do phình động mạch chủ ngực gây áp lực lên các cơ quan quan trọng và làm giảm lưu lượng máu cung cấp cho cơ thể.

Triệu chứng phình động mạch chủ bị vỡ hoặc bóc tách

Hầu hết những người bị phình động mạch chủ không có triệu chứng trừ khi xảy ra bóc tách hoặc vỡ phình động mạch chủ. Đây là biến chứng nặng và nguy hiểm, người nhà, người bệnh có thể nhận biết các triệu chứng, dấu hiệu khi phình động mạch bị vỡ hoặc bị bóc tách:  

  • Đau đột ngột, dữ dội ở ngực hoặc lưng, cảm giác như bị rách, bị đâm hoặc bị xé toạc.
  • Nhịp tim nhanh và huyết áp không đo được hoặc rất thấp.
  • Chóng mặt hoặc choáng váng.
  • Hụt hơi.
  • Đổ mồ hôi nhiều.
  • Lú lẫn, khó nói.
  • Mất thị lực.
  • Tê liệt ở một bên cơ thể.

Bóc tách động mạch chủ hay vỡ phình động mạch là trường hợp cần cấp cứu gấp, liên hệ ngay số điện thoại cấp cứu 115 để được trợ giúp y tế. Cơ hội sống sót của người bệnh giảm dần theo từng giờ, thậm chí là phút trôi qua. Mặc dù được cứu chữa tiên lượng cũng rất khó khăn.

Phình động mạch chủ ngực có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Việc nhận biết và điều trị phình động mạch chủ ngực kịp thời là rất quan trọng để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh, giảm nguy cơ biến chứng. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nghi ngờ nào liên quan đến phình động mạch chủ ngực, hãy thăm khám với bác sĩ để được tư vấn và chẩn đoán chính xác.

Ngoài ra nên thực hiện việc khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện sớm các bệnh lý gặp phải. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết