Ung thư tuyến tiền liệt có chữa được không? Điều trị như thế nào?
Ung thư tuyến tiền liệt có chữa được không? Điều trị như thế nào?
Ung thư tuyến tiền liệt có chữa được không? Điều trị như thế nào?
Ung thư tuyến tiền liệt có chữa được không? Điều trị như thế nào? - Ảnh: BookingCare

Ung thư tuyến tiền liệt có chữa được không? Điều trị như thế nào?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 27/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 05/12/2023
Ung thư tuyến tiền liệt là một căn bệnh nguy hiểm và phổ biến ở nam giới, đặc biệt ở những người trên 50 tuổi. Để đảm bảo hiệu quả điều trị và cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân, việc nắm vững thông tin về các phương pháp điều trị là rất quan trọng. Mời bạn đọc tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây.

Trong quá trình điều trị ung thư tuyến tiền liệt, thường kết hợp nhiều phương pháp như phẫu thuật, điều trị bằng tia X và hóa trị. Mỗi phương pháp có những ưu điểm và hạn chế riêng, do đó, việc lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp là rất quan trọng.

Bên cạnh đó, việc điều trị kết hợp với các biện pháp hỗ trợ như chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện kết quả điều trị.

Điều trị ung thư tuyến tiền liệt như thế nào?

Tùy theo triệu chứng ung thư tuyến tiền liệt, kết quả thăm khám lâm sàng và các kết quả xét nghiệm, sinh thiết, bác sỹ sẽ đưa ra phương thức điều trị phù hợp với từng bệnh nhân.

  • Đối với ung thư cục bộ trong tuyến tiền liệt (chưa di căn hoặc xâm lấn tổ chức xung quanh), phẫu thuật, xạ trị, hoặc theo dõi tích cực
  • Đối với ung thư ngoài tuyến tiền liệt (đã di căn và xâm lấn), liệu pháp giảm nhẹ với liệu pháp hoóc môn, xạ trị hoặc hóa trị liệu
  • Đối với một số nam giới có nguy cơ ung thư thấp, giám sát chủ động mà không cần điều trị

Ngoài ra, cần căn cứ vào thời gian sống còn lại của người bệnh để quyết định phương án điều trị như sau:

  • Ước tính thời gian sống còn của người bệnh ít hơn 5 năm và không có triệu chứng thì không xử trí gì thêm.
  • Nếu khả năng người bệnh sống hơn 5 năm hay hiện có triệu chứng thì phải xử trí thêm. Người bệnh sẽ được phân nhóm nguy cơ theo kết quả xét nghiệm PSA, giai đoạn bệnh và kết quả sinh thiết.

Để đạt được kết quả tốt nhất, phương pháp điều trị tối ưu là cắt tuyến tiền liệt tận gốc và nạo vét hạch. Phương pháp này áp dụng tối ưu ở các bệnh nhân ung thư giai đoạn khu trú, thời gian kỳ vọng sống thêm ≥ 10 năm, không có bệnh kèm theo như tim mạch, đái tháo đường, di chứng tai biến mạch máu não, chưa di căn hạch, điểm Gleason ≤ 8 và PSA < 20 ng/ml.

Ngoài ra, nếu không còn chỉ định điều trị tối ưu, bác sỹ có thể áp dụng phương pháp điều trị tạm thời là cắt u nội soi qua đường niệu đạo hoặc dẫn lưu bàng quang, kèm cắt tinh hoàn. Đối với những trường hợp ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn muộn khi đã có tái phát và di căn xa không còn khả năng điều trị tiệt căn, bác sĩ có thể áp dụng phương pháp điều trị nội tiết hoặc xạ trị.

Tóm lại, điều trị ung thư tuyến tiền liệt là một quá trình phức tạp và đòi hỏi sự hiểu biết về các phương pháp điều trị và chăm sóc sau điều trị. Việc tìm hiểu và áp dụng đúng các phương pháp này sẽ giúp bệnh nhân có cơ hội sống lâu hơn và chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết