Ung thư vòm họng có chữa được không? Có lây không? Khám ở đâu tốt?

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 02/12/2018, Cập nhật lần cuối: 04/07/2022

Bệnh ung thư vòm họng có chữa được không? Có lây không? Nên đi khám bệnh ở đâu? Hãy cùng BookingCare giải đáp những thắc mắc này trong bài viết dưới đây.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Ung thư vòm họng có chữa được không? Có lây không? Khám ở đâu tốt?
Khư vực ảnh hưởng của bệnh ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng là một trong 10 căn bệnh ung thư thường gặp tại nước ta, là ung thư Tai Mũi Họng phổ biến nhất. 

Bệnh có những biểu hiện ban đầu khó phát hiện và thường dễ bị bỏ qua. Bên cạnh đó, đa số bệnh nhân ung thư khá chủ quan về tình trạng sức khỏe của mình, dẫn đến những trường hợp tử vong không mong muốn.

Các giai đoạn của bệnh ung thư vòm họng

Cũng giống như các loại ung thư khác, bệnh ung thư vòm họng phát triển theo nhiều giai đoạn từ nặng đến nhẹ với những triệu chứng điển hình cho từng giai đoạn. Cụ thể:

1. Giai đoạn đầu: giai đoạn bệnh bắt đầu phát triển

Giai đoạn đầu của bệnh ung thư vòm họng, người bệnh khá khó để phát hiện ra mình đang mắc phải ung thư.

Triệu chứng phổ biến nhất của người ung thư vòm họng ở giai đoạn đầu là đau nửa đầu, đau từng cơn hay đau âm ỉ. Người bệnh thường uống thuốc giảm đau cũng sẽ không khỏi, không có tác dụng.

2. Giai đoạn khu trú: xuất hiện nhiều triệu chứng nặng hơn

Ở giai đoạn này, người bệnh sẽ xuất hiện nhiều triệu chứng hơn và các triệu chứng này sẽ rõ ràng hơn giai đoạn đầu.

Tuy nhiên, những bệnh nhân chủ quan vẫn hay bỏ qua những dấu hiệu của bệnh mặc dù nếu khám và phát hiện sớm từ giai đoạn này trở về trước, bệnh vẫn có thể điều trị được. Những triệu chứng cụ thể như:

  • Dấu hiệu về thần kinh: đau đầu, thường là đau nửa đầu, đau sâu trong hốc mắt, người bệnh có cảm giác tê bì ở miệng và vùng mặt cùng với bên đau đầu.
  • Dấu hiệu về vùng xoang mũi: mũi thường xuyên bị ngạt, chảy nhầy, dịch mũi và thường kèm theo máu.
  • Dấu hiệu về tai: tai nhức như bị nút ráy, bị ù tai và nghe kém.
Ho, khạc ra máu là một trong những dấu hiệu nguy hiểm cho biết bệnh ung thư đã trở nặng
Ho, khạc ra máu là một trong những dấu hiệu nguy hiểm cho biết bệnh ung thư đã trở nặng - Ảnh: Dailymotion

3. Giai đoạn lan tràn: giai đoạn khó có thể cứu chữa

Tới giai đoạn này thì người bệnh ung thư vòm họng hoàn toàn suy yếu sức khỏe, thể trạng suy giảm, mất ngủ, gầy sút, màu da vàng nhạt như mày rôm và thường xuyên bị sốt.

Ngoài ra, khối u ở vùng cổ họng sẽ lan ra khắp các phía từ trước ra sau, từ trên xuống dưới, ảnh hưởng không nhỏ đến các bộ phận vùng Tai Mũi Họng, ảnh hưởng đến giọng nói, đôi khi mũi sẽ bị chảy máu cam và tai có thể điếc. Nặng hơn nữa, các dây thần kinh sẽ có thể bị liệt hoặc một bên dọ não bị liệt.

Tóm lại, tại giai đoạn này, cơ thể bắt đầu bị phá hủy dần do tế bào ung thư vòm họng lan ra. Khả năng cứu chữa thành công là rất thấp, thời gian sống không dài.

Cách duy nhất để phát hiện sớm ung thư vòm họng là khám Tai Mũi Họng định kỳ, 6 tháng/ lần (hoặc tối thiểu 1 năm/ lần). Việc phát hiện ngay từ giai đoạn đầu thì điều trị có thể có nhiều hy vọng hơn. 

Ung thư vòm họng có chữa được không?

Giống như các bệnh ung thư khác, bệnh ung thư vòm họng có thể chữa được nếu như được phát hiện ở những giai đoạn sớm. Lúc này, các tế bào ung thư mới chớm phát triển, dùng thuốc và thực hiện xạ trị, hóa trị,… vẫn có thể kiểm soát được sự phát triển của ung thư vòm họng và tiêu diệt tế bào ung thư.

Ở những giai đoạn đầu của bệnh ung thư vòm họng, bệnh nhân sẽ được kiểm tra chính xác tình hình bệnh phát triển như thế nào. Sau đó, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng phương pháp thích hợp để kiểm soát và tiêu diệt tế bào ung thư của người bệnh.

Chữa trị ở giai đoạn này có các phương pháp như xạ trị, hóa trị, miễn dịch điều trị và điều trị đích, sử dụng thuốc, phẫu thuật triệt căn… Mỗi phương pháp có những ưu và nhược điểm riêng, song đây là những phương pháp tối ưu để điều trị ung thư vòm họng ở những giai đoạn đầu của bệnh.

Tóm lại, để trả lời cho câu hỏi ung thư vòm họng có chữa được không, BookingCare xin trả lời rằng: nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu, khả năng chữa khỏi là 90%. Đối với những giai đoạn nặng hơn, khó có thể chữa thành công và cơ hội sống lâu là rất thấp.

Bệnh ung thư vòm họng có lây không?

Vẫn có khá nhiều người nhầm tưởng rằng, bệnh ung thư vòm họng dễ bị lây nhiễm từ người sang người như các bệnh truyền nhiễm khác. Tuy nhiên, đó là quan niệm sai lầm.

Bệnh ung thư vòm họng không phải là một bệnh lây nhiễm. Vì thế mà người thân không nên xa lánh người bệnh ung thư vòm họng. Cần chăm sóc họ chu đáo để mau chóng khỏi bệnh cũng như tạo cho họ tinh thần lạc quan để bệnh tiến triển theo hướng tích cực.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, bệnh ung thư vòm họng có thể lây qua đường tình dục, khi mà người bình thường quan hệ tình dục với người bệnh bằng đường miệng và truyền vi rút HPV. Tóm lại, người bình thường có thể lây bệnh ung thư vòm họng thông qua đường tình dục.

Khám bệnh ung thư vòm họng ở đâu tốt?

Khi có một trong những dấu hiệu của bệnh ungt hư vòm họng, người bệnh nên đi khám sớm để biết chính xác mình có mắc phải ung thư vòm họng hay không. BookingCare xin giới thiệu một vài địa chỉ thăm khám bệnh ung thư vòm họng tốt và uy tín tại Hà Nội.

1. Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương

  • Địa chỉ: 78 Giải Phóng, Phương Đình, Đống Đa, Hà Nội

Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương là bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, là bệnh viện hàng đầu cả nước trong lĩnh vực tai mũi họng.

Ưu điểm

  • Bệnh viện tập trung nhiều bác sĩ là các phó giáo sư, thạc sĩ, bác sĩ giỏi của chuyên khoa Tai Mũi Họng trong cả nước. Các bác sĩ có kinh nghiệm lâu năm và chuyên môn khá tốt trong khám và điều trị chuyên sâu các bệnh thuộc vùng tai – mũi – họng.
  • Cơ sở vật chất, thiết bị, kỹ thuật hiện đại trong khám và điều trị. Đặc biệt, bệnh viện đầu tư mạnh về các kỹ thuật như nội soi tai – mũi – họng, xét nghiệm, chụp chiếu,… để giúp chẩn đoán chính xác tình trạng của người đi khám.

Nhược điểm

  • Là bệnh viện công thuộc tuyến trung ương nên lượng bệnh nhân đến Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương rất đông. Người đi khám có thể thể phải chờ rất lâu mới đến lượt.
  • Bệnh viện nằm trong khuôn viên Bệnh viện Bạch Mai nên người bệnh có thể dễ nhầm lẫn với khoa Tai – Mũi – Họng, Bệnh viện Bạch Mai.
Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương - Ảnh: Người dùng chia sẻ

2. Bệnh viện K

  • Cơ sở 1: 43 Quán Sứ, Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Cơ sở 2: Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội
  • Cơ sở 3: Số 30 đường Cầu Bươu, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội

Bệnh viện K là bệnh viện chuyên khám và điều trị ung thư, ung bướu nổi tiếng tại Hà Nội. Bệnh viện K đón nhận hàng trăm lượt khám và điều trị bệnh hằng ngày. Bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện K mắc các bệnh khác nhau, chủ yếu là liên quan đến u bướu.

Ưu điểm

  • Bệnh viện có kỹ thuật chuyên sâu trong điều trị ung thư, ung bướu. Những kỹ thuật này thường xuyên được cập nhật bởi đội ngũ các bác sĩ có thâm niên lâu năm trong nghề.
  • Các bác sĩ làm việc tại Bệnh viện K có kinh nghiệm lâu năm trong khám và điều trị cho các bệnh nhân ung thư, ung bướu, trong đó có bệnh nhân ung thư vòm họng. Họ biết cách tiếp xúc và tạo sự lạc quan cho người bệnh để họ vượt qua nỗi đau bệnh tật.
  • Bệnh viện có 2 cơ sở để giảm số lượng bệnh nhân chen chúc, đợi lâu.

Nhược điểm

  • Vì là bệnh viện chuyên chữa trị ung thư, ung bướu và các mặt bệnh liên quan nên người đi khám khi tới viện K cần lưu ý giữ vệ sinh, đeo khẩu trang để tránh mùi thuốc nồng nặc trong bệnh viện.
  • Thời gian chờ đợi để tới lượt khám tại Bệnh viện K cũng khá lâu. Do đó, người đi khám nên đi thật sớm hoặc tới sau 9h sáng để vãng người bệnh, không phải chờ đợi lâu.

3. Trung tâm Y học Hạt nhân và Kỹ thuật Ung bướu – Bệnh viện Bạch Mai

  • Địa chỉ: 78 Giải Phóng, Đống Đa, Hà Nội 

Trung tâm mới được xây dựng với mục đích nghiên cứu, áp dụng những công nghệ, kỹ thuật tiên tiến trong điều trị các mặt bệnh ung thư phổ biến tại nước ta.

Ưu điểm

  • Trung tâm hiện nay nghiên cứu những công nghệ tiên tiến trong và ngoài nước trong điều trị ung thư cũng như ngăn chặn ung thư từ những giai đoạn đầu. Trung tâm là một trong những nơi điều trị ung thư chuyên sâu hàng đầu phía Bắc.
  • Trung tâm tập hợp những bác sĩ là các chuyên gia trong việc áp dụng công nghệ tiên tiến vào điều trị ung thư tại Việt Nam. Những kết quả điều trị ung thư tại Trung tâm đã được nhiều trang báo uy tín đưa tin, cứu sống nhiều bệnh nhân ung thư.
  • Là nơi nghiên cứu và điều trị ung thư, do đó mà Trung tâm có nhiều máy móc hiện đại, cơ sở vật chất tốt và tiên tiến.

Nhược điểm

  • Trung tâm còn nhiều hạn chế như mạnh về điều trị hơn khám, một số đầu mục trong khám và điều trị vẫn chưa được áp dụng thẻ bảo hiểm y tế, khá khó khăn cho những người có mức sống dưới trung bình để chi trả.
Tập thể các y bác sĩ đã và đang làm việc tại Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung bướu Hà Nội - Ảnh: http://tudienungthu.vn

4. Bệnh viện Đa khoa An Việt

  • Địa chỉ: số 1E Trường Chinh, Hà Nội.

Bệnh viện Đa khoa An Việt là một trong những bệnh viện tư nhân khám và điều trị đa khoa khá uy tín và đáng tin cậy. Bệnh viện điều trị đa khoa song chuyên khoa Tai Mũi Họng là thế mạnh của Bệnh viện An Việt.

Ưu điểm

  • Bệnh viện An Việt có thế mạnh là chuyên khoa Tai Mũi Họng mà đứng đầu là Phó giáo sư Nguyễn Thị Hoài An – nguyên trưởng khoa Tai Mũi Họng của Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương. Bên cạnh đó, đội ngũ bác sĩ chuyên môn tại Bệnh viện An Việt có kinh nghiệm lâu năm trong điều trị chuyên sâu các bệnh tai mũi họng mà ung thư vòm họng là một trong những số đó.
  • Bệnh viện An Việt là bệnh viện tư nhân được đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị thăm khám và các kỹ thuật khám và điều trị hiện đại, đặc biệt trong điều trị tai mũi họng.
  • Người bệnh khi đi khám tại Bệnh viện An Việt sẽ không phải đợi lâu như những bệnh viện công khác.

Nhược điểm

  • Là bệnh viện tư nhân nên chi phí khám tại Bệnh viện An Việt có thể sẽ rất đắt đối với một số đối tượng bệnh nhân. Mặc dù vậy, Bệnh viện An Việt vẫn có chế độ bảo hiểm cho những đối tượng được nhận bảo hiểm.

Trên đây là những thông tin cho câu hỏi Ung thư vòm họng có chữa được không? Cùng những vấn đề liên quan. BookingCare mong rằng những ai đang có dấu hiệu bệnh ung thư vòm họng thì nên đến kiểm tra ngay khi có thể để đề phòng bệnh tiến triển. Ngoài ra, khi nghi ngờ ung thư vòm họng, người bệnh cũng nên hạn chế quan hệ tình dục để tránh lây nhiễm cho người thâ hay những người xung quanh mình.

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Tầm soát ung thư vòm họng. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
1. https://suckhoedoisong.vn/than-duoc-chua-ung-thu-vom-hong-dang-nam-trong-tay-ban-n121717.html
2. http://benhvienungbuouhungviet.vn/tim-hieu-benh-ung-thu/ung-thu-vom-hong/benh-ung-thu-vom-hong-co-lay-khong.aspx
3. http://benhvienk.com/pcut/ung-thu-vom-hong-co-lay-khong/
4. https://suckhoedoisong.vn/trung-tam-y-hoc-hat-nhan-va-ung-buou-benh-vien-bach-mai-thanh-cong-moi-trong-dieu-tri-ung-thu-thuc-quan-n35391.html
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/