Uống gì để ổn định Cholesterol: 5 loại đồ uống người bệnh mỡ máu cao nên biết
Những loại đồ uống giúp ổn định Cholesterol
Những loại đồ uống giúp ổn định Cholesterol - Ảnh: BookingCare

Uống gì để ổn định Cholesterol: 5 loại đồ uống người bệnh mỡ máu cao nên biết

Tác giả: - Xuất bản: 11/09/2023 - Cập nhật lần cuối: 03/10/2023
Người bệnh mỡ máu cao có thể lựa chọn các loại đồ uống như trà xanh, sữa đậu nành, đồ uống yến mạch,... để giảm hoặc kiểm soát mức Cholesterol.

Người bệnh mỡ máu cao không chỉ cần tuân thủ tái khám định kỳ, tăng cường hoạt động thể chất, vận động thường xuyên mà còn cần lưu ý chế độ ăn uống để ổn định Cholesterol.

Bên cạnh các loại thực phẩm người bệnh mỡ máu cao nên chọn đã được chia sẻ trong nội dung trước, bài viết này cung cấp thông tin về một số loại đồ uống người bệnh mỡ máu cao nên biết, có thể giúp giảm hoặc kiểm soát tốt Cholesterol.

Các loại đồ uống tốt cho người bệnh mỡ máu cao

Những loại đồ uống dưới đây có thể giúp giảm hoặc kiểm soát mức Cholesterol:

1. Trà xanh

Trà xanh có chứa catechin và các hợp chất chống oxy hóa khác giúp giảm mức Cholesterol xấu LDL. 

Trà đen cũng có thể có tác động tích cực đến Cholesterol, nhưng ở mức độ thấp hơn so với trà xanh. Điều này chủ yếu là do lượng catechin khác nhau trong trà. 

2. Sữa đậu nành

Đậu nành có ít chất béo bão hòa. Có thể thay thế kem hoặc các sản phẩm sữa giàu chất béo bằng sữa đậu nành có thể giúp giảm hoặc kiểm soát mức Cholesterol.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) khuyến nghị, tiêu thụ 25 gram (g) protein đậu nành mỗi ngày như một phần của chế độ ăn ít chất béo bão hòa và Cholesterol sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, tốt nhất nên sử dụng đậu nành ở dạng nguyên hạt và được chế biến đơn giản với ít hoặc không thêm đường, muối, chất béo.

3. Đồ uống yến mạch

Yến mạch có chứa beta-glucans, tạo ra một chất giống như gel trong ruột và tương tác với muối mật, có thể ức chế sự hấp thụ Cholesterol, giúp giảm mức Cholesterol.

Một đánh giá năm 2018 cho thấy đồ uống từ yến mạch, chẳng hạn như sữa yến mạch, có thể giúp giảm Cholesterol ổn định hơn so với các sản phẩm yến mạch dạng bán rắn hoặc dạng rắn. Một ly sữa yến mạch 250 ml có thể cung cấp 1g beta-glucans.

4. Nước ép cà chua

Cà chua rất giàu hợp chất gọi là Lycopene, có thể cải thiện mức lipid và giảm Cholesterol xấu LDL. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy chế biến cà chua thành nước ép làm tăng hàm lượng Lycopene.

Nước ép cà chua cũng rất giàu chất xơ làm giảm Cholesterol và Niacin.

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy 25 phụ nữ uống 280 ml nước ép cà chua mỗi ngày trong 2 tháng đã giảm được lượng Cholesterol trong máu. Những người tham gia ở độ tuổi 20 - 30 và có chỉ số khối cơ thể ít nhất là 20.

5. Đồ uống chứa Sterol và Stanol

Sterol và Stanol là những hợp chất thực vật có hình dạng và kích thước tương tự như Cholesterol, có tác dụng ngăn chặn sự hấp thụ một số Cholesterol.

Tuy nhiên, rau và các loại hạt chứa hàm lượng sterol và stanol thấp nên không thể làm giảm cholesterol.

Một số loại thực phẩm và đồ uống có thể bổ sung sterol và stanol bao gồm đồ uống sữa chua, sữa và nước ép trái cây.

FDA khuyến nghị, hầu hết mọi người nên tiêu thụ 1,3g sterol trở lên và 3,4g stanol mỗi ngày.

Những loại đồ uống người bệnh mỡ máu cao cần tránh

Người bệnh mỡ máu cao muốn cải thiện mức Cholesterol hoặc duy trì sức khỏe chung nên tránh đồ uống có nhiều chất béo bão hòa, chẳng hạn như:

  • Cà phê hoặc trà có thêm kem, kem tươi, sữa nhiều chất béo 
  • Đồ uống hoặc sinh tố có chứa dầu dừa hoặc dầu cọ
  • Đồ uống làm từ kem
  • Sản phẩm sữa giàu chất béo
  • Hạn chế đồ uống có cồn: Bệnh nhân bị mỡ máu cao nên tránh dùng các loại thức uống chứa cồn vì đây là nguyên nhân làm tăng chất béo trung tính (triglyceride) và cholesterol xấu LDL. Từ đó đẩy nhanh quá trình xơ vữa động mạch, dẫn đến thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim.

Bệnh mỡ máu cao khó có thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng có thể kiểm soát nếu như có lộ trình điều trị phù hợp, tuân thủ chế độ dinh dưỡng, luyện tập,... theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết