Viêm âm đạo có nguy hiểm không: 4 ảnh hưởng cần lưu ý
Viêm âm đạo có nguy hiểm không: 4 ảnh hưởng cần lưu ý
Viêm âm đạo có nguy hiểm không: 4 ảnh hưởng cần lưu ý
Viêm âm đạo có nguy hiểm không: 4 ảnh hưởng cần lưu ý - Ảnh: BookingCare

Viêm âm đạo có nguy hiểm không: 4 ảnh hưởng cần lưu ý

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 03/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 03/11/2023
Viêm âm đạo có nguy hiểm không? Bài viết dưới đây sẽ trả lời câu hỏi này và cung cấp thêm thông tin về những ảnh hưởng của viêm âm đạo đối với sức khỏe chị em.

Viêm âm đạo là một trong những bệnh phụ khoa phổ biến mà chị em gặp phải. Nhiều chị em do vậy cũng có thắc mắc “Viêm âm đạo có nguy hiểm không?”.

Trên thực tế, tuy không nguy hiểm tới tính mạng nhưng bệnh có thể gây ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của phụ nữ và gây ra nhiều vấn đề phiền toái trong cuộc sống và sinh hoạt.

4 ảnh hưởng nghiêm trọng của viêm âm đạo

1. Ảnh hưởng tới khả năng mang thai

Viêm âm đạo gây mất cân bằng độ pH ở âm đạo, ảnh hưởng đến khả năng sống và di chuyển của tinh trùng sau khi vào âm đạo, làm giảm tỷ lệ thụ thai.

Viêm nhiễm cũng gây ra rối loạn kinh nguyệt, chu kỳ không đều, dẫn đến tỷ lệ thụ thai giảm.

2. Ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai và sự phát triển của thai nhi

Viêm âm đạo khi mang thai do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Hệ thống miễn dịch thay đổi, tạo môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng xâm nhập và phát triển. Những nguy cơ của bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của thai phụ và thai nhi như:

  • Gây đau, ngứa rát, khó chịu,... vùng âm đạo.
  • Nhiễm trùng nước ối.
  • Viêm buồng tử cung sau khi sinh qua âm đạo hoặc sinh mổ.
  • Thai nhi có thể bị suy dinh dưỡng trong tử cung hoặc tăng nguy cơ sinh non, sức đề kháng yếu, có thể bị viêm phổi do nấm.
  • Khi sinh con qua âm đạo, nấm và vi khuẩn có thể lây nhiễm cho trẻ sơ sinh.

3. Ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt hàng ngày

Viêm âm đạo gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của chị em, cụ thể như:

  • Khí hư ra nhiều, có mùi hôi: đây là triệu chứng phổ biến nhất của viêm âm đạo. Khí hư ra nhiều, có mùi hôi có thể khiến chị em cảm thấy tự ti, e ngại khi giao tiếp, vận động, sinh hoạt hàng ngày.
  • Ngứa ngáy, khó chịu ở âm đạo: triệu chứng này có thể khiến chị em cảm thấy khó chịu, bứt rứt, ảnh hưởng đến giấc ngủ và chất lượng cuộc sống.
  • Đau rát khi quan hệ tình dục: viêm âm đạo có thể khiến âm đạo bị tổn thương, gây đau rát khi quan hệ tình dục, ảnh hưởng đến đời sống tình dục.
  • Đau khi đi tiểu: triệu chứng này có thể khiến chị em cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

4. Gây ra các bệnh viêm nhiễm khác

Viêm âm đạo không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các bệnh viêm nhiễm khác, bao gồm: viêm đường tiết niệu, viêm niêm mạc tử cung, viêm vùng chậu. Nguyên nhân là do vi khuẩn, nấm hoặc trùng roi gây viêm âm đạo có thể lây lan sang các cơ quan khác trong hệ sinh sản.

Viêm âm đạo gây ra các ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe sinh sản của chị em và các vấn đề trong cuộc sống, sinh hoạt. Chị em nên thăm khám bác sĩ ngay khi có các dấu hiệu của viêm âm đạo để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết