Viêm bao quy đầu: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Những điều cần biết về bệnh viêm bao quy đầu ở nam giới
Những điều cần biết về bệnh viêm bao quy đầu ở nam giới - Ảnh: BookingCare

Viêm bao quy đầu: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Tác giả: - Xuất bản: 06/11/2023 - Cập nhật lần cuối: 06/11/2023
Viêm bao quy đầu là bệnh gì? Đặc điểm, triệu chứng và cách điều trị ra sao? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Khi được chẩn đoán mắc viêm bao quy đầu, nhiều người bệnh cảm thấy hoang mang, lo lắng vì những ảnh hưởng của bệnh tới sức khỏe. Nam giới cần nắm rõ những thông tin, kiến thức về bệnh viêm bao quy đầu để có thể phòng tránh, nhận biết và điều trị bệnh hiệu quả.

Viêm bao quy đầu là bệnh gì?

Bao quy đầu là một lớp bao da mỏng trùm lên quy đầu dương vật và phần lỗ tiểu. Dương vật khi cương cứng, phần bao quy đầu sẽ bị kéo xuống, để lộ phần quy đầu dương vật.

Viêm bao quy đầu là một trong những bệnh lý nam khoa phổ biến. Khi mắc bệnh này, quy đầu và bao quy đầu ở nam giới bị viêm nhiễm, sưng tấy gây ra nhiều khó khăn, bất tiện trong cuộc sống. 

Nguyên nhân gây viêm bao quy đầu

Nguyên nhân gây bệnh thường là do vi sinh vật có hại gây ra, phổ biến là nấm và vi khuẩn, virus, ngoài ra còn có ký sinh trùng. 

Có nhiều nguyên nhân gây viêm bao quy đầu. Trong đó, việc xác định rõ nguyên nhân sẽ hỗ trợ điều trị viêm bao quy đầu hiệu quả hơn. Một số nguyên nhân gây viêm bao quy đầu thường gặp gồm:

  • Mắc các bệnh lý về bao quy đầu

Nam giới bị dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu hay nghẹt bao quy đầu khiến việc vệ sinh gặp nhiều khó khăn, các chất bẩn tích tụ tại đầu dương vật là môi trường lý tưởng cho nấm, vi khuẩn phát triển dẫn tới tình trạng viêm bao quy đầu.

  • Vệ sinh không sạch sẽ hoặc vệ sinh sai cách

Vệ sinh kém là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng viêm bao quy đầu do vi khuẩn hoặc nấm sinh sôi, phát triển mạnh. Nam giới cần lưu ý vệ sinh sạch sẽ hàng ngày đặc biệt là sau khi đi vệ sinh và sau quan hệ tình dục.

  • Quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục mạnh bạo, không sử dụng các biện pháp an toàn hoặc quan hệ tình dục với nhiều đối tượng khác nhau. Không những làm tăng nguy cơ bị viêm bao quy đầu mà còn khiến người bệnh có nhiều rủi ro mắc phải các căn bệnh lây qua đường tình dục như: sùi mào gà, giang mai, lậu, HIV,...

  • Thủ dâm không đúng cách

Thủ dâm không đúng cách, thủ dâm quá nhiều, thủ dâm thô bạo hoặc công cụ thủ dâm không đảm bảo vệ sinh cũng là nguyên nhân gây viêm bao quy đầu.

  • Viêm bao quy đầu do tiếp xúc kích ứng

Viêm bao quy đầu có thể xảy ra ở nam giới có cơ địa dễ kích ứng với môi trường hoặc các sản phẩm giặt rửa, dung dịch vệ sinh, sữa tắm, dầu gội… Khi tiếp xúc với các chất gây kích ứng này, phần bao quy đầu sẽ bị ửng đỏ, ngứa ngáy trong vài ngày, sau đó sẽ chấm dứt hoàn toàn nếu người bệnh không tiếp xúc với các chất  đó nữa.

Các triệu chứng thường gặp ở nam giới mắc bệnh viêm bao quy đầu

Viêm bao quy đầu khởi phát do nhiều nguyên nhân. Mỗi nguyên nhân gây bệnh lại có những biểu hiện khác nhau. Dưới đây là một số biểu hiện đặc trưng cụ thể:

Biểu hiện là những mẩn đỏ, bao da dương vật cũng sưng, tấy đỏ, quy đầu có cảm giác nóng rát và ngứa. Khi bệnh phát triển tạo nên hiện tượng lở loét, có dịch mủ trắng kèm theo mùi hôi rất khó chịu.

Nếu người bệnh không điều trị sớm và hướng dẫn chăm sóc có thể gây ra tình trạng thường xuyên bị viêm tái diễn, tạo tình trạng xơ bao quy đầu, quan hệ bị đau khó chịu có thể chảy máu, và nặng nhất là có thể gây ung thư dương vật.

Xét nghiệm chẩn đoán viêm bao quy đầu

Viêm bao quy đầu có thể được chẩn đoán bằng nhiều phương pháp khác nhau. Bên cạnh việc chẩn đoán dựa trên các biểu hiện, triệu chứng lâm sàng, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện một số xét nghiệm cụ thể nhằm xác định nguyên nhân gây bệnh chính xác.

Dưới đây là một số phương pháp xét nghiệm chẩn đoán viêm bao quy đầu thường thấy:

  • Xét nghiệm dịch tiết

Bác sĩ sẽ lấy một mẫu nhỏ dịch tiết ở bao quy đầu và gửi tới phòng xét nghiệm để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh do vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng hay nấm gây ra nhằm có phương pháp điều trị thích hợp.

  • Xét nghiệm nước tiểu

Mẫu nước tiểu của người bệnh được đưa đến phòng thí nghiệm để phân tích, kiểm tra nhằm kiểm tra tình trạng viêm nhiễm của hệ tiết niệu của bệnh nhân

  • Xét nghiệm máu

Khi tình trạng viêm nhiễm nặng có thể xét nghiệm máu để đánh giá tinh trạng viêm nhiễm toàn thân.

Điều trị viêm bao quy đầu

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh cũng như triệu chứng và tình trạng của mỗi người mà bác sĩ sẽ chỉ định những phương pháp điều trị sao cho phù hợp.

 

  • Điều trị nội khoa:

 

Tùy vào tình trạng viêm của bệnh nhân bác sĩ sẽ dùng thuốc phù hợp nếu viêm nhẹ bao quy đầu có thể dùng thuốc kháng sinh chống viêm tại chỗ để điêu trị, nếu tinh trạng viêm nhiễm nặng có thể phải dùng thuốc kháng sinh chống viêm đường uống, kết hợp với đó là hướng dẫn vệ sinh chăm sóc hàng ngày.

 

  • Điều trị phẫu thuật:

 

Với những trường hợp viêm bao quy đầu do hẹp bao quy đầu bác sĩ sẽ chỉ định cắt bao quy đầu đề giúp quy đầu được lộn ra.

Với những trường hợp viêm dài bao quy đầu bị nhiều đợt bác sĩ cũng sẽ khuyên bệnh nhân cắt bao quy đầu để dễ dàng vệ sinh và tránh nguy cơ bị viêm lại.

Phòng ngừa viêm bao quy đầu hiệu quả

Nắm được nguyên nhân gây bệnh là cách hiệu quả giúp nam giới phòng tránh những nguy cơ rủi ro. Dưới đây là một số biện pháp giúp nam giới phòng tránh bệnh viêm bao quy đầu hiệu quả:

  • Nếu người bệnh mắc hẹp bao quy đầu hoặc dài bao quy đầu, cần chữa trị càng sớm càng tốt
  • Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, đúng cách. Không cọ rửa mạnh gây ma sát, tổn thương
  • Tránh dùng xà phòng hay những chất tẩy rửa có độ kiềm quá cao để vệ sinh bộ phận sinh dục. Lựa chọn dung dịch vệ sinh nam có độ pH cân bằng.
  • Không thủ dâm quá nhiều, thủ dâm an toàn
  • Lựa chọn những loại quần có chất liệu thoáng mát, không bó sát vùng kín để tránh cọ xát vào vùng bao quy đầu, gây bí bách và khó chịu.

Trên đây là những thông tin cơ bản về bệnh viêm bao quy đầu mà nam giới cần biết để có thể ngăn ngừa, nhận biết và điều trị bệnh viêm bao quy đầu hiệu quả.

Ngay khi nhận thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường, nam giới cần thăm khám sớm để được chẩn đoán và điều trị chính xác nhất.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết