Viêm cầu thận có chữa được không và chữa bằng cách nào?
Viêm cầu thận có chữa được không và chữa bằng cách nào? - Ảnh: BookingCare
Viêm cầu thận có chữa được không và chữa bằng cách nào? - Ảnh: BookingCare

Viêm cầu thận có chữa được không và chữa bằng cách nào?

Tác giả: - Xuất bản: 02/01/2024 - Cập nhật lần cuối: 15/01/2024
Viêm cầu thận có chữa được không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, bao gồm, bệnh là cấp tính hay mãn tính, nguyên nhân gây ra bệnh là gì hay mức đô nghiệm trọng của bệnh.

Viêm cầu thận là bệnh lý viêm nhiễm nghiêm trọng ở thận, có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Phương pháp điều trị bệnh chủ yếu là sử dụng thuốc kết hợp với thay dổi lối sống. Tuy nhiên, với trường hợp bệnh nặng sẽ cần phải sử dụng phương pháp ghép thận hoặc chạy thận nhân tạo.

Viêm cầu thận có chữa được không?

Viêm cầu thận có chữa được không còn tùy thuộc vào dạng viêm cầu thận mắc phải, là viêm cầu thận cấp tính hay mãn tính

Viêm cầu thận cấp là tình trạng viêm ở cầu thận, thường do nhiễm trùng gây ra. Bệnh có thể tự khỏi trong vòng vài tuần hoặc kéo dài ít nhất 3 tháng , nhưng cũng có thể cần điều trị bằng thuốc để kiểm soát triệu chứng và ngăn ngừa biến chứng.

Viêm cầu thận mãn tính là một tình trạng viêm kéo dài trong thời gian dài và gây tổn thương cầu thận theo từng giai đoạn. Điều trị viêm cầu thận mãn tính tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và mức độ tổn thương của cầu thận. Trường hợp viêm cầu thận mãn thường khó điều trị dứt điểm nhưng có thể được kiểm soát bằng thuốc và thay đổi lối sống.

Các phương pháp chữa trị bệnh viêm cầu thận

Điều trị dùng thuốc

Trong điều trị bệnh viêm cầu thận, các loại thuốc được sử dụng nhằm làm giảm tình trạng viêm, cải thiện triệu chứng bao gồm:

  • Thuốc lợi tiểu: Thuốc lợi tiểu như furosemid được sử dụng để giảm phù và loại bỏ nước thừa trong cơ thể. Điều này giúp giảm tải lên thận và cải thiện chức năng thận
  • Thuốc ức chế men chuyển (ACEI): Đây là nhóm thuốc được sử dụng để điều trị tăng huyết áp và bảo vệ chức năng thận. ACEI giúp giảm áp lực trong các mạch máu và giảm viêm nhiễm trong cầu thận
  • Thuốc chẹn kênh canxi: Nhóm thuốc này giúp giảm tăng huyết áp và bảo vệ chức năng thận. Chẹn kênh canxi ngăn chặn lưu thông canxi vào các tế bào cơ và mạch máu, làm giảm co bóp mạch máu và giảm áp lực trong các mạch máu

Ngoài ra, các bác sĩ cũng có thể kê toa các loại thuốc điều trị các bệnh lý là nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm cầu khuẩn như:

  • Trường hợp viêm cầu khuẩn sau liên cầu, sẽ cần sử dụng các loại thuốc kháng sinh thích hợp theo chỉ định của bác sĩ
  • Trường các bệnh tự miễn hoặc viêm mạch dẫn đến viêm cầu khuẩn, bác sĩ thường kê đơn thuốc corticosteroid và ức chế miễn dịch
  • Với trường hợp viêm cầu thận do hộ chứng Goodpasture, liệu pháp Plasmapheresis thường được sử dụng để điều trị

Điều trị không dùng thuốc

Bên cạnh việc sử dụng thuốc để điều trị thì người bệnh cần thực hiện các biện pháp giúp thay đổi lối sống và sinh hoạt để hỗ trợ quá trình điều trị đạt hiệu quả cao. Thực hiện theo các lời khuyên sau đây từ bác sĩ để có chế độ ăn uống hoặc chế độ sinh hoạt tốt cho sức khỏe thận:

  • Hạn chế lượng muối ăn nạp vào cơ thể để làm giảm hoặc hạn chế quá trình giữ nước, phù và cao huyết áp 
  • Cắt giảm đạm và kali nhằm làm chậm sự tích tụ các chất thải trong máu 
  • Kiểm soát huyết áp cao, làm giảm khả năng tổn thương thận do tăng huyết áp.
  • Kiểm soát lượng đường trong máu của bạn để giúp ngăn ngừa bệnh thận do tiểu đường.
  • Duy trì thói quen vận động, tập thể dục thường xuyên

Tóm lại, viêm cầu thận có thể được kiểm soát và điều trị hiệu quả thông qua việc điều chỉnh chế độ ăn uống, sử dụng thuốc điều trị và theo dõi chặt chẽ sự tiến triển của bệnh dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Việc phát hiện sớm và can thiệp kịp thời sẽ giúp ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết