Viêm da cơ địa có chữa được không?
Viêm da cơ địa có chữa được không?
Viêm da cơ địa có chữa được không?
Viêm da cơ địa có chữa được không? - Ảnh: BookingCare

Viêm da cơ địa có chữa được không?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 11/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Giải đáp câu hỏi Viêm da cơ địa có chữa được không thông qua góc nhìn của Bác sĩ chuyên khoa Da liễu.

Viêm da cơ địa là một bệnh viêm da, ngứa do tổng hợp của nhiều yếu tố, căn nguyên như sự bất thường chức năng hàng rào da, tăng mẫn cảm của da với các dị nguyên, nhiễm trùng, có tính chất cơ địa di truyền, miễn dịch  nhiễm trùng, có tính chất cơ địa dị ứng.

Hiện cơ chế bệnh sinh vẫn chưa được rõ ràng. Biểu hiện lâm sàng bằng các đám da đỏ, mụn nước và ngứa, bệnh tiến triển có tính chất mạn tính, thành đợt. 

Viêm da cơ địa có chữa được không?

Viêm da cơ địa xảy ra do hàng rào da bị tổn thương và mất chất gắn kết giữa các tế bào dẫn tới mất nước qua da, làm khô da. Hàng rào tổn thương tạo điều kiện thuận lợi, vi khuẩn, virus sẽ xâm nhập từ bên ngoài từ chỗ tổn thương. Vì vậy một trong những biến chứng của viêm da cơ địa là biến chứng nhiễm khuẩn. Bệnh nhân dễ mắc một số vi khuẩn như nhiễm khuẩn tụ cầu vàng, virus, nấm. Thậm chí khi nhiễm khuẩn nặng lên có thể dẫn tới tình trạng nhiễm khuẩn huyết.

Những tổn thương ở viêm da cơ địa khiến người bệnh có làn da khô, ngứa gãi nhiều. Từ đó khiến da dày lên ảnh hưởng tới việc thẩm mỹ. Việc ngứa gãi nhiều có thể khiến bệnh nhân mất ngủ triền miên và luôn cảm thấy khó chịu.

Viêm da cơ địa là bệnh lý da viêm mạn tính nên bệnh sẽ dễ bị tái phát nhiều lần. Để chữa khỏi tận gốc viêm da cơ địa rất khó vì cơ chế của bệnh chưa rõ ràng. Tuy nhiên nếu được phát hiện và điều trị sớm sẽ giúp cải thiện triệu chứng và hạn chế những biến chứng. Bệnh nhân cần tuân thủ các hướng dẫn uống thuốc, thoa thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Trước đây, người ta thường cho rằng viêm da cơ địa có liên quan đến dị ứng thực phẩm, tuy nhiên theo quan điểm khoa học hiện đại, bệnh nhân viêm da cơ địa chỉ kiêng loại thực phẩm gây dị ứng khi có bằng chứng cụ thể. 

Ngoài ra để tránh kéo dài quãng thời gian không bị bệnh, người mắc viêm da cơ địa cần hạn chế không dùng các sản phẩm chăm sóc da có chứa các chất bảo quản, chất tạo mùi, chất tạo bọt, các thành phần hóa chất dễ khiến da bị kích ứng tồi tệ hơn. 

Ngoài ra, cũng cần lưu ý giữ vệ sinh nhà cửa thông thoáng, hạn chế bụi bẩn vì một số loại bụi mạt nhà có thể làm tăng nguy cơ dị ứng, tăng nguy cơ bùng phát đợt cấp của bệnh.

Như vậy, viêm da cơ địa không phải bệnh quá nguy hiểm nhưng để chữa dứt điểm thì lại khó khăn vì cơ chế mãn tính và dễ tái phát của bệnh. Do đó bệnh nhân nên chú ý cả về chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt,... để tránh bệnh tái phát.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare