Biến chứng thường gặp của viêm da cơ địa
Biến chứng thường gặp của viêm da cơ địa
Biến chứng viêm da cơ địa
Biến chứng viêm da cơ địa - Ảnh: BookingCare

Biến chứng thường gặp của viêm da cơ địa

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 11/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Viêm da cơ địa có thể dẫn đến những biến chứng, khó khăn nào trong sinh hoạt và cuộc sống thường ngày? BookingCare sẽ giải đáp câu hỏi này trong bài viết ngày hôm nay.

Người bệnh viêm da cơ địa thường đối mặt với cảm giác ngứa, gây ra cảm giác không thoải mái và khó chịu. Vùng da bị ảnh hưởng có thể xuất hiện mụn nước và bong tróc. Cảm giác ngứa ngáy có thể ảnh hưởng không chỉ đến tâm lý mà còn cản trở giấc ngủ và hiệu suất công việc hàng ngày. 

Cùng tìm hiểu cụ thể hơn những biến chứng của viêm da cơ địa trong phần nội dung tiếp theo:

Biến chứng thường gặp của viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa nói chung không gây ra biến chứng nguy hiểm cho tính mạng người bệnh nhưng nếu không điều trị đúng, kịp thời hoặc trị liệu không phù hợp sẽ khiến bệnh dễ tái đi tái lại, có thể để lại những vết sẹo nghiêm trọng ảnh hưởng đến thẩm mỹ và tổn thương da về sau.

Bởi vì, đặc điểm của viêm da cơ địa gây ngứa có thể âm ỉ hoặc bùng phát dữ dội. Càng ngứa càng gãi nhiều, càng gãi lại càng có cảm giác ngứa nhiều hơn, chính vì vậy mà da ngày một bị dày lên, bệnh nặng hơn và có nguy cơ bị bội nhiễm vi khuẩn mưng mủ, lở loét da ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe.

Triệu chứng ngứa với trẻ nhỏ sẽ khiến các em hay quấy khóc, ăn kém, ngủ kém; ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ, với trẻ lớn, người lớn sẽ ảnh hưởng đến học tập, công việc và cuộc sống hàng ngày.

Các vết xước do gãi tạo vết trợt, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiễm trùng, hay gặp nhất là nhiễm virus herpes. Ngoài ra còn có bội nhiễm vi khuẩn, nhất là do vi khuẩn tụ cầu vàng hay có mặt trên bề mặt da sẽ gây bệnh bất cứ lúc nào khi thuận lợi, hoặc vi khuẩn mủ xanh sẽ tạo các mụn mủ,...

Ngày nay vi khuẩn tụ cầu vàng cũng như vi khuẩn mủ xanh kháng nhiều loại kháng sinh, ngay cả kháng sinh thế hệ mới. Một số trường hợp không chữa trị kịp thời sẽ gây biến chứng viêm cầu thận cấp, nhiễm khuẩn huyết rất nguy hiểm.

Hậu quả của nhiễm trùng da do viêm da cơ địa (gãi) sẽ để lại sẹo sau khi chữa trị hết bội nhiễm làm mất thẩm mỹ, nhất là bệnh xảy ra ở vùng mặt. Viêm da cơ địa nếu kéo dài khiến làn da trở lên sần sùi, mẩn đỏ, dày lên nhất là ở các vị trí nguy hiểm như mắt, mặt khiến người bệnh cảm thấy tự ti.

Viêm da cơ địa còn gây biến chứng ở mắt, viêm kết mạc dày sừng với triệu chứng ngứa, cảm giác bóng, chảy nước mắt, tiết dịch có thể ảnh hưởng tới thị lực.

Phụ nữ mang thai bị viêm da cơ địa, dùng thuốc trong thời kì này cho bà bầu thì hạn chế hơn, vì một số thuốc không được dùng cho bà bầu.

Đáng chú ý nhất là viêm da cơ địa rất hay tái phát, đặc biệt là lúc thời tiết chuyển mùa (nóng sang lạnh, mưa nhiều, ẩm ướt, gió mùa Đông Bắc tràn về...)

Viêm da cơ địa hay gặp ở những người có bệnh cơ địa ( viêm mũi dị ứng , hen phế quản). Viêm da cơ địa là bệnh tiến triển dai dẳng, thành từng đợt cấp tính, mạn tính, có đợt rầm rộ, cấp tính, có giai đoạn lắng xuống, âm thầm.

Khi nghi bị viêm da cơ địa cần đi khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để được điều trị đúng, kịp thời, tránh để bệnh gây ra biến chứng. Người bệnh hoặc người nhà của bệnh nhân không nên tự chẩn đoán, tự mua thuốc điều trị sẽ làm cho bệnh nặng hơn, thậm chí biến chứng.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare