Viêm đa rễ dây thần kinh có nguy hiểm không?
Viêm đa rễ dây thần kinh có nguy hiểm không?
Viêm đa rễ dây thần kinh có triệu chứng như yếu liệt cơ
Viêm đa rễ dây thần kinh có triệu chứng như yếu liệt cơ, gây ảnh hưởng nguy hiểm - Ảnh: BookingCare

Viêm đa rễ dây thần kinh có nguy hiểm không?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 07/04/2024 | Cập nhật lần cuối: 15/04/2024
Viêm đa rễ dây thần kinh là bệnh lý thần kinh khá phổ biến với các triệu chứng như yếu liệt các cơ, rối loạn vận động, cảm giác,... Bệnh có thể gây ảnh hưởng nguy hiểm đến người bệnh nếu không chữa trị kịp thời.

Viêm đa rễ dây thần kinh bao gồm viêm đa rễ dây thần kinh cấp tính (hội chứng Guillain Barre) và viêm đa rễ dây thần kinh mãn tính do một số nguyên nhân như: sau tiêm ngừa vaccine, nhiễm cúm, nhiễm trùng đường ruột, bệnh lý tự miễn,... 

Các triệu chứng của viêm đa rễ dây thần kinh có thể trở nặng và gây nguy hiểm tới người mắc. Bệnh cũng có thể gây một số các biến chứng ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt như không cảm nhận được nóng, đau nên dễ gây bỏng, chấn thương ở da, các nhiễm trùng tại vết thương,...

Viêm đa rễ dây thần kinh có nguy hiểm không?

Viêm đa rễ dây thần kinh được coi là bệnh lý nguy hiểm. Ở một số trường hợp nặng, hội chứng Guillain Barre có thể gây tử vong và viêm đa rễ dây thần kinh mãn tính có thể khiến người bệnh suy giảm thể chất vĩnh viễn. 

Các triệu chứng của viêm đa rễ dây thần kinh

Triệu chứng của bệnh thường nổi bật với tình trạng yếu các cơ, ngoài ra còn nhiều triệu chứng khác:

  • Yếu các cơ, thường bắt đầu ở hai chi dưới rồi lan dần tới hai chi trên .
  • Mất thăng bằng, đi lại không vững hoặc có thể dẫn tới không thể đi bộ hay leo cầu thang.
  • Có cảm giác như kim châm ở ngón tay, ngón chân lan tới mắt cá chân hoặc cổ tay, dần dẫn tới mất cảm giác ở tay, chân.
  • Cảm thấy ngứa ran ở vùng cánh tay và chân.
  • Các cử động khuôn mặt khó khăn: nói, nhai, nhìn, nuốt, có thể gây sặc.
  • Ngoài ra, một số trường hợp có các triệu chứng: liệt ruột, bí tiểu, tăng huyết áp, mạch nhanh,...
  • Đôi khi vài trường hợp nặng gây suy hô hấp, khó thở.

Các biến chứng do viêm đa rễ dây thần kinh gây nên

Bệnh lý này có thể gây nên các biến chứng cho người mắc nếu tình trạng bệnh diễn biến nặng hơn và người bệnh không được điều trị kịp thời:

  • Chấn thương vùng da (bỏng, trầy xước nặng,...): Việc tổn thương dây thần kinh khiến người bệnh bị rối loạn cảm giác, từ đó không cảm nhận được nhiệt độ (nóng, lạnh,...) hoặc sự đau đớn ở da, bởi vậy dễ vô tình gây tổn thương da.
  • Nhiễm trùng: Việc tổn thương mà không được phát hiện và chăm sóc, lâu ngày trở nên nặng hơn và có thể dẫn tới nhiễm trùng.
  • Bị vấp, té ngã: Người bệnh bị yếu các cơ ở chi, giảm cảm giác định vị và khả năng thăng bằng nên dễ ngã, đôi khi việc ngã khá nguy hiểm và có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Cách phòng ngừa viêm đa rễ dây thần kinh

Viêm đa rễ dây thần kinh có thể gặp ở nhiều đối tượng khác nhau và cũng là căn bệnh nguy hiểm. Bởi vậy, việc phòng ngừa và ngăn bệnh diễn tiến nặng hơn là vấn đề cần được quan tâm.

Một số các biện pháp có thể áp dụng là:

  • Xây dựng lối sống lành mạnh, thể dục thể thao như chạy bộ, tập yoga, bơi lội,... để nâng cao sức đề kháng của hệ thống miễn dịch của cơ thể..
  • Chế độ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, bổ sung nhiều vitamin từ rau củ quả, hạn chế các đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn chứa nhiều muối, đường, các chất béo xấu.
  • Hạn chế rượu bia, tránh lạm dụng các chất kích thích.
  • Nếu đã mắc bệnh, cần tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, không được tự ý ngưng sử dụng thuốc, thay đổi loại thuốc khi chưa hỏi ý kiến bác sĩ.
  • Bệnh nhân cần tái khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ để theo dõi các triệu chứng, phát hiện các biến chứng nghiêm trọng (có thể có) để được điều trị và phục hồi chức năng sớm.

Viêm đa rễ dây thần kinh cấp gây nguy hiểm cho người bệnh do có thể suy hô hấp hoặc ngừng tim, từ đó dẫn tới tử vong. Đây là bệnh lý phức tạp và phải có hướng điều trị viêm đa rễ dây thần kinh lâu dài, cần phối hợp các phương pháp trị bệnh. Bởi vậy, khi nghi ngờ có các dấu hiệu bệnh, cần đi khám sớm để được phát hiện và có phương hướng điều trị phù hợp.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare