Viêm đại tràng đau ở đâu, có nguy hiểm không? Dấu hiệu Viêm đại tràng

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 24/06/2020, Cập nhật lần cuối: 04/07/2022

Bệnh nhân bị viêm đại tràng thường chủ quan, không đi khám ngay khiến bệnh kéo dài, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, khó chữa khỏi hoàn toàn. Viêm đại tràng có nguy hiểm nếu bệnh không được điều trị kịp thời, đúng cách.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Bệnh viêm đại tràng là bệnh lí tiêu hóa thường gặp
Bệnh viêm đại tràng là bệnh lí tiêu hóa thường gặp - Ảnh: Pinterest

Viêm đại tràng là bệnh Tiêu hóa thường gặp, nếu không được điều trị đúng cách, dứt điểm dễ dẫn đến nhờn thuốc, kháng thuốc. Viêm đại tràng để lâu sẽ dẫn đến viêm đại tràng mãn tính, rất khó điều trị dứt điểm và hay tái phát.

Hầu hết người mắc bệnh không ý thức được sự nguy hiểm của bệnh viêm đại tràng nên dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm khó lường như: Thành dãn đại tràng cấp tính, thủng đại tràng, ung thư đại tràng gây nguy hiểm đến tinh mạng.

Chính vì vậy, ngay khi có những dấu hiệu về bệnh đại tràng, bệnh nhân nên đi khám tại các bệnh viện, phòng khám Tiêu hóa sớm nhất có thể để bệnh được khám và điều trị kịp thời. Sau đây, BookingCare xin chia sẻ một số thông tin cần biết về bệnh đại tràng để bạn đọc tham khảo.

Viêm đại tràng là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Viêm đại tràng là tình trạng lớp lót bên trong ruột bị viêm khiến chức năng của đại tràng bị rối loạn. Đại tràng gồm có 3 phần: Manh tràng, kết tràng và trực tràng. Tương tự các cơ quan tiêu hóa khác trong cơ thể, đại tràng cũng có thể gặp các vấn đề nhiễm virut, vi khuẩn, kí sinh trùng... Một số bệnh viêm đại tràng thường gặp:

  • Viêm đại tràng cấp tính
  • Viêm đại tràng mãn tính
  • Viêm đại tràng co thắt
  • Viêm đại tràng sigma
  • Viêm đại tràng giả mạc
  • Viêm loét đại tràng
  • Viêm manh tràng (Bệnh Crohn)
  • Viêm trực tràng
  • Viêm hồi tràng
  • Viêm túi thừa đại tràng

Viêm đại tràng có nguy hiểm nếu bệnh không được điều trị kịp thời, đúng cách. Bên cạnh việc gây ra đau đớn, gây khó khăn trong việc ăn uống, sinh hoạt khiến bệnh nhân mệt mỏi, sút cân nghiêm trọng, các biến chứng của bệnh viêm đại tràng đều nghiêm trọng, có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng: Xuất huyết ồ ạt, Thủng đại tràng, Giãn đại tràng cấp tính, Ung thư đại tràng,...

Hình ảnh Bệnh viêm đại tràng
Hình ảnh trước và sau viêm đại tràng - Ảnh: yhocdoisong.net

Viêm đại tràng đau ở đâu? Dấu hiệu viêm đại tràng

Bệnh nhân viêm đại tràng thường đau bụng ở vùng bụng dưới rốn, thượng vị, hạ vị, mạn sườn, hạ sườn, hố chậu và nhiều vị trí khác nhau ở ổ bụng.

Ngoài ra, bệnh viêm đại tràng có thể nhận biết qua các triệu chứng như:

  • Đau bụng âm ỉ hoặc quặn thắt vùng bụng dưới hoặc khung đại tràng, đây là triệu chứng viêm đại tràng điển hình
  • Chướng bụng, căng tức, nặng bụng như vừa táo bón, giảm dần sau khi đi đại tiện
  • Đại tiện ra máu, phân có mùi hôi tanh kèm chất nhầy hoặc máu, phân lúc lỏng lúc rắn, đau rát hậu môn sau khi đại tiện, buồn đại tiện liên tục
  • Sút cân do không hấp thụ được chất dinh dưỡng, suy nhược cơ thể, xanh xao, nhức đầu, mệt mỏi, khó thở,...
  • Ợ hơi, đầy hơi, tim đập nhanh, hồi hộp, căng thẳng,...

Người bệnh khi cảm thấy có những dấu hiệu bất thường nêu trên nên đi khám với các bác sĩ Tiêu hóa giỏi để được chẩn đoán và tư vấn phương hướng điều trị phù hợp.

Nguyên nhân Viêm đại tràng

Để phòng bệnh cũng như chẩn đoán chính xác, đưa ra phương án điều trị đúng đắn, bệnh nhân cần nắm được nguyên nhân vì sao bị viêm đại tràng.

Bệnh viêm đại tràng có thể lây qua đường tiêu hóa. Viêm đại tràng thường bắt nguồn từ nhiễm trùng đường tiêu hóa cấp tính, đôi khi do người bệnh ăn uống phải đồ ăn có chứa vi sinh vật gây bệnh. Một số nguyên nhân viêm đại tràng:

  • Chế độ ăn uống không lành mạnh: Ăn thức ăn không sạch sẽ, chưa nấu chín, không hợp vệ sinh an toàn thực phẩm, đồ ăn chứa chất bảo quản, thường sử dụng thực phẩm tanh, rượu bia, thuốc lá,...
  • Lạm dụng thuốc kháng sinh, không theo chỉ định của bác sĩ gây loạn khuẩn ruột
  • Thay đổi nội tiết tố, tăng nồng độ serotonin, nhiễm khuẩn, hẹp động mạch cung cấp máu cho đại tràng
  • Thường xuyên lo âu, căng thẳng, áp lực
  • Tuổi tác cao, bệnh thường gặp tại những người cao tuổi

Phương pháp chữa bệnh Viêm đại tràng

Viêm đại tràng có hai trường hợp cấp tính và mãn tính. Viêm đại tràng cấp tính có thể chữa khỏi nếu bệnh nhân kịp thời đi khám và tuân thủ đúng theo yêu cầu của bác sĩ. Khi viêm đại tràng chuyển sang giai đoạn mãn tính, chỉ có thể giảm bớt triệu chứng chứ không thể chữa khỏi hoàn toàn, bệnh dễ tái phát và gây ra biến chứng.

Tùy thể trạng từng người, tình trạng bệnh, nguyên nhân mà bác sĩ có thể đưa ra những phương hướng điều trị khác nhau và phù hợp với mỗi bệnh nhân.

1. Phương pháp chẩn đoán

Để chẩn đoán bệnh đại tràng, bệnh nhân cần tiến hành làm các xét nghiệm và thăm dò chức năng. Một trong những biện pháp để kiểm tra tổn thương bên trong đại tràng là nội soi đại tràng.

Nội soi đại tràng là thủ thuật an toàn, hầu như không gây ra biến chứng nguy hiểm nào cho người bệnh. Tuy nhiên, nội soi đại tràng có đau do đại tràng dày và có nhiều điểm xoắn gập. Nhiều bệnh nhân sau khi nội soi đại tràng bị đau bụng, khó chịu. Để giảm bớt đau đớn và tâm lí lo sợ, bệnh nhân nên lựa chọn nội soi đại tràng gây mê.

Xem thêm:

2. Chữa bệnh đại tràng bằng Tây y

Với các bệnh lý như viêm đại tràng, viêm loét đại tràng hay viêm đại tràng co thắt, bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng một số loại thuốc như kháng sinh, giảm đau, thuốc giảm nhu động ruột, thuốc chống viêm, giảm chướng bụng, đầy hơi,...

Với những bệnh lý phức tạp hơn như polyp, ung thư đại tràng, bệnh nhân cần phải thực hiện phẫu thuật để giảm nguy cơ di căn của tế bào ác tính. Trong trường hợp bệnh nhân không thể phẫu thuật, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân tiến hành xạ trị kết hợp hóa trị.

3. Chữa bệnh đại tràng bằng Đông y (Y học cổ truyền)

Nguyên tắc chữa bệnh đại tràng bằng Đông y là  giải quyết tận gốc nguyên căn. Nếu người bệnh lo sợ chữa trị bằng Tây y có thể gây ra nhiều tác dụng phụ thì Đông y sử dụng những bài thuốc lành tính, an toàn và có hiệu quả lâu dài hơn.

Tuy nhiên, điều trị viêm đại tràng bằng y học cổ truyền cần bệnh nhân phải kiên trì lâu dài, quyết tâm vì thời gian điều trị bằng đông y sẽ lâu hơn và hầu như không nhận thấy sự thay đổi rõ rệt.

Chữa viêm đại tràng bằng y học cổ truyền
Nhiều bệnh nhân lựa chọn khám chữa bệnh viêm đại tràng bằng Y học cổ truyển - Ảnh: Sức khỏe & Y tế công cộng

Khám Viêm đại tràng ở bệnh viện nào tốt Hà Nội?

Bệnh nhân mắc bệnh đại tràng nên đi khám tại các bệnh viện, phòng khám uy tín, có bác sĩ Tiêu hóa giỏi và trang thiết bị hiện đại, đồng bộ để quá trình đi khám diễn ra thuận lợi, hiệu quả hơn.

1. Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

  • Địa chỉ: Số 16 - 18 Phủ Doãn, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Bệnh viện Việt Đức là bệnh viện tuyến Trung ương, có uy tín và kinh nghiệm khám chữa các bệnh về Tiêu hóa, trong đó có bệnh viêm đại tràng. Bệnh nhân hoàn toàn có thể yên tâm khi lựa chọn khám viêm đại tràng tại Bệnh viện Việt Đức.

Bệnh viện Việt Đức trang bị máy móc, trang thiết bị hiện đại phục vụ cho quá trình khám bênh như: máy nội soi, siêu âm, xét nghiệm máu,... Ngoài ra, bệnh viện còn là nơi công tác của nhiều bác sĩ giỏi, có kinh nghiệm khám chữa bệnh viêm đại tràng như:

  • Tiến sĩ, Bác sĩ Lê Việt Khánh - Phó trưởng khoa Cấp cứu Tiêu hóa - Bệnh viện Việt Đức
  • Tiến sĩ, bác sĩ Dương Trọng Hiền - Phó trưởng khoa Phẫu thuật Cấp cứu bụng - Bệnh viện Việt Đức
  • Giáo sư, Tiến sĩ Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Bệnh nhân có thể đi khám viêm đại tràng tại bệnh viện Việt Đức theo 2 cách: Khám tại khoa Khám bệnh hoặc khám tại khoa Khám bệnh theo yêu cầu C4. Khoa khám bệnh có khám theo BHYT nhưng thường rất đông, bệnh nhân phải đến sớm xếp hàng lấy số và chờ đợi lâu. Khoa Khám bệnh theo yêu cầu C4 có giá khám cao hơn, nhưng đỡ đông hơn, bệnh nhân được khám với bác sĩ theo yêu cầu.

Bệnh nhân có thể đặt lịch trước khi đi khám Viêm đại tràng tại khoa Khám bệnh theo yêu cầu C4 qua BookingCare để được lựa chọn bác sĩ theo yêu cầu và được ưu tiên làm thủ tục, khám đúng giờ, không phải chờ đợi lâu.

Bệnh viện việt đức khám viêm đại tràng
Bệnh viện Việt Đức thường rất đông bệnh nhân đến khám - Ảnh: BookingCare

2. Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn

  • Địa chỉ: Số 52 Nguyễn Chí Thanh, Ba Đình, Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn là một trong những cơ sở y tế tư nhân có uy tín tại Hà Nội. Bệnh viện nhận bệnh nhân thăm khám nhiều chuyên khoa khác nhau, trong đó, có chuyên khoa Tiêu hóa là thế mạnh.

Bệnh viện Bảo Sơn cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao, cơ sở vật chất khang trang, sạch sẽ, trang thiết bị đồng bộ, đặc biệt là hệ thống máy nội soi tiêu hóa hiện đại từ Nhật Bản cho hình ảnh rõ nét, hỗ trợ cho bác sĩ trong quá trình xem xét và chẩn đoán bệnh.

Trực tiếp thăm khám viêm đại tràng cho bệnh nhân là BSCKII Nguyễn Thị Minh Phương:

  • Nguyên Trưởng khoa Hóa chất - Bệnh viện Ung bướu Hà Nội
  • Từng là bác sĩ Tiêu hóa - Bệnh viện Thanh Nhàn
  • Từng là bác sĩ Tiêu hóa - Bệnh viện Việt Nam - Cuba

Bệnh nhân có thể đặt lịch trước với BookingCare để xác nhận lịch khám của bác sĩ, đồng thời không mất nhiều thời gian làm thủ tục, được ưu tiên khám theo khung giờ đã đặt lịch trước.

Bệnh nhân chờ khám tại Bệnh viện Bảo Sơn
Bệnh nhân chờ khám tại Bệnh viện Bảo Sơn

3. Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương

  • Số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương là địa chỉ khám chữa bệnh bằng Đông y uy tín hàng đầu cả nước, là bệnh viện tuyến cao nhất về Y học cổ truyền tại miền Bắc. Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương khám chữa viêm đại tràng bằng phương pháp y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại, vừa an toàn vừa giúp nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.

Khoa Tiêu hóa - Gan mật tại bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân có nhu cầu khám chữa các bệnh như: Viêm đại tràng, đau dạ dày, viêm loét đại tràng, đầy hơi, hội chứng ruột kích thích,... Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc và các phương pháp không dùng thuốc, bệnh viện còn thực hiện những thủ thuật, phẫu thuật trong điều trị bệnh liên quan đến đại tràng.

Một số bác sĩ giỏi khám bệnh đại tràng tại Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương:

  • Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Nam - Giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương
  • Tiến sĩ, Bác sĩ Cao cấp Lê Mạnh Cường - Phó Giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương
  • Thạc sĩ, Bác sĩ Chuyên khoa II Kiều Đình Khoan - Trưởng khoa Lão, Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương

Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương khám từ Thứ 2 đến Thứ 6: 7h - 16h. Bệnh nhân nên đến bệnh viện đăng kí trước 15h để chắc chắn có số khám. Ngoài ra, bệnh nhân có thể đặt lịch khám trước với các bác sĩ qua BookingCare để được ưu tiên khám đúng giờ hẹn, không cần phải đến sớm xếp hàng lấy số.

Xem thêm:

Bác sĩ Vũ Nam có thế mạnh về khám Tiêu hóa
Bác sĩ Vũ Nam đặc biệt có thế mạnh về các bệnh Tiêu hóa - Ảnh: BookingCare

Lưu ý khi bị viêm đại tràng

Viêm đại tràng nên ăn gì?

Người mắc các bệnh về đại tràng nên chú ý ăn uống phù hợp, đúng cách để tránh ảnh hưởng, gây thêm tổn thương đến đại tràng và các cơ quan tiêu hóa khác. Tùy tình trạng bệnh mà có những chế độ ăn cho người viêm đại tràng khác nhau (Ví dụ: Viêm đại tràng không nên ăn khoai lang khi có triệu chứng tiêu chảy, nên ăn khi táo bón)

Bệnh nhân KHÔNG NÊN ăn các thực phẩm có hại như:

  • Đồ tanh sống, để lạnh, để lâu ngày gây đau bụng, đi ngoài, ngộ độc thực phẩm
  • Đồ chiên rán, dầu mỡ, đồ ăn nhanh gây chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu, dễ tiêu chảy
  • Đồ ăn cứng, chất xơ không tan khiến niêm mạc dạ dày bị tổn thương
  • Đồ ăn chứa nhiều đường như sô-cô-la (chứa nhiều đường và caffeine) gây co thắt đại tràng, đi ngoài. Ngoài ra, bệnh nhân viêm đại tràng, đặc biệt là viêm loét đại tràng không nên uống mật ong, sữa tươi,...
  • Chất kích thích: Đồ ăn chua như dấm, dưa muối, gia vị cay nóng như ớt, thực phẩm chứa chất kích thích như trà, cà phê, rượu bia, nước có ga,... khiến các vết viêm loét bị tổn thương

Bệnh nhân NÊN lựa chọn những thực phẩm tốt cho đại tràng như thức ăn giàu chất dinh dưỡng như đạm, muối khoáng, vitamin, chất xơ hòa tan như: Gạo, bánh mì, khoai tây, chất xơ hòa tan, rau xanh nhiều lá.

Lưu ý khi điều trị viêm đại tràng

  • Đi khám và điều trị càng sớm càng tốt
  • Kiên trì trong quá trình điều trị
  • Tuyệt đối không lạm dụng thuốc kháng sinh và các loại thuốc làm giảm triệu chứng
  • Thực hiện chế độ sinh hoạt, ăn uống cho người viêm đại tràng lành mạnh, đều đặn
  • Đi khám tại những bệnh viện, phòng khám uy tín để xác định đúng nguyên nhân, tình trạng bệnh, từ đó có hướng điều trị phù hợp.

Trên đây là những chia sẻ của BookingCare về bệnh Viêm đại tràng: Dấu hiệu, nguyên nhân, cách chữa trị và lưu ý quan trọng. Hy vọng bài viết sẽ mang lại những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Khám chữa bệnh đại tràng. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Đặt khám tư vấn với bác sĩ từ xa qua Video

Bác sĩ khám tư vấn bệnh đại tràng từ xa thông qua Video, bệnh nhân ở nhà gặp bác sĩ từ xa nhanh chóng, tiện ích và hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
1. https://laodong.vn/suc-khoe/benh-viem-dai-trang-la-gi-nguyen-nhan-trieu-chung-va-cach-dieu-tri-657275.ldo
2. https://suckhoedoisong.vn/benh-viem-dai-trang-co-nguy-hiem-khong-n97447.html
3. https://baosonhospital.com/bieu-hien-cua-benh-viem-dai-trang-nhu-the-nao
4. https://www.doisongphapluat.com/doi-song/suc-khoe-lam-dep/benh-viem-dai-trang-kieng-an-gi-5-loai-thuc-pham-can-tranh-xa-a249691.html
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/