Viêm gan B có chữa khỏi được không?
Viêm gan B có chữa khỏi được không?
Viêm gan B có chữa khỏi được không?
Viêm gan B có chữa khỏi được không? - Ảnh: BookingCare

Viêm gan B có chữa khỏi được không?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 20/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 20/11/2023
Viêm gan B có chữa được không là thắc mắc của rất nhiều bệnh nhân và người thân. Viêm gan B có hai dạng, cấp tính và mạn tính. Viêm gan B cấp có thể chữa khỏi dứt điểm được, viêm gan B mạn thì có rất ít trường hợp khỏi hoàn toàn.

Viêm gan là tình trạng viêm xảy ra ở gan. Viêm gan được gây ra bởi nhiều nguyên nhân mà phổ biến nhất là một trong 5 loại virus A, B, C, D hoặc E. Tất cả những loại virus này gây nên phản ứng viêm ở gan và cản trở chức năng sinh lý của gan.

Khi mắc viêm gan B, người bệnh không nên chủ quan, cũng không nên cho rằng hết hy vọng chữa khỏi mà lơ là việc đi khám. Thăm khám định kỳ để kiểm soát mức độ hoạt động của virus là cực kỳ quan trọng. 

Viêm gan B là bệnh gì?

Trong các loại viêm gan, viêm gan B có tỉ lệ người mắc cao hơn cả. Viêm gan B là một trong những loại bệnh viêm gan gây ra bởi siêu vi viêm gan B (hepatitis B hoặc viết tắt là HBV).

Người bị nhiễm HBV trong sáu tháng đầu được xem là viêm gan B cấp tính. Trong một số trường hợp, bệnh nhân không cần can thiệp thuốc, chỉ cần chú ý nghỉ ngơi, ăn uống, theo dõi bệnh cũng có thể khỏi hoàn toàn vì gan có khả năng chống lại siêu vi.

Có đến 13% - 16% trường hợp nhiễm virus viêm gan B sau giai đoạn cấp, tế bào gan vẫn còn tồn tại HBV kéo dài, gọi là viêm gan B mãn tính. Sau đó siêu vi HBV tiếp tục sinh sôi và tàn phá gan trong nhiều năm tới.

Vì vậy, cách tốt nhất để ngăn chặn viêm gan B trở thành mạn tính là ngay khi có dấu hiệu của đợt viêm gan B cấp, người bệnh cần đi thăm khám ngay, không chủ quan, không chờ bệnh tự khỏi, không sử dụng các thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc... 

Viêm gan B có chữa khỏi được không?

Đây là câu hỏi mà rất nhiều người đang trăn trở tìm câu trả lời. Theo bác sĩ chuyên khoa, có thể đưa ra câu trả lời như sau: Viêm gan B có 2 dạng, cấp tính và mạn tính. Viêm gan B cấp có thể chữa khỏi dứt điểm được, trong khi viêm gan B mạn thì có rất ít trường hợp khỏi hoàn toàn. 

1. Đối với viêm gan B cấp tính

Là giai đoạn đầu của bệnh viêm gan B, phát sinh đột xuất và thời gian lâm bệnh ngắn. Giai đoạn này, bệnh có thể khỏi hoàn toàn và tạo được kháng thể miễn dịch suốt đời.

Bệnh viêm gan siêu vi B nếu là thể cấp tính (diễn tiến bệnh < 6 tháng), hơn 95% trường hợp sẽ tự khỏi mà không cần dùng thuốc đặc trị. Việc điều trị trong giai đoạn cấp tính đa số chỉ cần nghỉ ngơi, theo dõi mức độ hoạt động của virus và có các biện pháp hỗ trợ thích hợp.

Tuy nhiên, người bệnh không được chủ quan, bệnh nhân có thể phải thường xuyên kiểm tra, xét nghiệm để theo dõi tình trạng virus. Nếu virus hoạt động mạnh lên, có nguy cơ tiến triển thành viêm gan B mạn tính thì bác sĩ sẽ có phác đồ và hướng điều trị kịp thời.

2. Đối với viêm gan B mạn tính

Mục tiêu điều trị bệnh viêm gan siêu vi B mạn tính hiện nay là kiểm soát, ức chế lâu dài sự tăng sinh của siêu vi B, qua đó ngăn bệnh tiến triển, ngừa biến chứng xơ gan, ung thư gan.

Sở dĩ như vậy là do đến nay thế giới vẫn chưa có thuốc tiêu diệt được siêu vi B. Không phải ai bị viêm gan B cũng sẽ chuyển sang xơ gan hay ung thư nếu họ có chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt thích hợp.

Thuốc điều trị bệnh viêm gan B mạn có dạng viên uống hoặc dạng tiêm. Chi phí, hiệu quả và thời gian điều trị sẽ tùy thuộc thuốc sử dụng, đáp ứng điều trị và sự tuân thủ của bệnh nhân.

Hiện nay, bảo hiểm y tế mới thanh toán cho thuốc kháng siêu vi dạng uống. Bạn nên đến các bệnh viện, phòng khám chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn cụ thể.

Khi bệnh nhân bị nhiễm virus viêm gan B mạn tính, mục tiêu của việc điều trị là làm sao hạn chế tối đa gây tổn thương gan, hạn chế tỉ lệ xơ gan, ung thư gan. Tỉ lệ bệnh nhân được chữa khỏi hẳn siêu vi B mạn tính rất thấp nên bệnh nhân cần phải kiên trì.

Người bệnh vẫn lập gia đình, có con bình thường. Tuy nhiên, nếu mang thai mà có HBeAg dương tính thì có thể truyền siêu vi B cho con.

Hiện nay, tất cả bé sinh từ mẹ bị nhiễm siêu vi B đều được tiêm vắc xin và dùng HBIg ngay sau sinh để được bảo vệ trong tháng đầu đời. Trẻ cũng cần được xét nghiệm HBsAg và antiHBs sau 18 tháng để bảo đảm việc chủng ngừa theo chương trình tiêm chủng mở rộng. Do vậy, bệnh nhân mắc viêm gan B mạn tính cũng không nên quá lo lắng.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết