Viêm gan tự miễn có nguy hiểm không?
Viêm gan tự miễn có nguy hiểm không?
Viêm gan tự miễn có nguy hiểm không?
Viêm gan tự miễn có nguy hiểm không? - Ảnh: BookingCare

Viêm gan tự miễn có nguy hiểm không?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 14/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 08/01/2024
Viêm gan tự miễn có nguy hiểm không? Biến chứng bệnh như thế nào? Cách sống chung với viêm gan tự miễn hiệu quả? Mời bạn đọc tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng BookingCare.

Sự nguy hiểm của viêm gan tự miễn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ viêm, mức độ tổn thương gan, phân loại của viêm gan tự miễn và khả năng chống chịu của cơ thể. Nếu không được điều trị kịp thời và hiệu quả, viêm gan tự miễn có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như xơ gan, suy gan và ung thư gan.

Viêm gan tự miễn có nguy hiểm không?

Viêm gan tự miễn là một bệnh nguy hiểm do chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu, nếu không được điều trị bệnh có thể gây ra sẹo vĩnh viễn ở mô gan dẫn đến xơ gan, suy gan. Chỉ có 50% khả năng bệnh nhân sống được đến 5 năm nếu không được điều trị viêm gan tự miễn.

Nếu bệnh nhân được điều trị đầy đủ, bệnh nhân có 90% khả năng sống thêm 10 năm và 70% khả năng sống thêm 20 năm. Tuy nhiên, vẫn có khoảng 15% bệnh nhân đã được điều trị tiến triển thành xơ gan sau khoảng 10 đến 20 năm.

Các biến chứng của xơ gan bao gồm:

  • Giãn tĩnh mạch thực quản. Rối loạn lưu thông máu qua tĩnh mạch cửa gây ứ máu ở dạ dày và thực quản. Các mạch máu vùng này có thành mỏng và vì chúng chứa nhiều máu nên có khả năng bị vỡ và gây chảy máu. Đây là một trường hợp cấp cứu đe dọa tính mạng cần được cấp cứu lập tức.
  • Tụ dịch ổ bụng (cổ trướng). tích tụ dịch trong ổ bụng gây bụng to, căng trướng khó chịu, ảnh hưởng đến hô hấp và tăng nguy cơ nhiễm trùng dịch trong ổ bụng.
  • Suy gan. tổn thương quá mức các tế bào gan gây rối loạn chức năng gan và cần phải ghép gan để duy trì sự sống.
  • Ung thư gan. Những người bị xơ gan có nguy cơ mắc ung thư gan cao hơn.

Sống chung với bệnh viêm gan tự miễn hiệu quả

Để có thể sống chung với bệnh viêm gan tự miễn, bạn cần tạo được một lối sống lành mạnh và chăm sóc bản thân như sau:

  • Theo dõi chăm sóc sức khỏe: Tái khám đúng lịch hẹn để theo dõi tình trạng viêm gan và đánh giá chức năng gan của bạn. Từ đó bác sĩ có thể điều chỉnh thuốc điều trị khi cần cũng như theo dõi sát được tiến triển của bệnh. 
  • Chế độ ăn uống lành mạnh: Xây dựng một chế độ ăn giàu trái cây, rau xanh, các loại hạt và các chất béo lành mạnh. Tránh ăn đồ ăn chứa chất béo bão hoà, các thực phẩm chế biến sẵn. Điều này cũng giúp tăng cường hiệu quả điều trị.
  • Bảo vệ hệ miễn dịch: Hãy bảo vệ hệ miễn dịch của bạn bằng cách chăm sóc sức khỏe tổng thể, thường xuyên tập thể dục và tránh bị nhiễm trùng. Có thể sử dụng thuốc bổ sung vitamin và tiêm phòng để tăng cường khả năng đề kháng của bạn.
  • Tránh uống rượu: Rượu có thể gây tổn thương gan và làm suy giảm hệ miễn dịch của bạn, vì vậy cần hạn chế hoặc tránh uống rượu.
  • Tránh các thuốc gây độc cho gan: cần thảo luận với bác sĩ trước khi sử dụng bất kì loại thuốc hay thực phẩm chức năng nào vì chúng có khả năng làm tổn thương và suy giảm chức năng gan.

Lưu ý: Luôn tuân thủ các chỉ dẫn và hướng dẫn từ bác sĩ để đảm bảo việc chăm sóc tốt nhất cho bản thân khi sống chung với bệnh viêm gan tự miễn.

Viêm gan tự miễn có nguy hiểm không? Câu trả lời là có. Tuy nhiên, với sự chăm sóc và điều trị đúng cách, nguy cơ biến chứng và tác động tiêu cực lên sức khỏe có thể giảm đi đáng kể. Do đó, hãy luôn lắng nghe và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để bảo vệ sức khỏe gan và tăng cường chất lượng cuộc sống.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare