Viêm màng não nguy hiểm như thế nào? Các biến chứng điển hình
Viêm màng não nguy hiểm như thế nào? Các biến chứng điển hình
Viêm màng não nguy hiểm như thế nào?
Các biến chứng thường gặp của viêm màng não - Ảnh: BookingCare

Viêm màng não nguy hiểm như thế nào? Các biến chứng điển hình

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 08/01/2024 | Cập nhật lần cuối: 08/01/2024
Hầu hết người bệnh viêm màng não nếu được điều trị kịp thời, đúng cách đều hồi phục hoàn toàn, nhưng trong một số trường hợp người bệnh có thể gặp các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng lâu dài, đe dọa tính mạng.

Theo thống kê ước tính, cứ 2 hoặc 3 người hồi phục sau bệnh viêm màng não do vi khuẩn sẽ gặp 1 hoặc nhiều vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài. Các biến chứng hiếm gặp hơn sau viêm màng não do virus. 

Nhìn chung, những biến chứng của viêm màng não bao gồm mất thính giác, co giật, yếu cơ, giảm thị lực, rối loạn tâm thần,... hoặc có thể bị cắt cụt chi sau sốc nhiễm trùng.

Viêm màng não nguy hiểm như thế nào?

Viêm màng não có thể xảy ra do nhiễm virus, vi khuẩn, lao, nấm hoặc ký sinh trùng. Tùy từng loại viêm màng não mà người bệnh mắc phải có mức độ nghiêm trọng khác nhau. Tuy nhiên, viêm màng não vẫn là bệnh lý nguy hiểm, có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong trong thời gian rất ngắn.

Viêm màng não do vi khuẩn có thể gây tử vong nếu không được điều trị. Ước tính cứ 10 trường hợp viêm màng não do vi khuẩn thì có tới 1 trường hợp tử vong. Tỷ lệ gặp biến chứng nghiêm trọng là 1 trong 5 người. Người bệnh có thể gặp biến chứng ngay cả khi được điều trị đúng cách. 

Một số nhóm đối tượng có nguy cơ cao hơn khi mắc viêm màng não và có thể đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng hơn.

Trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi, có nguy cơ cao mắc viêm màng não do virus và có thể gặp các biến chứng nguy hiểm như liệt nửa người và giảm phát triển trí tuệ. 

Người cao tuổi cũng có nguy cơ cao hơn do hệ miễn dịch yếu và khó phục hồi sau khi mắc bệnh, đặc biệt bệnh nhân có nhiều bệnh lý nền như đái tháo đường, cao huyết áp, suy tim, suy thận,... Bệnh nhân có hệ miễn dịch suy giảm, chẳng hạn như người nhiễm HIV hoặc cấy ghép tạng cũng có nguy cơ mắc viêm màng não nghiêm trọng hơn và đối mặt với nguy cơ tử vong.

Các biến chứng điển hình của viêm màng não

Những biến chứng viêm màng não người bệnh có thể gặp phải bao gồm:

  • Mất thính giác
  • Mất thị lực
  • Vấn đề về trí nhớ
  • Đau nửa đầu
  • Tổn thương não
  • Tăng áp não
  • Cắt cụt chi: Bệnh nhân viêm màng não do liên cầu lợn có thể để lại di chứng nặng nề như cắt cụt chi (đoạn chi), điếc, liệt, rối loạn tâm thần hay chậm phát triển trí tuệ.

Phòng bệnh viêm màng não

Vi khuẩn hoặc vi rút gây viêm màng não có thể lây lan qua đường hô hấp (ho, hắt hơi,...), đường tiêu hoá ăn uống thực phẩm chưa được chế biến chín,...

Do vậy, lưu ý một số điều sau có thể giúp ngăn ngừa viêm màng não:

  • Tiêm phòng: Một số căn nguyên gây viêm màng não đã có vaccine phòng bệnh như (não mô cầu, viêm não nhật bản, sởi, quai bị…), bởi vậy việc tiêm phòng rất quan trọng để phòng bệnh.
  • Rửa tay: Rửa tay thường xuyên giúp ngăn ngừa sự lây lan của vi khuẩn. Dạy trẻ rửa tay thường xuyên, đặc biệt là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, khi ở nơi công cộng đông người hoặc vuốt ve động vật. 
  • Ăn thực phẩm đã nấu chín, không dùng chung đồ uống, thực phẩm, ống hút, dụng cụ ăn uống hoặc bàn chải đánh răng với người khác. 
  • Giữ gìn sức khỏe, duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh bằng cách nghỉ ngơi đầy đủ, tập thể dục thường xuyên và thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều trái cây tươi, rau và ngũ cốc.
  • Che miệng lại khi cần ho hoặc hắt hơi.

Viêm màng não là bệnh lý nguy hiểm nhưng khá thường gặp. Do vậy, mọi người nên chủ động phòng ngừa. Khi thấy các dấu hiệu bất thường về sức khỏe, đặc biệt là các dấu hiệu có thể cảnh báo viêm màng não không nên tự ý điều trị tại nhà, cần thăm khám sớm tại các cơ sở y tế. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare