Xem ngay: Các triệu chứng thường gặp của bệnh xơ gan
Xem ngay: Các triệu chứng thường gặp của bệnh xơ gan
Bệnh xơ gan có những biểu hiện như thế nào?
Bệnh xơ gan có những biểu hiện như thế nào? - Ảnh: BookingCare

Xem ngay: Các triệu chứng thường gặp của bệnh xơ gan

Sản phẩm của: BookingCare
Người kiểm duyệt:
Xuất bản: 07/01/2024 | Cập nhật lần cuối: 07/01/2024
Nhận biết sớm những dấu hiệu của bệnh xơ gan là yếu tố quan trọng giúp phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Phòng ngừa trường hợp mắc các rủi ro biến chứng nguy hiểm.

Xơ gan còn được gọi là bệnh gan giai đoạn cuối bởi nó xuất hiện sau cùng, đây là kết quả của những tổn thương gan trong suốt một thời gian dài. Tùy vào  từng giai đoạn xơ gan cụ thể mà các triệu chứng xơ gan có những biểu hiện khác nhau.

Các triệu chứng thường gặp của bệnh xơ gan

Tùy thuộc vào giai đoạn cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh mà các triệu chứng xơ gan sẽ có những biểu hiện khác nhau.

Ở hầu hết các trường hợp mắc bệnh xơ gan giai đoạn đầu, triệu chứng rất khó phát hiện. Đây là lý do mà rất nhiều người phát hiện bị xơ gan khi bệnh đã tiến triển mức độ nghiêm trọng hơn.

Giai đoạn đầu

Mặc dù đa số trường hợp xơ gan giai đoạn đầu không biểu hiện triệu chứng nhưng trong một vài trường hợp, người bệnh có thể xuất hiện một số triệu chứng như:

  • Cơ thể mệt mỏi, ốm yếu, kém sức sống
  • Buồn nôn
  • Chán ăn, mất khẩu vị
  • Giảm cân không rõ lý do
  • Xuất hiện các mảng đỏ trên lòng bàn tay và các mạch máu nhỏ giống như mạng nhện trên da ( sao mạch) phía trên thắt lưng (vùng ngực bụng).

Giai đoạn tiến triển nặng hơn

Rất khó để phát hiện xơ phổi ở giai đoạn đầu nếu người bệnh không thăm khám và kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Khi bệnh đã tiến triển đến những mức độ nghiêm trọng hơn, các triệu chứng cũng sẽ biểu hiện rõ ràng.

Một số triệu chứng thường gặp của bệnh xơ gan tiến triển bao gồm:

  • Vàng da, vàng mắt (lòng trắng mắt chuyển màu vàng bất thường)
  • Sưng chân (phù nề) hoặc trướng bụng (cổ chướng) do tích tụ chất lỏng.
  • Nôn ra máu
  • Dấu hiệu co cơ ở 2 bàn tay
  • Dễ chảy máu hoặc bầm tím khi va chạm dù không quá mạnh.
  • Nước tiểu sẫm màu
  • Ngứa da
  • Phân có màu hắc ín
  • Giảm ham muốn tình dục
  • Vú to ra ở nam giới
  • ...

Các phương pháp chẩn đoán bệnh xơ gan

Một số biểu hiện của bệnh xơ gan rất dễ gây nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Để có thể xác định chính xác liệu bản thân có đang bị xơ gan hay các vấn đề nào khác liên quan đến gan hay không, việc thăm khám trực tiếp tại bệnh viện để kiểm tra và làm một số xét nghiệm chẩn đoán là điều cần thiết.

Một số phương pháp xét nghiệm chẩn đoán xơ gan bao gồm:

Xét nghiệm máu

Một bảng xét nghiệm chức năng gan có thể cho thấy các dấu hiệu của bệnh gan, bao gồm xét nghiệm đánh giá khả năng tổng hợp các yếu tố thiết yếu trong gan, đánh giá khả năng thải độc, đánh giá mức độ viêm hay hoại tử tế bào gan. 

Ngoài ra, kết quả xét nghiệm máu đưa ra những chỉ số chính xác về các vấn đề của gan như: nguyên nhân mắc bệnh (viêm gan siêu vi B, C; ứ sắt; ứ đồng; viêm gan tự miễn), giai đoạn bệnh (đánh giá thông qua nồng độ Bilirubin trong máu, chỉ số đông máu, albumin trong máu), các biến chứng đang xảy ra (nhiễm trùng, hội chứng gan thận, hạ Natri máu,...).

Ngoài ra cũng có một số phương pháp khác xét nghiệm máu để chẩn đoán sớm xơ gan như Fibrotest: xét nghiệm các chỉ số sinh hóa trong máu rồi dùng công thức hóa học để tính ra.

Chẩn đoán hình ảnh

Các xét nghiệm hình ảnh giúp đánh giá kích thước, hình dạng và cấu trúc của gan, đồng thời phát hiện các mô sẹo, mức chất béo trong gan và dịch tích tụ trong ổ bụng.

Các loại xét nghiệm hình ảnh có thể được thực hiện bao gồm siêu âm tổng quát, siêu âm gan, CT scan và chụp MRI gan. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể yêu cầu nội soi tiêu hóa để phát hiện tình trạng giãn tĩnh mạch hoặc chảy máu trong các cơ quan tiêu hóa (thực quản, dạ dày hoặc trực tràng). 

Trường hợp bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh gan như viêm gan siêu vi B, C mạn, gan nhiễm mỡ hoặc người thường xuyên uống rượu bia có thể sử dụng phương pháp siêu âm đàn hồi gan (Fibroscan) để đánh giá sớm mức độ xơ hóa gan, hoặc mức độ nhiễm mỡ để can thiệp kịp thời

Sinh thiết gan

Phương pháp này ít khi thực hiện vì nguy cơ xảy ra tai biến cao như chảy máu trong gan. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ cần phải xét nghiệm một mẫu mô gan nhỏ để phân tích và xác định mức độ nghiêm trọng của tổn thương gan cũng như tìm ra nguyên nhân gây xơ gan cụ thể. 

Trên đây là một số triệu chứng thường gặp của bệnh xơ gan cũng như các phương pháp chẩn đoán phổ biến. Ngay khi nhận thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường nêu trên, hãy thăm khám sớm tại các bệnh viện, phòng khám uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết