Xét nghiệm NIPT có cần nhịn ăn không? Những lưu ý khi thực hiện xét nghiệm NIPT
Xét nghiệm NIPT có cần nhịn ăn không
Xét nghiệm NIPT có cần nhịn ăn không? - Ảnh: BookingCare

Xét nghiệm NIPT có cần nhịn ăn không? Những lưu ý khi thực hiện xét nghiệm NIPT

Tác giả: - Xuất bản: 23/10/2023 - Cập nhật lần cuối: 11/01/2024
Xét nghiệm NIPT là phương pháp phân tích ADN tự do của thai nhi có trong máu mẹ giúp phát hiện ra các dị tật thai nhi để có hướng xử lý kịp thời. Ngày càng có nhiều thai phụ quan tâm đến dịch vụ này. Vậy cần lưu ý những gì khi thực hiện xét nghiệm NIPT?

Trong quá trình mang thai, việc theo dõi sức khỏe của thai nhi là một ưu tiên quan trọng. Xét nghiệm NIPT (Non-Invasive Prenatal Testing - Xét nghiệm tiền sản không xâm lấn) là một phương pháp tiên tiến có khả năng phát hiện các vấn đề như hội chứng Down, trisomy 18 và trisomy 13 một cách chính xác thông qua việc phân tích ADN tự do của thai nhi có trong máu mẹ. 

Tuy nhiên, có nhiều câu hỏi xoay quanh quá trình thực hiện xét nghiệm NIPT, một trong số đó là Xét nghiệm NIPT có cần nhịn ăn không? BookingCare sẽ tìm hiểu cùng bạn đọc về vấn đề này và những lưu ý quan trọng khi thực hiện xét nghiệm NIPT trong bài viết dưới đây.

Xét nghiệm NIPT có cần nhịn ăn không?

Câu trả lời là không, không cần nhịn ăn trước khi xét nghiệm NIPT. Xét nghiệm NIPT là xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn, được thực hiện bằng cách lấy mẫu máu từ người mẹ và phân tích DNA tự do của thai nhi có trong máu. 

Chính vì vậy các mẹ bầu có thể thực hiện thu mẫu vào các thời điểm trong ngày và hoàn toàn không cần nhịn ăn bởi ADN tự do của thai nhi có trong máu mẹ không bị ảnh hưởng bởi thức ăn và đồ uống.

Do đó, các mẹ bầu có thể ăn uống bình thường trước khi xét nghiệm NIPT. Để đảm bảo sức khỏe, các mẹ bầu nên ăn uống đầy đủ, tránh ăn quá no hoặc quá đói.

Những lưu ý khi thực hiện xét nghiệm NIPT

Dưới đây là một số lưu ý mẹ bầu và gia đình nên lưu ý trước khi quyết định thực hiện xét nghiệm NIPT:

  • Để đảm bảo chính xác, xét nghiệm NIPT được thực hiện từ tuần thứ 9 - 10 của thai kỳ trở đi.
  • Ngoài việc sàng lọc dị tật thai nhi, xét nghiệm NIPT còn có thể xác định giới tính thai nhi.
  • Khi xét nghiệm, thai phụ không cần quá căng thẳng, lo lắng bởi việc thực hiện xét nghiệm rất đơn giản, nhẹ nhàng, hoàn toàn an toàn với cả mẹ và thai nhi (chỉ lấy 7-10ml máu người mẹ lấy từ tĩnh mạch).
  • Thời gian trả kết quả xét nghiệm tối thiểu là 3 ngày, một vài trường hợp có thể kéo dài tới 1 - 2 tuần.
  • Khi chuẩn bị xét nghiệm, hãy thông báo cho bác sĩ nếu bạn đang mang thai đôi hoặc có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.
  • Lựa chọn xét nghiệm NIPT tại các đơn vị, trung tâm, bệnh viện uy tín, đáng tin cậy để đảm bảo kết quả chính xác.
  • Kết quả xét nghiệm NIPT chỉ mang tính chất sàng lọc, không thay thế chẩn đoán của bác sĩ. Nếu có kết quả xét nghiệm bất thường, mẹ bầu cần đi khám lại để được tư vấn và điều trị kịp thời.
  • Xét nghiệm NIPT không bắt buộc thực hiện mà tùy thuộc vào nguyện vọng, mong muốn của thai phụ và gia đình.

Như vậy, bài viết trên đây đã giải đáp câu hỏi Xét nghiệm NIPT có cần nhịn ăn không cùng những lưu ý khi thực hiện xét nghiệm này mà bạn đọc có thể chưa biết.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết