Xuất huyết dạ dày nên ăn gì? Không nên ăn gì
Xuất huyết dạ dày nên ăn gì? Không nên ăn gì
Xuất huyết dạ dày nên ăn gì?
Xuất huyết dạ dày nên ăn gì? - Ảnh: BookingCare

Xuất huyết dạ dày nên ăn gì? Không nên ăn gì

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 11/08/2023 | Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Nguyên tắc ăn uống cho người bị xuất huyết dạ dày cũng là một vấn đề rất quan trọng để giảm thiểu các triệu chứng của bệnh và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Câu hỏi được đặt ra nhiều nhất là xuất huyết dạ dày nên ăn gì?

Bên cạnh việc dùng thuốc thì chế độ dinh dưỡng khoa học cũng ảnh hưởng lớn đến việc hỗ trợ điều trị bệnh xuất huyết dạ dày. Vậy người bệnh xuất huyết dạ dày nên ăn gì và không nên ăn gì, cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của BookingCare

Xuất huyết dạ dày nên ăn gì?

Khi bị xuất huyết dạ dày, việc tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh là rất quan trọng để giúp làm lành vết thương và hỗ trợ quá trình phục hồi. Dưới đây là một số lời khuyên về thực phẩm bạn có thể ăn trong trường hợp này:

  • Thực phẩm giàu chất xơ: Rau, quả và ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp chất xơ tốt cho dạ dày. Chúng giúp cải thiện chuyển động ruột và hỗ trợ tiêu hóa. Hãy tăng cường tiêu thụ các loại rau xanh, trái cây tươi và ngũ cốc nguyên hạt.
  • Thực phẩm giàu protein: Đảm bảo bạn có đủ lượng protein trong chế độ ăn uống hàng ngày. Thịt gà, cá, hạt, đậu và sản phẩm từ sữa đều là những nguồn protein tốt.
  • Thực phẩm giàu chất sắt: Nếu xuất huyết dạ dày dẫn đến thiếu máu, hãy bổ sung thực phẩm giàu chất sắt như thịt bò, gan, hạt, rau có màu xanh đậm và các loại hạt có vỏ.
  • Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa: Các loại thực phẩm giàu vitamin C và vitamin E giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi tổn thương. Hãy ăn nhiều trái cây như cam, quả dứa, kiwi và các loại hạt có vỏ.
  • Chất béo lành mạnh: Chọn các nguồn chất béo lành mạnh như dầu dừa, dầu oliu, hạt chia và cá hồi. Hạn chế tiêu thụ chất béo bão hòa và chất béo trans.
  • Nước: Uống đủ nước để giữ cho cơ thể được đủ độ ẩm và hỗ trợ tiêu hóa.
Chế độ ăn đóng vai trò rất quan trọng trong điều trị xuất huyết dạ dày
Chế độ ăn đóng vai trò rất quan trọng trong điều trị xuất huyết dạ dày - Ảnh: suckhoedoisong.vn

Xuất huyết dạ dày không nên ăn gì?

Ngoài ra cũng có một số thực phẩm bạn nên hạn chế hoặc tránh hoàn toàn để không tăng cường tổn thương cho niêm mạc dạ dày và giúp lành vết thương nhanh chóng. Dưới đây là một số loại thực phẩm bạn nên tránh:

  • Thực phẩm cay: Cay, gia vị cay và thực phẩm có nhiều hành, tỏi, ớt, tiêu, gừng có thể kích ứng niêm mạc dạ dày và làm tăng các triệu chứng đau bụng, khó tiêu.
  • Thức ăn có chất kích thích: Hạn chế tiêu thụ thức ăn và đồ uống có chứa cafein, như cà phê, trà, nước ngọt có ga và chocolate vì sẽ gây kích thích tiết acid dạ dày.
  • Thực phẩm chế biến sẵn: Các loại thức ăn chế biến sẵn như xúc xích, thịt hộp,... chứa nhiều muối và chất bảo quản gây khó tiêu, không tốt cho chức năng tiêu hóa của dạ dày.
  • Thực phẩm nhiễm khuẩn: Tránh ăn thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, nhất là thực phẩm hủy cơ và thực phẩm chưa chín kỹ.
  • Thực phẩm có chất béo cao: Hạn chế tiêu thụ thực phẩm có chứa chất béo bão hòa và chất béo trans, như thịt đỏ mỡ, đồ chiên rán, bơ, kem vì sẽ khiến vết viêm loét dạ dày nặng hơn.
  • Thực phẩm có hàm lượng axit cao: Hạn chế tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng axit cao như các loại trái cây chua, nước chanh và cà chua, làm tăng thêm các triệu chứng của xuất huyết dạ dày 
  • Rượu và thuốc lá: Tránh uống rượu và hạn chế tiếp xúc với thuốc lá, vì cả hai có thể kích thích dạ dày và gây tổn thương niêm mạc, gây khó lành vết loét.

Trên đây là những thông tin về chế độ ăn giúp chăm sóc người bị xuất huyết dạ dày. Hãy chú trọng trong việc sử dụng các loại thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày để nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết