Xương cột sống bị cong, lồi, lõm điều trị thế nào? Khám chữa ở đâu tốt?

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 16/06/2021, Cập nhật lần cuối: 04/07/2022

Xương cột sống bị cong, lồi, lõm là tình trạng thường gặp. Cong vẹo, lồi, lõm cột sống có nhiều giai đoạn. Ở giai đoạn nhẹ, bệnh nhân nên sớm đi khám để được chẩn đoán và điều trị phù hợp. Vậy khám chữa cong, lồi, lõm cột sống ở đâu tốt tại TP.HCM? Mời bạn đọc tham khảo trong bài viết dưới đây.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Điều trị xương cột sống bị cong, lồi, lõm
Điều trị xương cột sống bị cong, lồi, lõm ở đâu tốt tại TP.HCM

Cong, lồi, lõm cột sống là dị tật cột sống thường gặp. Thông thường, bệnh nhân bị cong, vẹo, lồi, lõm cột sống ở giai đoạn nhẹ thường chủ quan, nghĩ rằng bệnh không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Thực tế, mỗi mức độ cong vẹo, lồi lõm của xương cột sống đều gây ra ảnh hưởng nhất định đến hoạt động bình thường của cơ thể.

Xương cột sống bị cong, lồi, lõm càng ít thì càng dễ điều trị. Tình trạng bệnh kéo dài có thể gây ra sự thay đổi rõ rệt về tư thế và ngoại hình, đồng thời ảnh hưởng lớn đến khả năng vận động của bệnh nhân. Cong vẹo cột sống quá nặng có thể ảnh hưởng đến phổi và tim do xương ngực chèn ép nội tạng.

Xương cột sống bị cong, lồi, lõm điều trị thế nào?

Tình trạng xương cột sống bị cong, lồi, lõm có thể gặp ở cả người lớn và trẻ em, gọi chung là cong vẹo cột sống. Có nhiều nguyên nhân khiến xương cột sống bị cong, lồi, lõm như: di truyền, ảnh hưởng trong thời gian mang thai (bào thai phát triển quá nhanh và không thích ứng kịp với cơ thể của mẹ, người mẹ khi tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại,...),bẩm sinh, cấu tạo não và tủy sống bất thường, tư thế ngồi...

Để chẩn đoán xương cột sống có bị cong, lồi, lõm hay không, bệnh nhân cần được đi khám, thực hiện các xét nghiệm, chụp chiếu để được chẩn đoán chính xác tình trạng. Sau khi khám lâm sàng nhằm xác định mức độ vẹo, độ mềm dẻo của cột sống và các triệu chứng của vẹo cột sống, bệnh nhân cần thực hiện cận lâm sàng:

  • Chụp X quang: Dùng phương pháp Cobb để đo độ vẹo cột sống.
  • Chụp cộng hưởng từ: Để đánh giá các mô mềm như đĩa đệm, tủy sống, thần kinh.
  • Chụp cắt lớp vi tính: Cho hình ảnh xương và cấu trúc bên trong cột sống một cách rõ ràng.
  • Diện chẩn: Kiểm tra sự dẫn truyền của các dây thần kinh và tủy sống.

Điều trị xương cột sống bị cong, lồi, lõm có nhiều phương pháp điều trị phụ thuộc vào tình trạng của mỗi bệnh nhân.

  • Dùng thuốc giảm đau, kháng viêm, tiêm thuốc vào cột sống để điều trị triệu chứng đau, tê bì, ngứa ran do xương cột sống bị cong, lồi, lõm
  • Nẹp cột sống: Bệnh nhân có thể mang áo nẹp để theo dõi và điều chình tư thế. Đây là phương pháp điều trị không xâm lấn an toàn, 
  • Trị liệu thần kinh cột sống: Phương pháp này sử dụng tay để tạo ra lực chính xác tác động vào cấu trúc xương khớp sai lệch và nắn chỉnh lại, kết hợp vật lý trị liệu để làm mềm mô cơ vùng cột sống. Có thể kết hợp với việc đeo đai cố định nếu góc Cobb trên 25 độ hoặc bệnh nhân đang ở độ tuổi phát triển xương
  • Luyện tập các bài tập vẹo cột sống mỗi ngày để rèn luyện cân bằng, sức mạnh cơ bắp để hỗ trợ điều trị hiệu quả hơn.
  • Phẫu thuật: Được chỉ định khi mức độ cong, lồi lõm của xương cột sống quá nặng. Tuy nhiên, phẫu thuật có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho cơ thể, nhất là đối với trẻ em.

Xương cột sống bị cong, lồi, lõm có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và hình dáng cơ thể của bệnh nhân, khiến bệnh nhân gặp nhiều khó khăn khi vận động cũng như luôn cảm thấy mất tự tin. Vì vậy, khi nhận thấy dấu hiệu xương cột sống bị cong, lồi, lõm, bệnh nhân nên sớm đi khám để được điều trị đúng cách, tránh biến chứng về sau.

Xương cột sống bị cong, lồi, lõm
Xương cột sống bị cong, lồi, lõm

Khám chữa Xương cột sống bị cong, lồi, lõm ở đâu tốt (TP.HCM)?

Dưới đây là một số địa chỉ chuyên khám, điều trị xương cột sống bị cong, lồi, lõm. Bệnh nhân có thể tham khảo thông tin và đi khám khi cần.

1. Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng

Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng (Bệnh viện 1A) có nhiệm vụ khám bệnh, chẩn đoán, điều trị, phẫu thuật chỉnh hình cho các bệnh nhân gặp tình trạng xương cột sống bị cong, lồi, lõm. 

Tùy vào độ vẹo cột sống, người bệnh có thể được điều trị bằng các phương pháp: nắn chỉnh cột sống, đeo áo nẹp, hoặc phẫu thuật chỉnh vẹo. Nhiều bệnh nhân nhận thấy hiệu quả khi điều trị bằng phương pháp đeo áo nẹp do xưởng chỉnh hình tại Bệnh viện 1A sản xuất.

Với những trường hợp xương cột sống bị cong, lồi, lõm nghiêm trọng, bệnh nhân thường được chỉ định phẫu thuật. Bệnh viện 1A có đầy đủ các yếu tố để thực hiện phẫu thuật chỉnh cong, lồi, lõm xương cột sống như bác sỹ phẫu thuật và ekip phải có chuyên môn sâu, dụng cụ kỹ thuật tiên tiến ( dụng cụ hàn xương, máy C-arm, kính hiển vi phẫu thuật...).

Ngoài ra, Bệnh viện 1A là một trong các bệnh viện hiếm hoi trong cả nước cung cấp một quy trình điều trị các bệnh lý cột sống đầy đủ, khép kín, hiệu quả bao gồm: sản xuất các áo nẹp, phẫu thuật chỉnh vẹo cột sống, thiết kế các bài tập phục hồi chức năng sau mổ (tập với máy móc, kỹ thuật viên của khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện 1A).

Nhờ vào những thế mạnh đó, bệnh viện đã điều trị bảo tồn và phẫu thuật thành công cho rất nhiều ca bệnh cong vẹo cột sống bẩm sinh và cong vẹo cột sống thứ phát.

  • Địa chỉ: 540-542 ( số cũ 1A ) Lý Thường Kiệt, Phường 7, Tân Bình, TP.HCM
  • Thời gian làm việc: 
    • Thứ 2- Thứ 6: 7h - 16h30
    • Sáng : 7h - 11h30
Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng khám cong lồi lõm cột sống
Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng - Ảnh: Người dùng chia sẻ

2. Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM

Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM là một trong những địa chỉ uy tín hàng đầu, được nhiều bệnh nhân lựa chọn khi cần thăm khám và điều trị ương cột sống bị cong, lồi, lõm. Đây là một trong số ít các cơ sở y tế có chuyên khoa riêng chuyên sâu về nghiên cứu, thăm khám và điều trị bệnh cột sống. Hầu hết các bệnh lý tại cột sống từ đơn giản đến phức tạp đều có thể điều trị tại đây.

Khoa cột sống tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM được hình thành từ sớm. Sau gần 30 năm hoạt động, khoa đã tiếp nhận và thăm khám cho hàng nghìn ca bệnh mỗi năm, trong đó có rất nhiều trường hợp xương cột sống bị cong, lồi, lõm. 

Khoa cột sống Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM thường xuyên là nơi tiên phong trong áp dụng các phương pháp điều trị, kĩ thuật tiên tiến trên thế giới vào phẫu thuật cột sống. Khoa cột sống B được đánh giá là một trong những đơn vị hàng đầu trong phẫu thuật chỉnh gù, vẹo cột sống thanh thiếu niên, cũng như người lớn.

Ngoài ra, với những trường hợp bệnh nhân có hoàn cảnh gia đình khó khăn, Khoa cột sống A có các chương trình phẫu thuật điều trị miễn phí cho các cháu bé gặp tình trạng xương cột sống bị cong, lồi, lõm nhưng không có đủ khả năng chi trả để điều trị, phẫu thuật miễn giảm phí cho bệnh nhân nghèo bị tai nạn gãy cột sống.

  • Địa chỉ: 929 Đường Trần Hưng Đạo, Phường 1, Quận 5, TP.HCM
  • Thời gian làm việc:
    • Thứ 2 - Thứ 6: (Nhận bệnh) 6h - 15h45
    • Thứ 7: (Khám ngoài giờ sáng) 7h - 11h, chiều 14h - 17h
    • Chủ nhật: (Khám ngoài giờ sáng) 8h - 11h, chiều 14h - 17h
Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM khám cong lồi lõm cột sống
Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM - Ảnh: BookingCare

3. Phòng khám Quốc tế Exson

Phòng khám Quốc tế Exson được biết đến là một trong những cơ sở y tế đi đầu trong cả nước về lĩnh vực Phẫu thuật Cột sống - Tuỷ sống bằng việc áp dụng các phẫu thuật tiên tiến vào thăm khám và điều trị các bệnh lý cột sống, bao gồm xương cột sống bị cong, lồi, lõm.

Phòng khám có thế mạnh về điều trị bảo tồn và phẫu thuật điều trị cột sống bị cong, lồi, lõm xâm lấn tối thiểu. Hiện nay, Phòng khám Exson là một trong những trung tâm phẫu thuật cột sống xâm lấn tối thiểu hàng đầu trong cả nước, được rất nhiều bệnh nhân tin tưởng và lựa chọn.

Exson được đầu tư hệ thống phòng khám khang trang, sạch sẽ và trang bị hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại phục vụ cho quá trình phẫu thuật như máy chiếu C-arm, kính hiển vi phẫu thuật, hệ thống nội soi cột sống, máy khoan mài cao tốc, máy khoan mài siêu tốc chuyên dụng cho nội soi, máy phát sóng radio cao tần, máy cắt xương sử dụng năng lượng siêu âm…

Bên cạnh đó, đội ngũ bác sĩ chuyên khoa cột sống giỏi với nhiều năm kinh nghiệm cũng là thế mạnh của Phòng khám Quốc tế Exson:

  • TS.BS Võ Xuân Sơn - Nhiều năm tu nghiệp về Phẫu Thuật Cột Sống - Tủy Sống nhiều lần tại các bệnh viện lớn và các trường đại học hàng đầu tại Nhật Bản, Hoa Kì, Công Hòa Liên Bang Đức, Hàn Quốc…
  • BS.CKI Ngô Đức Trường - Từng công tác tại Bệnh viện STO Phương Đông

Bệnh nhân có thể đi khám và điều trị xương cột sống bị cong, lồi, lõm tại Phòng khám Quốc tế Exson tại địa chỉ dưới đây. Hiện tại, BookingCare đang hỗ trợ bệnh nhân đặt lịch khám tại Phòng khám Exson. Bệnh nhân đặt lịch được khám đúng bác sĩ, không mất thời gian chờ khám lâu với chi phí khám chữa bệnh là không đổi.

  • Địa chỉ: 722 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, TP.HCM
  • Thời gian làm việc: Thứ 2 - Thứ 7, 7h30 - 17h
Phòng khám Exson khám cong lồi lõm cột sống
Phòng khám Quốc tế Exson - Ảnh: Phòng khám Exson

4. Phòng khám Chuyên khoa Trị liệu Thần kinh Cột sống Hoa Kỳ (ACC)

Phòng khám Chuyên khoa Trị liệu Thần kinh Cột sống Hoa Kỳ (ACC) là một trong những địa chỉ uy tín hàng đầu về điều trị cong, lồi, lõm cột sống bằng phương pháp vật lý trị liệu, phục hồi chức năng, không dùng thuốc, không phẫu thuật.

Phòng khám có đội ngũ các bác sĩ, chuyên gia về trị liệu thần kinh cột sống đến từ nước ngoài (Mỹ, New Zealand, Pháp và Hàn Quốc) giàu chuyên môn, kinh nghiệm khám chữa bệnh, chẩn đoán chính xác tìm ra nguyên nhân gây bệnh và lên phác đồ điều trị tận gốc tình trạng cong vẹo cột sống.

  • Bác sĩ Eric Balderree - Cử nhân Khoa học về Vận động học, chuyên ngành Tiền vật lý trị liệu tại Đại học bang San Diego (Mỹ),từng hành nghề ở Mỹ, Singapore và Indonesia.

  • Bác sĩ Luke Hamman - Bác sĩ Chuyên khoa Trị liệu Thần kinh Cột sống từng làm việc tại Hoa Kỳ, Ấn Độ, Campuchia

  • Bác sĩ Hoisang Gong - Tốt nghiệp trường Đại học Life ở Marietta, Georgia, Mỹ

Tại phòng khám ACC, bệnh nhân được điều trị cong, lồi, lõm cột sống bằng phương pháp kết hợp giữa trị liệu thần kinh cột sống, vật lý trị liệu cùng hệ thống máy móc theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ, giúp khôi phục được đường cong sinh lý của cột sống mà không cần sự can thiệp của phẫu thuật.

Phòng khám được đầu tư nhiều máy móc, thiết bị y tế cao cấp, hiện đại phục vụ cho quá trình điều trị. Trong điều trị xương cột sống bị cong, lồi, lõm, phòng khám sử dụng thiết bị trị liệu vận động ATM2 là công nghệ mới nhất từ Mỹ, hỗ trợ xoay chiều độ cong của xương sống, khôi phục tư thế thẳng tự nhiên của lưng, tăng tầm vận động.

Ngoài ra, để giúp phòng và tránh bệnh tái phát, các bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân các bài tập phù hợp tại nhà, đồng thời tư vấn chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi phù hợp để quá trình điều trị đạt kết quả cao nhất.

Để được lựa chọn đích danh bác sĩ khám và điều trị, đồng thời có sẵn thông tin tại phòng khám, không cần chờ đợi lâu, bệnh nhân có thể đặt lịch khám tại Phòng khám ACC thông qua BookingCare.

Phòng khám Chuyên khoa Trị liệu Thần kinh Cột sống Hoa Kỳ (ACC) khám cong lồi lõm cột sống
Phòng khám Chuyên khoa Trị liệu Thần kinh Cột sống Hoa Kỳ (ACC) - Ảnh: Người dùng chia sẻ

Trên đây là một số gợi ý của BookingCare về địa chỉ khám xương cột sống bị cong, lồi, lõm. Hy vọng bài viết sẽ mang lại nhiều thông tin cần thiết và hữu ích cho bạn đọc.

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Khám chữa Cong vẹo cột sống TP.HCM. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
1. https://www.vinmec.com/vi/co-xuong-khop/cac-benh-thuong-gap/veo-cot-song-nguyen-nhan-trieu-chung-chan-doan-va-dieu-tri/
2. http://benhvienchinhhinh.net/kien-thuc-chuyen-mon/nen-dung-ao-nep-hay-phau-thuat-de-dieu-tri-veo-cot-song.html
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/