5 điểm khác biệt khi khám tổng quát tại cơ sở y tế công lập và phòng khám tư

Sản phẩm của BookingCare
Người kiểm duyệt: Kiều Oanh
Kiều Oanh
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung đa lĩnh vực: xuất bản, điện ảnh, y tế,...
Xuất bản: 16/11/2023, Cập nhật lần cuối: 27/12/2023

Khi thực hiện khám tổng quát, bạn có thể lựa chọn giữa cơ sở y tế công lập và phòng khám tư. Nếu bạn vẫn còn đang phân vân, bài viết này sẽ chỉ ra 5 điểm khác biệt khi khám tổng quát tại cơ sở y tế công lập hoặc tư nhân để bạn có quyết định chính xác hơn.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Nên khám sức khỏe tổng quát tại bệnh viện công hay phòng khám tư
Nên khám sức khỏe tổng quát tại bệnh viện công hay phòng khám tư - Ảnh: BookingCare

Khám sức khỏe tổng quát là rất cần thiết và cần diễn ra định kỳ để dự phòng các vấn đề về sức khỏe. Tuy nhiên, còn rất nhiều người còn trì hoãn vệc khám sức khỏe tổng quát vì không biết nên lựa chọn khám tại cơ sở y tế công lập hay phòng khám tư.

Trong bài viết này, BookingCare sẽ chỉ ra 5 điểm khác biệt khi khám tổng quát tại sơ sở y tế công lập và tư nhân cũng như review 3 địa điểm khám tổng quát uy tín tại TP.HCM giúp bạn đọc có sự lựa chọn chính xác nhất khi thực hiện khám sức khỏe tổng quát.

Khác biệt khi thực hiện khám tổng quát tại cơ sở y tế công lập và phòng khám tư

1. Khả năng tiếp cận và đáp ứng nhu cầu bệnh nhân

Các nghiên cứu trên toàn cầu đã chỉ ra rằng khu vực y tế tư nhân thu hút nhiều người sử dụng các dịch vụ khám và chữa bệnh ngoại trú, tuy nhiên tỷ lệ này có sự khác biệt giữa các quốc gia. Ở Việt Nam, khoảng 60% lượt khám ngoại trú được cung cấp bởi các cơ sở y tế tư nhân.

Tuy nhiên, cũng có nghiên cứu cho thấy khả năng tiếp cận ở các cơ sở tư nhân có sự phân hóa hơn so với các cơ sở công lập.

Một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới thực hiện ở 22 quốc gia thu nhập thấp và trung bình cho thấy, tỷ lệ tiếp cận các dịch vụ y tế ở khu vực tư nhân ở người nghèo có xu hướng thấp hơn so với người giàu.

Mặc dù vậy, khả năng đáp ứng nhu cầu bệnh nhân ở các cơ sở tư lại cao hơn so với khu vực công lập. Điều này có thể giải thích là do số lượng người bệnh đến các khu vực công lập quá đông, cộng thêm thời gian và nguồn lực hạn chế khiến nhiều bệnh nhân không được chăm sóc y tế kịp thời. Ngược lại, phòng khám tư thường cung cấp dịch vụ nhanh chóng và tiện lợi hơn, đáp ứng được nhu cầu của bệnh nhân. 

2. Chất lượng dịch vụ chăm sóc 

Phòng khám tư thường có tiềm lực tài chính và trang thiết bị tốt hơn, điều này giúp cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp và chất lượng cao hơn. Bác sĩ và nhân viên y tế có thể có trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm phong phú.

Cơ sở y tế công lập cũng cung cấp dịch vụ chất lượng, tuy nhiên, trang thiết bị và nguồn nhân lực có thể có sự chênh lệch so với phòng khám tư.

Hơn nữa, vì số lượng bệnh nhân đến phòng khám tư ít hơn so với các cơ sở công lập nên chu trình chăm sóc bệnh nhân trước và sau khám cũng hoàn thiện hơn, mang đến trải nghiệm khám chữa bệnh tốt hơn.

3. Chi phí - hiệu quả

Cơ sở y tế công lập thường có chi phí thấp hơn phòng khám tư do được hỗ trợ tài chính từ chính phủ hoặc bảo hiểm y tế công cộng. Do đó, giúp làm giảm gánh nặng tài chính đối với bệnh nhân và gia đình.

Phòng khám tư có mức chi phí cao hơn do phải tự chi trả các chi phí vận hành, trang thiết bị, nhân viên và quảng cáo.

Tuy nhiên, với dịch vụ khám tổng quát, các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân thường có phân loại thành nhiều gói khám khác nhau, dành riêng cho các đối tượng khác nhau với mức giá từ thấp đến cao cho khách hàng lựa chọn.

4. Thời gian chờ đợi

Thời gian chờ đợi tại cơ sở y tế công lập thường dài hơn do số lượng bệnh nhân đông đúc và nguồn lực hạn chế. Bệnh nhân có thể phải chờ đợi từ vài giờ đến vài tuần để được khám và điều trị.

Với phòng khám tư, thời gian chờ đợi thường ngắn hơn. Bệnh nhân có thể được đặt lịch và được xếp lịch khám trong thời gian ngắn và nhận được dịch vụ nhanh chóng.

5. Tiện nghi và trang thiết bị

Phòng khám tư thường có tiện nghi và trang thiết bị tốt hơn. Họ có thể có các công nghệ y tế tiên tiến, phòng chụp X-quang, máy siêu âm, hệ thống thông tin y tế điện tử và các dịch vụ khám và xét nghiệm tại chỗ.

Cơ sở y tế công lập có thể hạn chế về trang thiết bị và tiện nghi do nguồn lực hạn chế. Tuy nhiên, nhiều cơ sở y tế công lập đang nâng cấp trang thiết bị và cải thiện dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Địa điểm khám tổng quát chất lượng tại TP.HCM

BookingCare gợi ý 3 địa chỉ khám tổng quát chất lượng, bao gồm cả cơ sở công lập và phòng khám tư tại TP. HCM  để bạn đọc lựa chọn:

1.  Trung tâm khám sức khỏe tổng quát Doctor Check

  • Địa chỉ: 429 Tô Hiến Thành, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Giờ làm việc: 
    • Thứ 2 - Thứ 7: 6h - 15h
    • Chủ Nhật: 7h - 12h
Khách hàng chờ thăm khám tại Doctor Check
Khách hàng thực hiện hám sức khỏe tại Doctor Check - Ảnh: Doctor Check

Vốn là một địa chỉ được nhiều người biết đến bởi thế mạnh trong nội soi và chẩn đoán các bệnh lý Tiêu hóa, Doctor Check đã mở rộng và triển khai các gói dịch vụ khám sức khỏe tổng quát và tầm soát các vấn đề về sức khỏe.

Doctor Check cũng quy tụ đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao, đang công tác tại các đơn vị y tế đầu ngành trên địa bàn TP.HCM, chẳng hạn như: ThS.BS CKI Lưu Ngọc Mai - bác sĩ nội tổng quát, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM; ThS.BSNT Thái Việt Nguyên - Bác sĩ nội tổng quát, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương,... 

Bên cạnh đó, trung tâm khám sức khỏe Doctor Check cũng đầu tư đầy đủ hệ thống máy móc hiện đại để đảm bảo kết quả chẩn đoán chính xác, cụ thể nhất.

Review khám sức khỏe Tổng quát tại Doctor Check: 

Dịch vụ khám sức khỏe Tổng quát tại Doctor Check được chia thành hai nhóm đối tượng người bệnh là cho nam và cho nữ. Với mỗi nhóm lại được chia ra từ tiêu chuẩn đến chuyên sâu và VIP để người bệnh chọn lựa.

Chi phí cho từng gói khám cũng được công khai, minh bạch, rõ ràng, bạn đọc có thể tham khảo trong bảng giá dưới đây:

Gói khám 

Chi phí 

Khám tổng quát cho nữ

Tiêu chuẩn (Tầm soát 10 bệnh): 1.950.000đ

Chuyên sâu (Tầm soát 14 bệnh): 3.490.000đ

VIP (Tầm soát 20 bệnh): 5.890.000đ

Khám tổng quát cho nam 

Tiêu chuẩn (Tầm soát 10 bệnh): 1.950.000đ

Chuyên sâu (Tầm soát 12 bệnh): 2.950.000đ

VIP (Tầm soát 18 bệnh): 5.390.000đ

Chi phí khám tổng quát được khách hàng đánh giá là hợp lý và thấp hơn so với mặt bằng chung các phòng khám tư. Review của người bệnh từng đến đây thăm khám cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực về dịch vụ thăm khám nhanh, chất lượng mà giá cả hợp lý.

Review tích cực của người bệnh đến khám tổng quát tại Doctor Check - Ảnh: Google
Review tích cực của người bệnh đến khám tổng quát tại Doctor Check - Ảnh: Google

2. Bệnh viên Chợ Rẫy

Địa chỉ:

  • Khoa Khám bệnh: 201B Nguyễn Chí Thanh, Phường 12, Quận 5, TP.HCM
  • Trung tâm kiểm tra sức khỏe Chợ Rẫy Việt Nhật HECI: Lầu 6, 620 Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP.HCM

Giờ làm việc: 

  • Thứ 2 - Thứ 6: 7h - 16h
  • Thứ 7: 7h - 11h

Bệnh viện Chợ Rẫy là bệnh viện mũi nhọn đầu ngành không chỉ riêng tại TP.HCM mà là tại toàn bộ các tỉnh phía Nam. Người bệnh có thể lựa chọn khám sức khỏe tổng quát tại Khoa Khám bệnh hoặc khám tại Trung tâm kiểm tra sức khỏe Chợ Rẫy Việt Nhật HECI (đơn vị hợp tác song phương giữa Bệnh viện Chợ Rẫy và trường Đại học Quốc tế Y tế và Phúc lợi Nhật Bản).

Khoa khám bệnh Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: choray.vn

Review khám tổng quát tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Quy trình khám tổng quát tại Khoa Khám bệnh và Trung tâm kiểm tra sức khỏe Chợ Rẫy Việt Nhật HECI sẽ khác nhau:

  • Với khám tổng quát tại Khoa Khám bệnh không có các gói khám cụ thể mà sẽ dựa trên chỉ định của bác sĩ đối với từng bệnh nhân. Chi phí cũng sẽ được tính dựa vào dịch vụ bệnh nhân thực hiện, rơi vào khoảng 1,5 - 3 triệu đồng
  • Với khám tổng quát tại Trung tâm kiểm tra sức khỏe Chợ Rẫy Việt Nhật HECI, người bệnh có hai lựa chọn cho gói khám:
    • Gói khám Gold: 18 triệu đồng
    • Gói khám Platinum: 34 triệu đồng

Không có review chi tiết riêng cho dịch vụ khám tổng quát tại Bệnh viện Chợ Rẫy, tuy nhiên, có nhiều phản hồi về tình trạng quá tải và chờ đợi lâu khi thực hiện thăm khám tại đây.

3. Phòng khám Bệnh viện Đại học Y dược I

  • Địa chỉ: 20 - 22 Dương Quang Trung, Phường 12, Quận 10, TP.HCM
  • Giờ làm việc: 
    • Thứ 2 - Thứ 7: 7h30 - 16h30

Phòng khám Bệnh viện Đại học Y Dược I là đơn vị đầu tiên được thành lập theo hình thức hợp tác công tư giữa Bệnh viện Đại Học Y Dược TP. HCM và Công Ty Cổ Phần Y Việt - Phòng khám Bệnh viện Đại học Y Dược I.

Phòng khám cũng quy tụ nhiều bác sĩ giỏi đang công tác tại Bệnh viện Đại Học Y Dược TP. HCM và được trang bị nhiều thiết bị, máy móc hiện đại.

Phòng khám Bệnh viện Đại học Y dược 1
Phòng khám Bệnh viện Đại học Dược I - Ảnh: Google Review

Review khám tổng quát tại Phòng khám Bệnh viện Đại học Y Dược I:

Dịch vụ khám tổng quát tai phòng khám cũng được chia ra nhiều gói khám khác nhau theo giới tính, độ tuổi phù hợp (nữ độc thân/có gia đình dưới 50 tuổi, nữ độc thân/có gia đình trên 50 tuổi, nam giới trên/dưới 50 tuổi). 

Về chi phí, bạn đọc có thể tham khảo về chi phí khám tổng quát trong bảng dưới đây:

Gói khámChi phí
Gói khám sức khỏe tổng quát cơ bản cho nữ
  • Gói khám cho nữ độc thân: 1.900.000 đồng
  • Gói khám cho nữ đã có gia đình: 2.600.000 đồng
Gói khám sức khỏe tổng quát cơ bản cho nam

1.900.000 đồng

Gói khám sức khỏe tổng quát nâng cao dành cho nữ
  • Gói khám cho nữ độc thân: 3.700.000 đồng
  • Gói khám cho nữ đã lập gia đình: 4.700.000 đồng
Gói khám sức khỏe tổng quát nâng cao dành cho nam

3.400.000 đồng

Gói khám sức khỏe tổng quát chuyên sâu dành cho nữ
  • Gói khám cho nữ độc thân dưới 50 tuổi: 5.400.000 đồng
  • Gói khám cho nữ độc thân trên 50 tuổi: 5.800.000 đồng
  • Gói khám cho nữ có gia đình dưới 50 tuổi: 6.400.000 đồng
  • Gói khám cho nữ có gia đình trên 50 tuổi: 6.800.000 đồng
Gói khám sức khỏe tổng quát chuyên sâu dành cho nam
  • Gói khám cho nam dưới 50 tuổi: 5.100.000 đồng
  • Gói khám cho nam trên 50 tuổi: 5.500.000 đồng

Gói khám sức khoẻ tổng quát Gold dành cho nữ

  • Gói khám cho nữ độc thân: 27.000.000 đồng
  • Gói khám cho nữ đã lập gia đình: 29.500.000 đồng

Gói khám sức khoẻ tổng quát Gold dành cho nam

26.500.000

Theo review đánh giá từ những người bệnh đã từng đến khám tại đây phần lớn đều đánh giá dịch vụ lẫn cơ sở vật chất và chuyên môn bác sĩ tốt, tuy nhiên, vẫn có ý kiến về phòng siêu âm thường quá tải bệnh nhân, phải chờ đợi rất lâu mới đến lượt. thăm khám

Hy vọng bài viết đã giúp cho bạn đọc có nhiều thông tin hơn để lựa chọn được địa điểm hợp lý, phù hợp với nhu cầu thăm khám sức khỏe tổng quát. BookingCare luôn sẵn sàng hỗ trợ người bệnh đặt lịch hẹn khám tổng quát nhanh chóng, tiện lợi tại nhiều cơ sở y tế, bao gồm cả công lập và tư nhân trên địa bàn TP.HCM.

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Khám tổng quát tại Trung tâm Doctor Check. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
https://medinet.gov.vn/quan-ly-chat-luong-kham-chua-benh/y-te-cong-va-y-te-tu-ai-tot-hon-ai-so-y-te-hcm-cmobile8-14323.aspx
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/