9 địa chỉ điều trị phục hồi sau tai biến mạch máu não uy tín tại Hà Nội

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 10/01/2018, Cập nhật lần cuối: 19/07/2022

Điều trị và dự phòng tai biến mạch máu não không chỉ thuộc một chuyên khoa, mà cần phối hợp giữa các khoa Tim mạch, Nội thần kinh và Phục hồi chức năng.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Máu cung cấp đến một phần bộ não bị ngưng đột ngột gây ra tai biến mạch máu não
Máu cung cấp đến một phần bộ não bị ngưng đột ngột gây ra tai biến mạch máu não

BookingCare xin giới thiệu đến bệnh nhân và người nhà về các đơn vị thăm khám, điều trị dự phòng và các đơn vị điều trị di chứng do tai biến mạch máu não. Còn đối với "cơn tai biến" - đây là trường hợp cần cấp cứu ngay, bệnh nhân nên được đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt. 

Bệnh tai biến mạch máu não 

Trước tiên, người bệnh cần phải nắm được những kiến thức cơ bản về tai biến mạch máu não, từ đó mới biết nên đi khám chữa ở đâu cho phù hợp. 

Tai biến mạch máu não là gì

Tai biến mạch máu não xảy ra đột ngột bất thình lình, là tình trạng máu đến nuôi dưỡng não rất ít, hoặc không đến được do hẹp hoặc do tắc nghẽn động mạch não hoặc do vỡ mạch máu não. Tai biến mạch máu não có 2 loại: nhồi máu não (do tắc mạch) hoặc chảy máu não (do vỡ mạch).

Ai có nguy cơ tai biến mạch máu não

Nhìn chung, ai cũng có thể mắc tai biến mạch máu, bởi có những yếu tố nguy cơ tiềm ẩn mà hiện tại y học chưa thể kiểm soát hết. Tuy nhiên, những người bị mắc tăng huyết áp, đái tháo đường, xơ vữa động mạch, rối loạn lipid máu (tăng mỡ máu),bệnh van tim, người béo phì, lối sống lười vận động, hút thuốc lá, uống rượu bia, đặc biệt là nhưng người đã từng bị tai biến mạch máu não... có nguy cơ cao bị tai biến mạch máu não.

Ngoài ra, một số yếu tố sau cũng làm tăng nguy cơ bị tai biến mạch máu não tuổi cao, nam giới dễ bị tai biến mạch máu não hơn nữ giới; yếu tố gia đình cũng là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến tai biến mạch máu não.

Di chứng tai biến mạch máu não

  • Liệt nửa người: đây là một di chứng thường gặp sau tai biến mạch máu não, mức độ nhẹ có thể chỉ là yếu cơ, hạn chế vận động, nặng có thể là liệt hoàn toàn, mất vận động và cảm giác, liệt 1/2 mặt gây méo miệng, nhắm mắt không kín.

Tai biến mạch máu não có thể để lại di chứng là liệt nửa người - Ảnh minh họa - Physiospot
  • Rối loạn ngôn ngữ: Người bệnh có thể gặp rối loạn ngôn ngữ với các biểu hiện như: nói ngọng, nói lắp, âm điệu bị biến đổi thậm chí không phát âm được

  • Rối loạn nhận thức: Đây là sự suy giảm các chức năng cao cấp của vỏ não do tổn thương tế bào não gây nên. Rối loạn nhận thức có thể có các biểu hiện sau: hay quên, giảm trí nhớ, lơ mơ không tỉnh táo, không định hướng được không gian thời gian, không nhận biết được người thân gia đình của mình, không hiểu được ngôn ngữ...

  • Rối loạn cơ tròn: Biểu hiện với các mức độ khác nhau như: tiểu khó, bí tiểu, táo bón, đại tiểu tiện không tự chủ.

9 địa chỉ điều trị phục hồi sau tai biến mạch máu não uy tín

Nếu người bệnh có di chứng sau tai biến mạch máu não như: khó khăn trong vận động, liệt nửa người, rối loạn ngôn ngữ... thì cần được điều trị để cải thiện các chức năng đó.

Có thể kết hợp điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau như: vật lý trị liệu - phục hồi chức năng; các phương pháp trong y học cổ truyền và điều trị với các bác sĩ chuyên khoa Nội thần kinh. Theo đó, tùy từng vấn đề người bệnh đang gặp phải mà sẽ điều trị tại các chuyên khoa phù hợp.

Chuyên khoa Phục hồi chức năng

Áp dụng các phương pháp trị liệu nhằm phục hồi lại chức năng sau khi có di chứng sau tai biến mạch máu não được đánh giá tích cực và mang lại hiệu quả tốt. Bệnh nhân rối loạn vận động, liệt nửa người, khó khăn khi nói… có thể áp dụng phương pháp điều trị này.

Vật lý trị liệu cũng là một giải pháp điều trị cho người bệnh - Greater Washington Advanced Podiatry

1. Trung tâm Phục hồi chức năng - Bệnh viện Bạch Mai

  • Địa chỉ: Nhà tròn - Số 78 Giải Phóng, Đống Đa, Hà Nội

Trung tâm có các đơn vị kỹ thuật chuyên ngành chăm sóc, điều trị và phục hồi chức năng cho nhiều nhóm bệnh nhân khác nhau như: Tai biến mạch máu não, chấn thương sọ não, tổn thương tủy sống (do chấn thương và bệnh lý),các di chứng sau bệnh lý thần kinh, chấn thương chỉnh hình, cắt cụt chi, các bệnh lý cơ xương khớp-cột sống, nhi khoa (bại não, tự kỷ…),các rối loạn âm ngữ, các rối loạn tiết niệu-sinh dục…

Một số đơn vị chuyên khoa sâu hiện đang là thế mạnh của Trung tâm:

  • Đơn vị phục hồi chức năng tổn thương tuỷ sống
  • Đơn vị phục hồi chức năng tai biến mạch não - chấn thương sọ não
  • Đơn vị phục hồi chức năng cơ xương khớp - cột sống
  • Đơn vị phục hồi chức năng ban ngày.

Trung tâm đã triển khai nhiều kỹ thuật cao như: thăm dò chức năng bàng quang bằng máy niệu động học; điều trị co cứng cơ ở bệnh nhân tổn thương tủy sống, bệnh nhân tai biến mạch máu não bằng Phenol và Botulinum Toxin nhóm A vào điểm vận động; tiêm Botulinum Toxin A vào cơ thành bàng quang qua máy nội soi…

2. Bệnh viện Phục hồi chức năng

  • Địa chỉ: 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, Hà Nội

Bệnh viện Phục hồi chức năng là cơ sở y tế công lập, chuyên khoa trực thuộc Sở Y tế, có quy mô 200 giường bệnh. Đội ngũ bác sĩ là các Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ, Điều dưỡng, Kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, tâm huyết với nghề từ Trường Đại học Y Hà Nội.

Bệnh viện có nhiệm vụ khám, chữa bệnh phục hồi chức năng cho người bệnh nội trú, ngoại trú cả thể chất và tinh thần, theo các phương thức:

  • Vận động trị liệu
  • Hoạt động trị liệu
  • Ngôn ngữ trị liệu
  • Tâm lý trị liệu

Bệnh viện luôn đầu tư nâng cấp trang thiết bị hiện đại nhằm áp dụng kỹ thuật mới trong khám, chữa bệnh và phục hồi chức năng các bệnh di chứng sau chấn thương, sau phẫu thuật, di chứng liệt nửa người do tai biến mạch máu não, các bệnh về cơ - xương - khớp.

3. Trung tâm Trị liệu Phục hồi chức năng Myrehab

  • Địa chỉ: Tầng 2 toà nhà Coninco - Số 4 Tôn Thất Tùng, Trung Tự, Đống Đa, Thành phố Hà Nội
  • Thời gian khám: Thứ 2 - Thứ 7: 8h00 - 20h00

Trung tâm Trị liệu và Phục hồi chức năng Myrehab ra đời với tiêu chuẩn quốc tế, cùng sứ mệnh trở thành người bạn đáng tin cậy đồng hành cùng khách hàng trong dịch vụ trị liệu chuyên biệt.

Trung tâm với đội ngũ bác sĩ uy tín, nhiều năm kinh nghiệm thăm khám: 

Toàn bộ cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ các công tác khám, điều trị tại Myrehab đều được ứng dụng công nghệ Âu - Mỹ, mang lại chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Hệ thống máy tập vận động trị liệu tại Myrehab ứng dụng công nghệ AI phục vụ phục hồi chức năng tim mạch - phổi; chi dưới - chi trên; cột sống và gia tăng sức bền.

Đặc biệt, trung tâm có trang bị máy đánh giá hình thái cột sống 4D DIERS đến từ Đức cho phép phân tích cột sống & tư thế 3D quang học hơn nữa còn ghi lại, hiển thị sự phân bố áp lực bàn chân. Từ đó hỗ trợ hiệu quả trong việc chẩn đoán dị tật bàn chân hoặc các giới hạn chức năng của chi dưới. Tính năng này hỗ trợ các bác sĩ rất nhiều trong việc xác định phương pháp điều trị tối ưu.  

Ngoài ra, hệ thống sử dụng ánh sáng quang phổ cho mục tiêu lâm sàng đầu tiên là không phóng xạ để giảm thiểu mức độ phơi nhiễm tia X, vậy nên hệ thống thân thiện với cả bà bầu và trẻ nhỏ.

Hiện trung tâm cung cấp các dịch vụ phục hồi chức năng cho các nhóm bệnh:

  • Viêm/thoái hoá cơ xương khớp, tổn thương thần kinh cột sống, cong vẹo cột sống, tật bàn chân…
  • Sau tai nạn/chấn thương thể thao
  • Sau phẫu thuật
  • Tổn thương thần kinh/não do tai biến mạch máu não (đột quỵ),parkinson, alzheimer …
  • Huyết áp, tim mạch như huyết áp cao, suy tim, trước và sau phẫu thuật tim mạch …

4. Khoa Nội Thần kinh - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

  • Địa chỉ: Số 1 Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Khoa Nội thần kinh - Bệnh viện 108 chuyên điều trị các bệnh về chuyên ngành Nội thần kinh như: đau đầu, tai biến mạch máu não, vữa xơ động mạch, loạn thần kinh chức năng, động kinh, Parkinson, viêm đa dây thần kinh, viêm não tuỷ, các bệnh thoái hoá hệ thần kinh, xơ cột bên teo cơ, nhược cơ, xơ não tuỷ rải rác...

Các kỹ thuật chuyên khoa như chụp đĩa đệm cản quang; các kỹ thuật đo điện thần kinh... đang được triển khai thực hiện có hiệu quả.

5. Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn 2

  • Địa chỉ: Số 52 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn 2 là đơn vị y tế ngoài công lập được đầu tư cơ sở hạ tầng, đội ngũ y bác sĩ và trang thiết bị chẩn đoán, điều trị công nghệ cao. Bác sĩ trực tiếp khám và điều trị cho bệnh nhân là Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thọ Lộ - Nguyên Chuyên viên đầu ngành trong khám và điều trị các bệnh lý về Thần kinh.

Tại Bệnh viện có trang bị thiết bị chẩn đoán đồng bộ, hiện đại như: Máy cộng hưởng từ 1.5Tesla, máy chụp cắt lớp vi tính của Hãng GE – Mỹ, hỗ trợ quan trọng cho chẩn đoán và điều trị các bệnh thần kinh…

Điều trị bằng Y học cổ truyền 

Phương pháp này đã giúp nhiều bệnh nhân cải thiện đáng kể các chức năng sau tai biến mạch máu não. Tuy nhiên thường phù hợp với những trường hợp tai biến nhẹ, di chứng không nặng nề. Bệnh nhân và người thân cần kiên trì điều trị trong một thời gian dài. 

6. Bộ môn - Khoa Y học cổ truyền (AM9) - Bệnh viện Quân y 103

  • Địa chỉ: Số 261 Phùng Hưng, Hà Đông, Hà Nội

Khoa Y học cổ truyền luôn phối hợp chặt chẽ với các khoa lâm sàng và cận lâm sàng trong bệnh viện để chẩn đoán bệnh chính xác cũng như đánh giá hiệu quả điều trị kịp thời.

Khoa Y học cổ truyền đã và đang áp dụng nhiều kỹ thuật để bệnh nhân có di chứng sau tai biến mạch máu não như: châm, điện châm, thủy châm, cứu, xông thuốc cục bộ, xoa bóp phục hồi chức năng… 

7. Bệnh viện Y học cổ truyền Quân đội

  • Địa chỉ: Số 442 Kim Giang, Hoàng Mai, Hà Nội

Bệnh viện Y học cổ truyền Quân đội là một đơn vị đầu ngành về y học cổ truyền trong toàn quân và là một trong 5 cơ y học cổ truyền lớn nhất Việt Nam. Viện điều trị có hiệu quả trên 50 mặt bệnh bằng phương pháp kết hợp Đông – Tây y.

Bên cạnh đó, Viện Y học cổ truyền Quân đội có quan hệ chặt chẽ với các cơ sở khoa học lớn trong n­ước. Hàng năm đơn vị đều tổ chức hội nghị trao đổi học thuật với Trung Quốc.

8. Khoa Y học cổ truyền (A6) - Bệnh viện 19-8 Bộ Công an

  • Địa chỉ: Số 9 Trần Bình, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội

Hiện nay khoa kết hợp sử dụng các phương pháp không dùng thuốc (châm, cứu, xoa bóp, bấm huyệt, giác hơi) với phương pháp dùng thuốc (thuốc thang, thuốc ngâm, thuốc đắp) kết hợp với y học hiện đại để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

Khoa Y học cổ truyền khám và điều trị hiệu quả các bệnh: 

  • Các bệnh mạn tính: viêm khớp, thoái hóa khớp, viêm phế quản mạn…
  • Các chứng đau dây thần kinh, đau thần kinh tọa, đau thần kinh liên sườn, liệt VII ngoại biên.
  • Điều trị và phục hồi di chứng tai biến mạch máu não, các bệnh về mạch máu.
  • Các chứng đau lưng cấp, đau vai gáy cấp, viêm quanh khớp vai...

9. Phòng khám Phục hồi chức năng – GS Cao Minh Châu

  • Địa chỉ: Số 01 ngách 12, ngõ 120, Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội

Đây là phòng khám riêng của Giáo sư Cao Minh Châu, chuyên về Phục hồi chức năng. Một số bệnh đang trị liệu hiệu quả như:

  • Liệt tứ chi hay liệt hai chi dưới do chấn thương cột sống
  • Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, thoái hóa cột sống thắt lưng, hội chứng cổ vai tay do thoái hóa cột sống cổ, đau cột sống
  • Liệt dây thần kinh, viêm dây thần kinh ngoại vi; đau dây thần kinh
  • Liệt nửa người do tai biến mạch máu não, chấn thương sọ não, đau đầu 
  • Rối loạn vận động, ngôn ngữ, mất cảm giác sau tai biến mạch máu não

Thông tin về Giáo sư Cao Minh Châu:

  • Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ cao cấp - Chuyên khoa Phục hồi Chức năng
  • Giảng viên cao cấp - Bộ môn Phục hồi chức năng tại Đại học Y Hà Nội
  • Nguyên Trưởng bộ môn Phục hồi Chức năng - Đại học Y Hà Nội từ năm 2004
  • Nguyên Phó giám đốc Trung tâm Phục hồi Chức năng - Bệnh viện Bạch Mai
  • Tổng Thư kí Hội Phục hồi chức năng Việt Nam
  • Có 8 đề tài nghiên cứu cấp bộ, 76 đề tài cấp cơ sở về chuyên khoa Phục hồi chức năng

Chuyên khoa Nội thần kinh

Cũng tương tự như Phục hồi chức năng, các bác sĩ chuyên khoa Thần kinh có thể giúp bệnh nhân cải thiện các di chứng để lại.

Xem thêm: Lịch khám bác sĩ chuyên khoa thần kinh

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Phục hồi chức năng sau tai biến mạch máu não. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
1. http://suckhoedoisong.vn/phong-ngua-tai-bien-mach-mau-nao-n119866.html
2. http://suckhoedoisong.vn/ai-co-nguy-co-tai-bien-mach-mau-nao-n119244.html
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/