Bệnh sỏi mật được điều trị như thế nào? Có nên phẫu thuật không?
Bệnh sỏi mật được điều trị như thế nào? Có nên phẫu thuật không?
Bệnh sỏi mật được điều trị như thế nào? Có nên phẫu thuật không?
Bệnh sỏi mật được điều trị như thế nào? Có nên phẫu thuật không? - Ảnh: BookingCare

Bệnh sỏi mật được điều trị như thế nào? Có nên phẫu thuật không?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 27/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 16/01/2024
Khi tìm hiểu về bệnh sỏi mật, phương pháp điều trị luôn được nhiều người quan tâm. Vậy bệnh sỏi mật được điều trị như thế nào? Có nên phẫu thuật không? Câu trả lời sẽ có trong bài vết dưới đây.

Bệnh sỏi mật là một vấn đề sức khỏe phổ biến, gây ra nhiều đau đớn và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Tuy nhiên, bệnh sỏi mật có thể được điều trị hiệu quả thông qua các phương pháp khác nhau, từ điều trị dược lý đến phẫu thuật. Trước khi quyết định liệu pháp nào phù hợp, việc hiểu rõ về cách điều trị bệnh sỏi mật là vô cùng quan trọng.

Điều trị bệnh sỏi mật

Các biện pháp điều trị sỏi mật từ tạm thời đến điều trị lâu dài bằng thuốc, phẫu thuật,... như sau:

Điều trị cơn đau tạm thời

Bạn có thể thực hiện các biện pháp sau để giảm đau tạm thời:

  • Chườm ấm vùng bụng bằng túi giữ nhiệt hoặc chai nước ấm.
  • Uống nước hoa quả như nước cam, nước chanh hoặc nước ép rau củ. Những loại thức uống giàu vitamin này không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp làm tinh thần phấn chấn hơn và dịu đi cơn đau do sỏi mật.

Điều trị bằng thuốc

Sỏi có tính chất phức tạp về cấu tạo, vị trí và dạng nên không có loại thuốc điều trị chung cho tất cả các loại sỏi. Chỉ có sỏi cholesterol có thể được phá hủy bằng các loại thuốc chứa acid mật. Việc uống thuốc nào sẽ do bác sĩ chỉ định do có những điều kiện phù hợp cho từng loại thuốc được sử dụng.

Lưu ý, nên uống thuốc vào buổi chiều, vì buổi tối gan tiết ra dịch mật đẩy nhanh quá trình tạo sỏi. Không dùng thuốc cho phụ nữ có thai hoặc đang có kế hoạch mang thai.

Tán sỏi túi mật qua da

Phương pháp này tán sỏi túi mật và lấy sỏi qua da, hoặc đẩy xuống tá tràng. Với phương pháp này không điều trị được triệt căn vì nguyên nhân gây sỏi ở túi mật, bệnh có thể tái phát sỏi ở túi mật. Cần khám định kỳ 6 tháng một lần để kiểm tra mức độ tiến triển của sỏi túi mật.

Ngoài ra, kết hợp vận động thể dục thể thao, chế độ ăn giảm chất béo để giảm cân hạn chế tối đa các yếu tố nguy cơ.

Phẫu thuật cắt túi mật

Phương pháp phẫu thuật cắt túi mật nội soi hiện đang được coi là lựa chọn duy nhất trong việc điều trị sỏi túi mật ngoại khoa trên toàn cầu. Phương pháp này được áp dụng cho các trường hợp sỏi túi mật gây ra triệu chứng hoặc biến chứng.

Tuy vậy, việc áp dụng phẫu thuật cho những trường hợp sỏi túi mật chưa gây ra triệu chứng hay tổn thương vẫn đang gây tranh cãi.

Trong trường hợp phẫu thuật cắt túi mật, phương pháp được ưa chuộng vẫn là cắt túi mật. Sau phẫu thuật, bệnh nhân vẫn có thể ăn uống bình thường do vẫn có đủ mật từ gan qua ống mật xuống ruột để tiêu hóa, sinh hoạt và làm việc bình thường.

Hơn nữa, việc phẫu thuật không ảnh hưởng đến "quan hệ vợ chồng", không làm giảm tuổi thọ và không cần sử dụng thuốc hỗ trợ tiêu hóa khác.

Điều chỉnh thói quen ăn uống

Chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm các triệu chứng sỏi mật như đầy hơi, khó tiêu và đồng thời ngăn ngừa một phần nguy cơ sỏi tăng kích thước. Để đạt được điều này, bạn nên ăn nhiều loại rau quả tươi và uống đủ nước. Hạn chế sử dụng các thực phẩm nhiều cholesterol như phủ tạng, đồ ăn chiên rán và thức ăn nhanh.

Có nên phẫu thuật khi bị sỏi mật không?

Khoảng 80% trường hợp có sỏi túi mật cần can thiệp phẫu thuật. Có một số kỹ thuật phổ biến được áp dụng, bao gồm:

  • Phẫu thuật nội soi cắt bỏ túi mật: Bác sĩ tạo một vết cắt nhỏ trên da, sử dụng thiết bị nội soi để tiếp cận và cắt bỏ túi mật.
  • Phẫu thuật truyền thống cắt bỏ túi mật: Bác sĩ tạo một vết cắt dài khoảng 7 - 10cm trên bụng để tiếp cận và cắt bỏ túi mật. Phương pháp này được áp dụng cho những người bệnh không thể tiếp cận được bằng phẫu thuật nội soi như: người mắc chứng rối loạn đông cầm máu, suy tim nặng, đang trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ...

Các yếu tố y tế cần xem xét trước khi tiến hành cắt bỏ túi mật:

  • Tiền sử bệnh lý ảnh hưởng đến quyết định gây mê và phẫu thuật.
  • Các loại thuốc đang sử dụng thường xuyên, bao gồm cả thuốc không kê đơn.
  • Tác dụng phụ gặp phải trong quá trình sử dụng thuốc.

Tóm lại, quyết định liệu nên phẫu thuật hay không cần phải dựa trên tình trạng sức khỏe cụ thể của từng người bệnh và được đưa ra sau khi tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Việc điều trị bệnh sỏi mật đòi hỏi sự chăm sóc kỹ lưỡng và quyết định thông minh để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho người bệnh.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết